Ổi vào mùa đang ngon và bổ nhưng nếu thuộc 1 trong 4 nhóm người này tốt nhất không nên ăn

Ăn ổi thường xuyên và đúng cách có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp, giảm cân và một số tác dụng chữa bệnh khác. Tuy nhiên, ổi không phải tốt hết với tất cả mọi người.

Những năm gần đây, người tiêu dùng quen với hình ảnh trái ổi được trồng tại vườn ở Việt Nam được bao bọc cẩn thận bằng xốp và nilon. Nhiều bà nội trợ lo lắng rằng liệu trái cây bọc trong nilon và xốp như vậy có tốt không, có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không?

oi-vao-mua-dang-ngon-va-bo-nhung-neu-thuoc-1-trong-4-nhom-nguoi-nay-tot-nhat-khong-nen-an

Ảnh minh họa

 

Giải thích về điều này, những người trồng ổi cho rằng việc sử dụng túi bọc trái cây ngay từ khi quả ổi còn nhỏ là mục đích để bảo vệ cho quả sạch, ngoại hình đẹp, không bị sâu bệnh tấn công, quả lớn nhanh và hiệu quả cao. Đặc biệt là tiết kiệm được rất nhiều tiền thuốc, công phun thuốc mà không sợ bị sâu bệnh phá hoại. Cách giải thích này có thể giúp các bà nội trợ yên tâm khi bổ sung ổi vào thực đơn hàng ngày.

Ăn ổi bao nhiêu là đủ?

Ổi là một loại trái cây quen thuộc của người Việt. Trong ổi chứa ít chất béo bão hoà, cholesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan…

Theo phân tích, trong 100g ổi có 85g nước, 0,6g protit, 7,7g gluxit, 6g xenlulo, 10mg canxi, 16mg photpho, một ít chất sắt, nhiều kali và các loại vitamin, nhất là vitamin A và C, cung cấp được 34kcal.

Ăn ổi thường xuyên và đúng cách có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp, giảm cân và một số tác dụng chữa bệnh khác.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù tốt cho sức khỏe, nhưng mỗi ngày người khỏe mạnh cũng chỉ nên ăn 2 - 3 quả, nếu ăn quá nhiều lượng chất xơ phong phú trong quả ổi sẽ gây nặng bụng, khó tiêu.

Nếu bạn biết chắc đó là ổi sạch, các chuyên gia khuyến khích nên ăn cả vỏ vì vỏ ổi có hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Ngoài ra, hạt ổi cũng giàu chất xơ, có tác dụng ngăn chặn sự hấp thu mật, kiểm soát sự hấp thu chất béo không bão hòa, giúp giảm cholesterol, nhưng hạt ổi chỉ thực sự tốt khi nó được nghiền nát. Nếu chỉ nhai qua rồi nuốt, điều này vô hình chung biến hạt ổi thành thứ thuốc độc gây hại sức khỏe của bạn.

4 nhóm người được khuyến cáo nên hạn chế ăn ổi

oi-vao-mua-dang-ngon-va-bo-nhung-neu-thuoc-1-trong-4-nhom-nguoi-nay-tot-nhat-khong-nen-an

Ảnh minh họa

Người đang đau dạ dày

Những người bị đau dạ dày nên hạn chế ăn ổi. Nguyên nhân là bởi ổi là loại quả cứng, nếu nhai không kỹ sẽ bắt dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, từ đó khiến các cơn đau dạ dày thêm trầm trọng hơn.

Ngoài ra, những người bị đau dạ dày cần tuyệt đối không được ăn ổi, hay uống nước ép ổi khi đói bởi ổi là loại quả giàu tính axit. Nếu ăn ổi lúc bụng rỗng sẽ khiến tình trạng đau dạ dày nặng hơn. Nên ăn ổi trước bữa chính 1- 2 giờ.

Người bệnh tiểu đường

Ổi có chỉ số đường huyết cao với GI=78 nên nếu người bệnh tiểu đường thường xuyên ăn ổi sẽ làm cho đường huyết tăng cao, với các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này là mù lòa, suy thận, hoại tử chi, thậm chí tử vong. Chính vì thế những bệnh nhân tiểu đường nên hạn chế ăn ổi hoặc uống ước ép ổi hàng ngày.

Phụ nữ có thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai và cho con bú nếu có dấu hiệu táo bón nên ngừng ăn ổi. Nguyên nhân là vì ổi chứa một hàm lượng lớn chất xơ, đặc biệt là ổi xanh, khi vào cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hết, mà thai nhi càng lớn sẽ chèn ép vào dạ dày và đường ruột, cộng với cơ thể mẹ bầu có những thay đổi thất thường… có thể khiến tình trạng đầy hơi, táo bón thêm nặng nề hơn.

Người bị suy nhược

Những người bị suy nhược thường có hệ tiêu hóa kém. Chính vì thế khi ăn ổi trực tiếp sẽ khó tiêu, khiến dạ dày phải co bóp nhiều. Trường hợp nếu vẫn muốn ăn thì cần phải sử dụng trái ổi ở dưới dạng nước ép hoặc là xay cho nhuyễn.

Theo GiaDinh