Ô tô cỏ giá 30 triệu đồng, có nên mua chơi Tết?

Những chiếc xe ô tô cũ đời sâu được rao bán giá siêu rẻ chỉ 20, 30 triệu đồng, nhưng không phải là món hời như thực tế.

Với những người có tài chính hạn hẹp, ô tô hai, ba chục triệu là nằm trong tầm với. Dù tuổi đời xe quá cũ nhưng nhiều chiếc được chụp lại ảnh khá bỏng bẩy, ẩn đi những vấn đề phía sau mà nhiều người trải qua mới có được “bài học”.

Ô tô cũ giá vài chục triệu bán đầy trên chợ mạng

Thời điểm cuối năm, trên các chợ xe cũ online, diễn đàn mạng có rất nhiều chiếc xe ô tô cũ được các cá nhân, rao bán lại với mức giá rất rẻ, chỉ từ 25-35 triệu đồng, ngang với một chiếc xe máy bình dân mới hiện nay. Mẫu mã những chiếc xe này rất đa dạng, từ xe cỡ nhỏ đến cỡ lớn. Tuy nhiên, phần nhiều là những xe quá cũ, "tuổi" phải 3 thập kỷ.

Đơn cử như chủ xe có tên Hạo Nam (Bảo Lộc, Lâm Đồng) vừa rao bán chiếc xe Toyota Camry 1985 đăng ký năm 1994 với giá chỉ hơn 30 triệu đồng.

Chiếc xe thoạt nhìn ngoại thất vẫn còn chắc chắn, màu sơn trắng còn khá mới. Theo mô tả, chiếc xe có ghế nỉ hàng “gin” đẹp, máy xe không rò rỉ dầu, chạy khoẻ và có đầy đủ chức năng. Kèm theo đó, chủ xe cũng nhấn mạnh rằng khách mua xe về chỉ việc đỗ xăng và du xuân mà không phải lo gặp sự cố.

o-to-co-gia-30-trieu-dong-co-nen-mua-choi-tet

     Toyota Camry 1985 đăng ký 1994 có giá chỉ hơn 30 triệu đồng. Ảnh: Trần Hạo Nam.

Một chủ xe khác ở Yên Bái hiện rao bán chiếc Toyota Corolla 1983 với giá "bèo" 28 triệu đồng. Theo vị chủ xe này, tình trạng chiếc xe vừa dọn xong, máy móc đã bảo dưỡng, nội thất bọc da mới, xe chạy êm và nhạy nổ.

o-to-co-gia-30-trieu-dong-co-nen-mua-choi-tet

Toyota Corolla 1983 có giá chỉ bèo bọt 28 triệu đồng.

Tương tự, một chiếc xe hiệu Nissan Sunny đời 1992 cũng được chủ xe ở Hà Tĩnh rao bán với giá chỉ 39 triệu đồng. Xe được cho là có máy tốt, trang bị điều hòa đầy đủ.

o-to-co-gia-30-trieu-dong-co-nen-mua-choi-tet

Các xe đời sâu từ những năm 90 cũng có giá khá rẻ rao bán tràn lan trên các sàn ô tô cũ. Ảnh chụp màn hình.

Lướt qua các website chuyên đăng tin bán ô tô cũ hiện nay như chợ tốt, bonbanh… cũng có hàng chục chiếc xe đang chào bán với giá cực hấp dẫn, chỉ vài chục triệu, đa số thuộc các xe đời dưới năm 2000.

Cụ thể, với tầm giá 50 triệu thường rơi vào các dòng như Kia CD, Pride, Daewoo Matiz, Daewoo Lanos… Riêng ở phân khúc giá dưới 30 triệu gồm một số mẫu xe phổ biến như Fiat Tempra, Daewoo Matiz đời đầu, Daewoo Cielo, Mazda 323, Toyota Corolla, Toyota Camry... Những dòng xe này chủ yếu là hàng thải từ cơ quan nhà nước, trung tâm tập lái.

Tình trạng những xe giá “bèo” đều quá cũ, qua nhiều đời chủ và chủ yếu được sử dụng làm phương tiện theo kiểu “che nắng che mưa” chứ không chú trọng hình thức hay tiện nghi bên trong.

Mua ô tô cỏ đời sâu, giá siêu rẻ dễ chuốc lấy rủi ro

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của nhiều người có kinh nghiệm, việc mua ô tô cũ đời quá sâu sẽ gặp không ít rủi ro. Bên cạnh đó, xe lỗi thời, hết mốt sẽ làm cho công cuộc tu sửa, thay thế các phụ tùng sau này vô cùng khó khăn, kèm theo đó là chi phí đắt đỏ.

Anh Trần Văn Vinh, một người nhiều năm kinh doanh xe cũ ở Long Biên (Hà Nội) cho biết: "Hiện tại, hầu hết các showroom xe cũ ở Hà Nội không còn bán các dòng xe đời sâu giá siêu rẻ như vậy. Bởi khách hàng Hà Nội chủ yếu thích xe chạy lướt từ đời 2015, 2016 đổ lại. Với lại bán xe đời sâu quá lỡ khách gặp rủi ro gì lại phản ánh lên phản ánh xuống, người bán xe như mình cũng mất thời gian".

Cũng theo anh Vinh, xe cỏ dưới 50 triệu chỉ có các tỉnh là còn bán và thường hướng đến các nhóm khách đa số là dân tập lái, học làm quen chức năng điều khiển xe. Ưu điểm của dạng xe này là giá rẻ, có thể quyết định mua được. Nhưng ngược lại, chi phí nuôi xe rất tốn kém, đăng kiểm 6 tháng một lần, độ an toàn không cao. Vì ô tô giá siêu rẻ như vậy đa số thuộc dạng xe đã "xào nấu", trang bị nội thất sơ sài, hộp số sàn khó lái. Xe mua về cần bảo dưỡng kỹ thậm chí là phải thay phụ tùng, nặng nhất còn phải làm lại máy, bộ số khá tốn kém.

o-to-co-gia-30-trieu-dong-co-nen-mua-choi-tet

Đa số các ý kiến đều cho rằng không nên mua xe ô tô quá cũ. 

Là người từng sử dụng xe ô tô cũ, anh Nguyễn Thuấn ở Đông Anh, Hà Nội kể: "Tôi cũng từng mua chiếc Ford Modeo đời 2002 nhưng qua sử dụng thấy rất tốn xăng, xe cũ rung lắc và hay phát ra nhiều âm thanh lách cách phiền phức. Xe "hết đát" mua về đúng là ôm nợ vào thân, nhất là những lúc về quê vợ tận Thái Bình, đôi lúc nằm đường cũng bở hơi tai".

Trong khi đó, với người bán xe như anh Nguyễn Hữu Dũng (Đồng Hỷ, Thái Nguyên) đến nay vẫn không quên kỷ niệm lần tiếp vị khách ở Sóc Sơn bắt xe lên tận Thái Nguyên để mua chiếc Toyota Corolla đời 1987.

Anh Dũng kể mình rao bán khá rẻ, chỉ 32 triệu đồng vì cũng là người dùng lại, đổi xe thì bán. “Trước khi khách lên mua xe, tôi nói trước về tình trạng xe, máy nổ ngon, số chuyển mượt nhưng thân vỏ không đẹp, nhưng khách vẫn quyết mua. Thế nhưng vừa đi qua địa phận Thái Nguyên đã gọi cho tôi kêu hỏng côn.

Tôi chấp nhận giảm 2 triệu để họ gọi cứu hộ và sửa tại gara gần đó. Đến hai hôm sau, khách lại gọi nằng nặc đòi trả xe vì cửa bị dột, nước mưa chảy vào bên trong. Đến nước này tôi đành từ chối vì đó là lựa chọn của khách”.

Anh Vũ Quang ở Vĩnh Phúc đã 3 lần lên đời xe ô tô và hiện đang sở hữu chiếc Toyota Fortuner đời 2017 cho rằng: "Ai cũng muốn xài đồ mới đồ xịn, vì hoàn cảnh thì phải mua xe cũ thôi. Nhưng để mua xe cũ theo tôi cần biết chút ít về xe, nếu chưa biết thì nhờ thợ hoặc người đã từng sử dụng xe cũ họ có kinh nghiệm.

Nên chọn loại xe phân khối nhỏ nếu chỉ che nắng che mưa thì mua xe tầm tầm 1.3l trở xuống là vừa. Đặc biệt chọn loại xe phổ thông mà hiện phụ tùng thay thế còn nhiều. Tranh thủ tìm trên mạng và tham gia các diễn đàn để học hỏi kinh nghiệm để tự khắc phục sửa chữa những thứ lặt vặt và sự cố".

Về vấn đề này, kỹ sư Lê Văn Tạch đưa ra lời khuyên: "Nếu mua ô tô đã qua sử dụng thì cần có một cuộc đại tu. Chỉ sửa một phần của xe thôi là chưa đủ.

Đã là xe cũ, chắc chắn sẽ có những bệnh phát sinh theo thời gian như hệ thống điện tử, dây điện, hệ thống treo, cao su giảm chấn,… Về lâu dài, phần lớn hệ thống treo, động cơ xe cũ sẽ bị kém đi. Nếu không được tân trang lại, dẫn đến tốn xăng, bị xóc và di chuyển rất khó chịu..."

Theo GiaDinhVietNam