Nỗi lo bánh kẹo kém chất lượng 'tung hoành' dịp Tết

Tết là thời điểm nhiều mặt hàng kém chất lượng, hàng giả gia tăng. Một trong số đó phải nói tới mặt hàng bánh kẹo.

Theo khảo sát, thị trường bánh kẹo Tết năm nay chứng kiến sự lên ngôi của các mặt hàng thương hiệu Việt Nam. Nhằm tạo thế cạnh tranh với hàng ngoại nhập, cộng với tâm lý quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của người tiêu dùng, các hệ thống kinh doanh bán lẻ, doanh nghiệp trong nước đã tập trung sản xuất nhiều dòng sản phẩm chất lượng, bao bì bắt mắt dành riêng cho dịp Tết mang đậm màu sắc truyền thống.

Ông Lê Mạnh Phong - Giám đốc điều hành chuỗi Big C và Go! miền Bắc- cho hay, năm nay, các sản phẩm bánh kẹo trong nước chiếm khoảng 90% lượng bánh kẹo được bày bán trên kệ của hệ thống siêu thị. Đáng chú ý, những thương hiệu quen thuộc trong nước như: Kinh Ðô, Bibica, Hữu Nghị,... vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo so với hàng ngoại nhập cả về mẫu mã, số lượng và giá thành hợp lý.

"Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên đa số các đơn vị bán hàng cũng dè dặt khi nhập khẩu bánh kẹo Tết mà tập trung vào các sản phẩm trong nước sản xuất nhiều hơn" – ông Phong cho biết thêm.

noi-lo-banh-keo-kem-chat-luong-tung-hoanh-dip-tet

 Thị trường bánh kẹo ngày Tết sôi động nhưng trà trộn nhiều hàng kém chất lượng. Ảnh: Trang Anh/Công Thương

Khảo sát một số đại lý kinh doanh bánh kẹo tại quận Cầu Giấy, Hoàng Mai (Hà Nội) cho thấy, đa số các loại bánh kẹo trong nước được bày bán với số lượng áp đảo và giá cả phải chăng. Bà Nguyễn Thị Lành- Chủ đại lý kinh doanh bánh kẹo tại quận Cầu Giấy- cho biết, năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, bánh kẹo nhập khẩu giá cả khá đắt và cũng rất khó kiểm chứng chính xác rõ ràng về nguồn gốc nên lượng hàng nhập về để bán không nhiều như những năm trước.

Theo khảo sát tại một số cửa hàng bánh kẹo ở một số khu chợ trên địa bàn quận Hà Đông, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàn Kiếm… nhiều loại bánh kẹo đủ màu sắc sặc sỡ, đựng trong các túi nilon hay các khay giỏ nhựa nhưng không có bất cứ thông tin gì về nguồn gốc xuất xứ. Trên một số nhãn mác của các gói bánh kẹo có in chữ nước ngoài. Dù khẳng định hàng nhập khẩu chính ngạch nhưng hầu như trên các sản phẩm lại không có tem, nhãn phụ tiếng Việt. Mỗi cửa hàng lại giới thiệu nguồn gốc một kiểu dù cùng mẫu mã.

Các tiểu thương cho biết, bánh kẹo là hàng của Việt Nam hoặc ngoại nhập. Đặt câu hỏi vì sao trên từng chiếc bánh, cái kẹo không có nguồn gốc rõ ràng, các tiểu thương cho biết, trên thùng lớn có đầy đủ thông tin nhưng khi xé lẻ ra bán thì không còn.

Trên thực tế, cứ đến dịp lễ, Tết thị trường bánh kẹo sôi động, lực lượng chức năng lại phải đối mặt với nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng khi công nghệ làm giả ngày càng tinh vi khiến người tiêu dùng khó có thể phân biệt. Đáng chú ý, các đối tượng buôn lậu đã tận dụng cơ hội này để tuồn hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ vào nội địa để tiêu thụ làm ảnh hưởng đến sản xuất trong nước và an toàn sức khỏe người tiêu dùng.

Cụ thể, thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) các tỉnh, thành phố đã liên tục phát hiện, thu giữ nhiều lô hàng bánh kẹo, thực phẩm nhập lậu, hàng hóa không có xuất xứ. Trong đó, có vụ lực lượng QLTT Lào Cai tạm giữ hơn 55.000 gói kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ được đóng trong 167 hộp bìa carton. Cục QLTT tỉnh Nam Định đã kiểm tra đột xuất kho hàng tại thành phố Nam Định và phát hiện các loại bánh, kẹo, mứt trái cây với tổng trọng lượng hơn 500kg và 500 chai nước giải khát có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định, không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Mới đây, Đội 4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an thành phố Hà Nội phối hợp Đội Cảnh sát Kinh tế môi trường, Công an huyện Đan Phượng và Đội QLTT số 20, Cục QLTT Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất một địa điểm tập kết hàng hóa tại xã Thọ An, huyện Đan Phượng phát hiện và thu giữ hàng ngàn sản phẩm là bánh kẹo, thực phẩm dinh dưỡng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kho hàng này do Lê Hồng S (sinh năm 1987, trú tại xã Thọ An, huyện Đan Phượng, Hà Nội) làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, hơn 1.000 thùng bánh kẹo 3 không (không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không đảm bảo chất lượng về an toàn thực phẩm) đã bị lực lượng chức năng thu giữ.

Đáng chú ý, trong các mặt hàng bị thu giữ có một số loại kẹo như kẹo con mắt, kẹo đồ chơi, bỏng ngô… đều là những loại bánh kẹo đang được trẻ em ưa thích trong thời gian gần đây.

Chủ cơ sở khai nhận, hàng hoá được thu mua trôi nổi từ các tỉnh biên giới phía Bắc, sau đó tập kết tại Hà Nội để phân phối ra thị trường. Dù biết là hàng nước ngoài, không rõ nguồn gốc nhưng vì lợi nhuận, chủ hàng vẫn quyết định nhập về số lượng lớn để bán kiếm lời.

Theo đại diện Đội 4, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an thành phố Hà Nội, để triệt phá được kho hàng này, lực lượng công an đã mất nhiều thời gian trinh sát, theo dõi, nhất là khi mọi hoạt động vận chuyển hàng đi và về chỉ diễn ra vào ban đêm.

Thậm chí, các đối tượng còn thuê kho nằm khuất sâu trong khu dân cư ở ngoại thành Hà Nội. Lực lượng chức năng đã tiến hành niêm phong và thu giữ toàn bộ số hàng hóa để làm rõ hành vi vi phạm liên quan.

Theo Tổng cục QLTT, thời gian này toàn lực lượng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính đối với hàng hóa là những mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, các mặt hàng thực phẩm tươi sống..., các mặt hàng thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, khuyến cáo người tiêu dùng nên mua thực phẩm tại những địa chỉ uy tín, những gian hàng online chính hãng, đọc và tìm hiểu kỹ thông tin trên bao bì, nhãn mác để tránh mua hàng giả, hàng nhái.

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA TCVN 5908 : 2009: Tiêu chuẩn này áp dụng cho các loại kẹo cứng có nhân, kẹo mềm và kẹo dẻo.

Theo đó tiêu chuẩn trên quy định:

Về Nguyên liệu

- Đường: Phù hợp với TCVN 7968 : 2008 (CODEX STAN 212-1999 With amendment 1-2001);

- Các nguyên liệu khác như sữa bột, bột mì, bột cacao, dầu thực vật v.v..: đáp ứng các yêu cầu để dùng làm thực phẩm theo các tiêu chuẩn tương ứng

Chất nhiễm bẩn

Giới hạn tối đa các chất nhiễm bẩn như kim loại nặng, độc tố nấm mốc: theo quy định hiện hành.
Ghi nhãn sản phẩm theo quy định hiện hành và TCVN 7087 : 2008 (CODEX STAN 1-2005).

Bao gói

Kẹo được đóng gói trong bao bì chuyên dùng cho thực phẩm.

Bảo quản

Kẹo được bảo quản ở nơi khô, mát, tránh ánh sáng mặt trời, đảm bảo chất lượng của sản phẩm.

Vận chuyển

Kẹo được vận chuyển bằng các phương tiện khô, không có mùi lạ làm ảnh hưởng đến sản phẩm.

Theo VietQ