Nước cam có thể làm giảm hấp thu một số loại thuốc, người tiêu dùng cần dùng đúng

Nước cam là loại thức uống phổ biến và có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, giúp tăng sức đề kháng của người bị ốm. Tuy nhiên theo các bác sĩ nước cam lại làm giảm hấp thú thuốc.

Nước cam là một thức uống được nhiều người lựa chọn hàng ngày. Các dưỡng chất, vitamin trong nước cam rất có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên không phải lúc nào, nước cam cũng là lựa chọn hàng đầu.

Theo Bác sỹ Cao Hồng Phúc (Học viện Quân y), tuy cam rất tốt cho sức khỏe và thường được mua làm quà thăm bệnh, cam và chanh lại có ảnh hưởng không tốt đến quá trình hấp thu thuốc của người bệnh.

Thực tế khi thời gian uống thuốc và nước cam quá gần nhau, nước cam có thể làm giảm nồng độ thuốc đi. Cụ thể, nước cam dùng để uống thuốc sẽ khiến cho chất sinh học ở ruột đảm nhận việc chuyển vận thuốc vào máu không hoạt động được, từ đó sẽ làm giảm sự hấp thu một số thuốc của cơ thể.

nuoc-cam-co-the-lam-giam-hap-thu-mot-so-loai-thuoc-nguoi-tieu-dung-can-dung-dung

 Nước cam có thể làm giảm hấp thu của một số loại thuốc. Ảnh minh họa

Ngoài ra, nước cam có vị chua có thể làm cho các kháng sinh như: Ampicillin, erythromycin, lincomycin bị hỏng vì các kháng sinh này kém bền vững ở môi trường axit (vị chua chính là axit). Axit trong nước cam có thể làm hỏng cấu trúc hóa học của thuốc, dẫn đến vô hiệu hóa các loại thuốc kháng sinh. Khi kháng sinh không còn sức mạnh diệt khuẩn, cơ thể bệnh nhân có thể sẽ nhiễm phải những bệnh nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, nước cam còn có chứa một chất tương tự như naringin. Khi uống chung với một số thuốc như statin (trị rối loạn lipid huyết) hoặc thuốc atenolol (trị tăng huyết áp,…) thì rất có nguy cơ sẽ làm tăng độc tính của thuốc do naringin gây ức chế men chuyển hóa thuốc ở gan (OATP1A2 và CYP3A4), làm tăng nồng độ thuốc trong máu.

Ngoài ra, bằng những thử nghiệm và quan sát lâm sàng, các nhà khoa học Canada đã phát hiện tác động tiêu cực của nước cam với thuốc chống dị ứng như fexofenadin – loại thuốc giúp giảm các triệu chứng ngứa, giãn mạch, nổi ban, viêm mũi dị ứng.

Kiểm tra định lượng nồng độ thuốc trong máu trên một nhóm người uống thuốc chống dị ứng có sử dụng nước cam và một nhóm không, người ta phát hiện: Ở nhóm uống thuốc bằng nước cam (1,2l/ngày), nồng độ thuốc bị giảm tử 23-28%.

Thuốc trị ung thư như etoposid và thuốc chống thải ghép cyclosporine (tất cả các bệnh nhân ghép tạng nếu không được dùng thuốc sẽ không thể tồn tại quá một tuần vì phản ứng thải ghép) cũng bị giảm tác dụng bởi nước cam.

Đôi khi nước cam lại đối kháng lại với tác dụng của thuốc. Nhóm thuốc chống viêm loét dạ dày (cimetidin, omeprazol, lanzoprazol…) là thuốc bị phản lại theo cách thức này.

Thuốc trị loét dạ dày là những thuốc có khả năng ức chế tiết acid giúp làm giảm nồng độ axit trong dạ dày giảm xuống; nâng độ pH lên, nhờ vậy triệt tiêu các triệu chứng bệnh. Trong khi đó, nước cam lại nhiều vitamin C, nhiều axit citric, sẽ góp phần làm tăng nồng độ axit trong dạ dày. Nên vô tình nước cam đã làm triệt tiêu tác dụng của thuốc trị viêm loét dạ dày.

Có thể thấy mặc dù là loại trái cây bổ dưỡng, nếu dùng không đúng cách và thời điểm, cam chanh cũng đem lại nhiều ảnh hưởng đối với quá trình điều trị bằng thuốc của người bệnh.

Theo VietQ