Nước giặt kém chất lượng: Nguy cơ đe dọa sức khỏe người dùng

Liên quan tới vụ việc sản xuất nước giặt giả D-nee lực lượng chức năng tỉnh Hưng Yên đã chuyển sang Công an truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngang nhiên sản xuất nước giặt D-nee giả nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên cho biết, mới đây, Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên đã tiến hành chuyển giao toàn bộ hồ sơ và tang vật vụ việc kiểm tra Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thiện Ngọc, địa chỉ: Lôi Cầu – Việt Hòa – Khoái Châu – Hưng Yên cho Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hưng Yên để thụ lý, giải quyết theo trình tự tố tụng hình sự.

Trước đó, Đội Quản lý Thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hưng Yên phối hợp với Đội 3, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hưng Yên tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thiện Ngọc tại địa chỉ: thôn Lôi Cầu, xã Việt Hòa huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Đại diện công ty làm việc với đoàn kiểm tra là ông L.V.D, sinh năm 1961, chức vụ: Giám đốc công ty.

nuoc-giat-kem-chat-luong-nguy-co-de-doa-suc-khoe-nguoi-dung

 Nước giặt giả gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe, nhất là trẻ nhỏ. Ảnh: Cục QLTT Hưng Yên

Thời điểm kiểm tra phát hiện công ty đang cho công nhân thực hiện sản xuất, đóng chai các sản phẩm nước giặt và nước rửa chén ghi nhãn D-nee, Tauau, Fineline. Trên nhãn thể hiện ngôn ngữ bằng chữ nước ngoài, mã vạch ghi đầu số 885…, nhãn phụ thể hiện hàng hóa sản xuất tại Thái Lan…

Kiểm tra trực tiếp tại khu vực đóng chai, lực lượng chức năng ghi nhận 1.279 can nước giặt ghi nhãn D-nee thành phẩm; 619 can nước giặt ghi nhãn Fineline thành phẩm; 6.384 can nước rửa chén ghi nhãn Tauau thành phẩm cùng một số máy móc, nguyên vật liệu dùng để sản xuất, đóng chai, tem nhãn, bao bì hàng hóa.

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thiện Ngọc có dấu hiệu sản xuất hàng hóa giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa. Lực lượng chức năng đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa, máy móc, nguyên vật liệu, tem nhãn, bao bì hàng hóa nêu trên để tiến hành xác minh làm rõ.

Căn cứ tài liệu xác minh, làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan, ngày 20/12/2021, Đội Quản lý thị trường số 5 đã tiến hành bàn giao toàn bộ hồ sơ và tang vật vụ việc kiểm tra Công ty TNHH sản xuất và thương mại Thiện Ngọc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hưng Yên để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự. Hiện vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hưng Yên xác minh làm rõ.

Nguy cơ từ nước giặt, nước xả vải kém chất lượng

Theo lực lượng chức năng, thực tế cho thấy, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nước giặt, nước xả vải đủ các nhãn hiệu từ nổi tiếng đến bình dân. Tuy nhiên, dù nhãn hiệu đã đầy đủ nhãn mác vẫn có nguy cơ bị làm giả. Do đó, mua phải nước giặt, nước xả vải giả đồng nghĩa với việc sử dụng nước xả vải kém chất lượng có thể gây ra nhiều tác động tới sức khỏe đặc biệt là sức khỏe trẻ nhỏ. 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y học, trong thành phần nhiều loại nước giặt, nước xả vải có chứa các hóa chất độc hại cho sức khỏe con người. Tùy thuộc vào từng loại mà mức độ ít và nhiều cũng như các chất sẽ khác nhau. Đặc biệt là những loại nước giặt giả, kém chất lượng nếu dùng cho trẻ nhỏ càng gây hại khôn lường.

Làn da trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vô cùng nhạy cảm. Khi sử dụng sản phẩm giặt nồng độ cao hoặc hóa chất sẽ gây nguy hiểm như có thể làm kích thích cơn hen, suyễn ở trẻ em. Nếu trẻ phản ứng nặng với nước xả vải còn có thể gây ra tình trạng co thắt đường thở do dị ứng ở trẻ sơ sinh.

Các bác sĩ da liễu cũng cảnh báo rằng ở trẻ em nguy cơ khi sử dụng phải nước giặt, nước xả vải kém chất lượng sẽ xảy ra phản ứng da cao hơn so với người lớn. Da của trẻ mỏng, nhạy cảm nên khi sử dụng sản phẩm chứa hóa chất gây hại cũng dễ thấm qua hơn. Tình trạng này gây một số bệnh về da ở trẻ như: Viêm da, kích ứng da, ngộ độc da ở mức nghiêm trọng, gây nhiều khó khăn trong quá trình điều trị.

Không những thế, trẻ sơ sinh còn bị dị ứng bởi các chất tạo mùi thơm. Dấu hiệu rõ ràng nhất để phát hiện ra tình trạng này là khi da nổi mẩn và sẩn. Đặc biệt, mùi thơm đậm đặc trong nước xả vải còn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường hô hấp của trẻ. Thậm chí có thể khiến trẻ bị choáng váng, mất thăng bằng và tình trạng này khiến trẻ hay cáu gắt, dễ bị quấy khóc.

Trẻ nhỏ có sức đề kháng và hệ miễn dịch yếu hơn so với người lớn. Khi thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, chất làm trắng sáng hay chất tẩy, huỳnh quang có trong các sản phẩm giặt và xả kém chất lượng lâu ngày các chất này sẽ thâm nhập và tích tụ trong cơ thể trẻ khiến hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu, kèm theo đó làm mất khả năng chống lại nguy cơ bệnh tật luôn rình rập, đe dọa sức khỏe của trẻ.

Cũng theo lực lượng chức năng, câu chuyện sử dụng nước giặt, nước xả vải nhái, kém chất lượng không chỉ dừng lại ở việc sử dụng mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người sử dụng. Không chỉ vậy, nước giặt, nước xả kém chất lượng còn gây nguy hiểm cho đường hô hấp vì các sản phẩm không rõ nguồn gốc không được các cơ quan chức năng kiểm định thành phần và chất lượng sản phẩm.

Theo VietQ