Nữ sinh bị nhiễm khuẩn suýt dẫn đến bại liệt do bấm khuyên tai từ 3 tháng trước

Cứ ngỡ triệu chứng không nghiêm trọng nên xem nhẹ, không ngờ bệnh chuyển biến nặng khiến nữ sinh không thể đi lại bình thường.

Một nữ sinh (19 tuổi) sống tại Quảng Đông, Trung Quốc, đột nhiên có biểu hiện đau chân trái bất thường. Cứ ngỡ triệu chứng không nghiêm trọng nên cô gái xem nhẹ, không ngờ bệnh chuyển biến nặng khiến cô không thể đi lại bình thường. Cô gái nhanh chóng được người nhà đưa đến khám tại bệnh viện Guangdong Chinese Medicine Hospital Zhuhai Branch.

nu-sinh-bi-nhiem-khuan-suyt-dan-den-bai-liet-do-bam-khuyen-tai-tu-3-thang-truoc

Ảnh minh họa

Bác sĩ Trương Mai Nhẫn cho biết, sau khi hội chẩn với đội ngũ y bác sĩ phát hiện nữ sinh mắc bệnh viêm khớp cùng chậu, nguyên nhân nhiễm khuẩn do tu cầu vàng.

Theo tìm hiểu, trước khi phát bệnh, nữ sinh đã tiến hành bấm khuyên tai cách đây 3 tháng. Do vết thương của nữ sinh không được xử lý đúng cách nên dái tai trái bị viêm nhiễm và chảy mủ kéo dài trong 3 tháng, sau đó gây ra biến chứng nặng khiến chân trái gần như bị liệt.

nu-sinh-bi-nhiem-khuan-suyt-dan-den-bai-liet-do-bam-khuyen-tai-tu-3-thang-truoc

Ảnh minh họa

Bác sĩ Trương cho biết, trường hợp nữ sinh nhiễm khuẩn do tụ cầu vàng được xem là nhiễm khuẩn thường gặp gây ra tình trạng áp xe, có thể gây viêm mủ ở các mức độ khác nhau. Bác sĩ Trương khuyến cáo nếu bấm khuyên tai không được thực hiện đúng cách sẽ làm nạn nhân tăng khả năng lây nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng và dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Tụ cầu vàng có tên khoa học là Staphylococcus aureus (MRSA) kháng methicillin là do một loại vi khuẩn tụ cầu kháng với nhiều loại kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiễm trùng tụ cầu khuẩn thông thường.

Hầu hết các trường hợp nhiễm khuẩn do tụ cầu vàng thường xảy ra với những người ở bệnh viện dài ngày hoặc ở các cơ sở chăm sóc sức khỏe khác như viện dưỡng lão, trung tâm lọc máu,... Ngoài ra nhiễm khuẩn tụ cầu vàng còn xảy ra do liên quan đến các thủ thuật hoặc các thiết bị xâm lấn như phẫu thuật, ống tiêm tĩnh mạch hoặc khớp nhân tạo.

Ngoài nhiễm khuẩn bệnh viện, tụ cầu vàng còn gây nên các bệnh nhiễm trùng cho cộng đồng, thường bắt đầu là một nhọt da đau đớn sau đó nó lây lan qua tiếp xúc da kề da. Đối tượng dễ bị mắc nhiễm trùng do tụ cầu vàng trong cộng đồng bao gồm người tiêm chích ma túy, quan hệ tình dục đồng giới nam, những người sống trong môi trường chật hẹp, đông đúc, mất vệ sinh.

Nguyên nhân gây nên bệnh nhiễm khuẩn do tụ cầu vàng

Vi khuẩn tụ cầu thường được tìm thấy trên da hoặc trong mũi của khoảng một phần ba dân số. Các vi khuẩn nói chung là vô hại trừ khi chúng xâm nhập vào cơ thể thông qua vết cắt hoặc vết thương khác, và thậm chí sau đó chúng thường chỉ gây ra các vấn đề nhỏ về da ở người khỏe mạnh.

Trên 1 số đối tượng đặc biệt như suy giảm miễn dịch, nằm viện lâu ngày,... tụ cầu vàng từ ngoài da xâm nhập và bên trong cơ thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tại 1 số cơ quan gây ra nhiều hệ lụy và điều trị khó khăn do tụ cầu vàng kháng nhiều loại kháng sinh.

Nhiều người mang vi khuẩn tụ cầu và không bao giờ bị nhiễm trùng tụ cầu khuẩn. Tuy nhiên, nếu bạn mắc nhiễm trùng tụ cầu khuẩn, có khả năng rất cao là do vi khuẩn sinh sống trong cơ thể bạn một khoảng thời gian dài.

Những vi khuẩn này có thể truyền từ người này sang người khác. Do vi khuẩn tụ cầu rất khỏe mạnh, chúng có thể sống trên các vật dụng như gối hoặc khăn đủ lâu để lây qua người kế tiếp chạm vào chúng và có thể tồn tại trong môi trường nhiệt độ cao, không bị phá hủy bởi muối.

Theo GiaDinh