Nước muối sinh lý có tác dụng khi nào?

Việc sử dụng nước muối sinh lý không đúng liều lượng và tình trạng bệnh sẽ làm mất tác dụng, thậm chí có thể gây hại cho vùng mũi, xoang.

Môi trường ô nhiễm, khói bụi khiến không ít người có thói quen nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý hàng ngày để phòng chống các bệnh viêm mũi, họng. Tuy nhiên, phương pháp này không đem lại hiệu quả như nhiều người nghĩ, thậm chí có thể không tốt cho vùng xoang mũi.

Nước muối sinh lý 0,9% hay nước muối biển là dung dịch dùng để rửa, vệ sinh mũi, họng chứ không phải là thuốc. Dù vậy, chúng ta vẫn phải sử dụng đúng, nhất là cho trẻ nhỏ. Vì nếu mũi, họng bình thường mà vẫn sử dụng có thể gây hại.

Trong chương trình Cuộc sống thường ngày (VTV1), TS.BS Nguyễn Tuyết Xương, Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho hay: " Trong mũi, họng đều có một lượng dịch tự nhiên đủ để bôi trơn niêm mạc, có tác dụng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn và bụi bẩn.

Khi dùng nước biển, nước muối, đặc biệt nước muối tự pha khi dùng vào mũi họng sẽ làm hút nước của các tế bào mũi. Tế bào khi đó bị mất nước và teo đi làm giảm chức năng tiết nhờn sinh lý.

Nước biển và nước muối sinh lý thật sự tốt khi có tình trạng viêm mũi, ngạt và chảy nước mũi nhiều. Chúng ta dùng dung dịch này để bơm rửa, đảm bảo sự thông thoáng cho mũi.

Ngoài ta, chúng ta có thể dùng sau khi đi xa, tiếp xúc với mỗi trường nhiều khói bụi và không được sử dụng hàng ngày.

Sử dụng nước muối sinh lý cần có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Trong trường hợp viêm xoang, có thể đẩy sâu vi khuẩn vào bên trong các hốc mũi, xoang.

Nhiều bậc cha mẹ dùng nước muối 0,9 % nhỏ cho con mỗI ngày với liều lượng 1-2 giọt, lượng đó không có tác dụng. Khi cần rửa mũi cho trẻ, có thể cần sử dụng đến 100 ml, tương đương với 10 lọ.

Để phòng chống viêm mũi, xoang, họng, chúng ta cần sử dụng khẩu trang khi ra ngoài, giữ sạch họng, tránh tiếp xúc với không khí lạnh hay ăn thức ăn quá nóng, quá lạnh. Lưu ý, không ngoáy, rửa mũi quá sâu gây tổn thương niêm mạc mũi, xoang.

Theo VTC News