Ô tô động cơ máy dầu hay gặp hư hỏng thế nào, biết để xử lý tránh 'gặp họa' giữa đường

Động cơ máy dầu ngày nay được sử dụng rộng rãi trên nhiều loại xe ô tô. Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm, động cơ máy dầu cũng gặp không ít hỏng hóc.

Tuy không được phổ biến như các dòng xe sử dụng động cơ xăng, nhưng ngày nay động cơ máy dầu chủ yếu được sản xuất cho các dòng xe tải, xe chuyên dụng, xe cỡ lớn, bán tải… Tại các nước phát triển như Mỹ và các nước châu Âu, chúng còn được dùng cho các xe du lịch, gia đình, từ 4 chỗ đến 9 chỗ.

Điểm mạnh của động cơ dầu là máy khoẻ, sức kéo tốt, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp cho những vùng có địa hình đồi núi phức tạp, xe tải nặng. Chính vì vậy chúng cũng có một số nhược điểm như tiếng kêu của máy ồn, chi phí cho bảo dưỡng sử chữa và phụ tùng thay thế cũng cao hơn. Trong quá trình vận hành xe động cơ máy dầu cũng gặp không ít hư hỏng.

o-to-dong-co-may-dau-hay-gap-hu-hong-the-nao-biet-de-xu-ly-tranh-gap-hoa-giua-duong

Sử dụng xe ô tô động cơ máy dầu gặp rất nhiều hư hỏng cần đặc biệt chú ý. Ảnh minh họa 

Khó khởi động máy

Khi ắc quy và các đầu nối tiếp xúc bị hỏng, bẩn hoặc không tiếp xúc, động cơ sẽ rất khó khởi động. Ngoài ra, tiếp mát không tốt cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Để khắc phục nên nạp điện hoặc thay bình điện ắc quy khác, đồng thời vệ sinh và siết chặt lại những đầu nối của bình điện.

Động cơ quá nóng

Động cơ nóng có thể do thiếu nước làm mát, két nước bẩn hoặc bị tắc, hỏng van bằng nhiệt. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến động cơ và các van, áp, gioăng, xéc măng.

Vì vậy hãy châm thêm nước và xem chúng có bị rò rỉ không, đồng thời kiểm tra van bằng nhiệt, phun nước rửa két nước và vệ sinh sạch sẽ két nước. Cẩn thận hơn nên thường xuyên kiểm tra xe và động cơ trước khi vận hành, hoặc ít nhất một tuần/lần để hạn chế tình trạng này.

Động cơ xả khói đen

Khi thấy động cơ xả khói đen có thể kết luận là xe bị tắc lọc khí hoặc tắc ống cao su đường hút. Lúc này nên làm sạch hoặc thay thế 2 bộ phận trên nếu cần thiết.

Hao tốn nhiên liệu

Đầu tiên, dầu diesel kém chất lượng sẽ khiến xe bị tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường. Bên cạnh đó, bơm cao áp chỉnh sai, bộ hơi mòn, đường ống nhiên liệu rò rỉ và mức dầu nhờn động cơ cao cũng là yếu tố khiến nhiên liệu bị bào mòn nhanh chóng. Do đó, cần kiểm tra áp suất cuối kỳ nén, chỉnh lại bơm cao áp và thay nhiên liệu để xe hoạt động tốt trở lại.

Tốc độ không tải thấp

Nguyên nhân dẫn đến tốc độ không tải thấp là do lõi lọc bị tắc và thùng chứa còn ít nhiên liệu. Cách khắc phục tốt nhất là chủ xe nên thay, vệ sinh lõi lọc, tiếp thêm nhiên liệu và chỉnh lại tốc độ động cơ ở chế độ không tải.

Dấu hiệu rõ ràng nhất khi động cơ máy dầu gặp trục trặc

Động cơ hoạt động không ổn định hoặc có tiếng kêu lạ.

Động cơ bị giảm hẳn công suất, sức ì lớn.

Quan sát sàn dưới gầm xe phát hiện rò rỉ chất lỏng.

Hệ thống xả khí thải có tiếng kêu bất thường.

Khi dừng hoặc đỗ xe, lốp xe rít mạnh.

Mặc dù xe đang di chuyển trên đường bằng nhưng lại thấy xe nghiêng về một bên.

Phanh xe nhẹ nhưng không thấy hiệu quả.

Nhiệt độ của nước làm mát tăng cao hơn mức bình thường (Đồng hồ đo nhiệt độ máy trong xe tăng cao).

Theo VietQ