Nữ hộ sinh viện Phụ sản Trung ương trần tình về việc mắng bệnh nhân xơi xơi

Trước đoạn clip được đăng tải trên mạng về nữ hộ sinh Bệnh viện Phụ sản Trung ương mắng bệnh nhân “ngu thì chết chứ không bệnh tật gì hết”, người này trần tình cho biết “Tôi chỉ muốn tốt cho bệnh nhân”.

Mới đây, một đoạn clip dài gần 2 phút ghi lại cảnh một nhân viên y tế được cho là làm việc ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương mắng xơi xơi một bệnh nhân đến làm hút thai khiến nhiều người tranh cãi về thái độ y đức của người này với bệnh nhân. 

Theo như những gì bệnh nhân và nhân viên y tế trao đổi trong clip, có thể hiểu, bệnh nhân H. (trú tại Hiệp Hòa, Bắc Giang) đã đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương để thực hiện thủ thuật hút thai. Theo lời của nhân viên y tế, sau khi làm thủ thuật, buồng tử cung của bệnh nhân đã được hút sạch sẽ, niêm mạc dày 3mm (bình thường). 

Nữ hộ sinh viện Phụ sản Trung ương trần tình về việc mắng bệnh nhân xơi xơi

Nhiều người cho rằng nữ hộ sinh Nhung có cách hành xử chưa đúng với bệnh nhân. (Ảnh cắt từ clip)

Tuy nhiên, sau khi thực hiện thủ thuật, bệnh nhân bị ra máu nên đã tự ý đến một phòng khám tư và được tư vấn... hút lại thai một lần nữa. Sau đó, bệnh nhân này lại đến khám ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương và bị nhân viên y tế mắng.

Trong clip, hai nhân viên y tế tiếp nhận bệnh nhân H., một người trực tiếp siêu âm và khám, một người xem hồ sơ và nói chuyện với bệnh nhân H.

Khi biết chuyện bệnh nhân này tự ý đi hút thai thêm một lần nữa tại cơ sở khác mà không gọi điện thoại đến số của bác sĩ (đã được cung cấp trong sổ khám) nhờ tư vấn, nhân viên y tế này đã mắng bệnh nhân bằng những ngôn ngữ không phù hợp như: "Ngu thì chết chứ không có bệnh tật gì hết", "Bà học đến lớp mấy mà bà thông minh thế hả bà H.?", "Bà tiếc mấy nghìn điện thoại không gọi hỏi được à, lại đi khám, đi hút mất mấy trăm nghìn xong lên đây bảo người ta bảo sót đi hút lại? Trên đời này bà là số một chứ không có người số 2"... Về phần mình, bệnh nhân H. trả lời nhỏ nhẹ, đáp lại những câu hỏi của nhân viên y tế trên.

Đoạn clip trên ngay sau khi được chia sẻ trên một số trang mạng đã thu hút sự chú ý, bình luận của nhiều người. Không ít người tỏ ra không hài lòng với những ngôn từ của người nhân viên y tế kia và cho rằng người này không tôn trọng bệnh nhân, có từ ngữ và thái độ không phù hợp khi ứng xử với bệnh nhân. 

“Bác sĩ thì nên có cách hành xử đúng mực với bệnh nhân, nếu họ không biết thì phải hướng dẫn, nói để họ hiểu đằng này xem cả đoạn clip tôi thấy người bệnh rất từ tốn còn giọng nhân viên y tế kia át hết lời và liên tục mắng mỏ bệnh nhân này, như thế là không nên”, nickname N.K cho hay.

Bên cạnh đó, nhiều người khác cũng cho rằng, việc đánh giá y đức của một nhân viên y tế chỉ qua một đoạn quay phim ngắn ngủi là hoàn toàn phiến diện.

“Chắc bác sĩ người ta cũng lo cho sức khỏe của bệnh nhân, khám tư bên ngoài nhiều khi không đảm bảo, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì cái này chỉ mất tiền hút dịch thôi, chứ nhỡ có chuyện gì ngồi nghe chửi cũng không được đâu", nickname M.H cho hay.

Để làm rõ sự việc trên, trưa 3/10, trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hồng Minh – Giám đốc Trung tâm Tư vấn Sức khỏe sinh sản và Kế hoạch hóa gia đình (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho biết, nữ nhân viên y tế xuất hiện trong clip là nữ hộ sinh của trung tâm tên Nguyễn Thị Hồng Nhung.

Nữ hộ sinh viện Phụ sản Trung ương trần tình về việc mắng bệnh nhân xơi xơi
Bà Nguyễn Thị Hồng Minh – Giám đốc trung tâm tư vấn Sức khỏe sinh sản và Kế hoạch hóa gia đình (Bệnh viện Phụ sản Trung ương).

Theo bà Minh, ngay sau khi nắm được thông tin, lãnh đạo bệnh viện đã trực tiếp chỉ đạo làm việc với nhân viên Nhung đồng thời yêu cầu nữ hộ sinh này viết bản tường trình sự việc. Bệnh nhân được nữ hộ sinh Nhung khám, tư vấn là Chu Thị H. (quê ở Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang).

Trước đó, vào ngày 15/9, chị H. có đến trung tâm hút thai, sau đó được các bác sĩ kê đơn thuốc và số điện thoại để bệnh nhân tiện liên hệ khi cần thiết.

“Một tuần sau bệnh nhân này có ra một ít máu, tuy nhiên bệnh nhân không điện thoại cho bác sĩ ở bệnh viện để được tư vấn mà tự ý đi ra phòng khám tư để khám rồi phòng khám tư bảo hút lại hết 600 nghìn đồng nhưng sau đó không yên tâm nên quay lại bệnh viện để khám lại.

Đây là người quen nữ hộ sinh Nhung từ trước, đã vài lần đến khám nên giữa hai người trước đó còn nói chuyện rất thoải mái với nhau. Nữ hộ sinh Nhung cũng chỉ trao đổi thẳng thắn như người trong nhà. Tuy nhiên, một người khác đến khám không hiểu câu chuyện và vì mục đích gì đã cắt xén nội dung rồi đưa lên mạng khiến mọi người hiểu lầm rằng nữ hộ sinh mắng, chửi bệnh nhân”, bà Minh nói.

Nữ hộ sinh viện Phụ sản Trung ương trần tình về việc mắng bệnh nhân xơi xơi
Nữ hộ sinh Nhung cho biết: "Là người quen biết nên tôi chỉ muốn tốt cho bệnh nhân".

Bà Minh cũng nói rõ, sau khi khám xong ngày hôm đó, chị H. tỏ ra vô tư và cám ơn bác sĩ chứ không có vấn đề gì.

Theo bà Minh: “Thực chất nữ hộ sinh Nhung cũng muốn tốt cho bệnh nhân, ra ngoài khám tư, hút thai không đảm bảo vệ sinh lỡ không may xảy ra chuyện gì thì rất khổ nhưng qua sự việc này phía bệnh viện đã yêu cầu nữ hộ sinh Nhung rút kinh nghiệm sâu sắc, phát ngôn chuẩn mực với mọi người bệnh khi đang làm việc”.

Chia sẻ với chúng tôi, nữ hộ sinh Nhung cũng trần tình: “Suốt hơn 10 năm công tác trong ngành y, tôi chưa bao giờ có thái độ hay mắng chửi người bệnh nào. Hôm đó, thực sự là người quen thân thiết được bạn bè giới thiệu tôi cũng cởi mở vì lo và chỉ muốn tốt cho bệnh nhân, mình cũng nói để bệnh nhân biết cái sai khi không điện thoại để mình tư vấn mà tự ý đi khám hút thai bên ngoài nguy hiểm”. 

Nữ hộ sinh cũng bày tỏ: “Qua sự việc này tôi cũng sẽ coi như đó là bài học cho bản thân về cách hành xử trước người bệnh làm sao cho chuẩn mực để tránh mọi người hiểu lầm”.

Theo Định Nguyễn (TTVN)