Ớn lạnh người dân bắt được nhiều cá sấu ở Bình Chánh

 Ít nhất 3 con cá sấu nặng 70- 80 kg bị người dân bắt được ở các kênh tưới tiêu trên địa bàn xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP HCM trong vòng nửa tháng nay.

Lần theo thông tin người dân cung cấp, ngày 26-4, chúng tôi tìm đến kênh 5, ấp 4, xã Phạm Văn Hai gặp anh Dương Văn Thanh, người chạm trán với cá sấu "khủng" ngay con kênh tưới tiêu trong khu đất gia đình thuê để trồng trọt.

Dẫn chúng tôi ra hiện trường, anh Thanh kể lại: “Khoảng 14 giờ ngày 11-4, khi ra kênh cho cá ăn, tôi nghe tiếng sột soạt dưới kênh, nghĩ là ăn trộm nên quyết định đến gần và hoảng hốt phát hiện một con cá sấu to nằm sát bờ. Sợ quá, tôi kêu hàng xóm đến giúp, chích điện cho cá sấu chết mới dám lôi lên bờ.

Khi cân thì cá sấu nặng khoảng 76kg. Từ ngày bắt được cá sấu "khủng" dưới kênh, tôi không dám cho bầy vịt ra đó nữa, tuyệt đối không cho 2 đứa con nhỏ ra khỏi nhà vì kênh cập sát nhà, bản thân tôi cũng không dám thọc tay xuống kênh như trước mỗi khi cho cá ăn" - anh Thanh cho biết.

on-lanh-nguoi-dan-bat-duoc-nhieu-ca-sau-o-binh-chanh

Bộ da cá sấu được anh Thanh giữ lại

Thông tin anh Thanh bắt được cá sấu nhanh chóng lan rộng, nhiều người dân sống dọc kênh 5 rất lo lắng bởi địa hình khu vực này giống nhau, nhà dân đa số ở sát kênh tưới tiêu, nhiều nhà có trẻ con.
on-lanh-nguoi-dan-bat-duoc-nhieu-ca-sau-o-binh-chanh

Cá sấu nặng hơn 70kg do anh Thanh bắt (Ảnh do người dân cung cấp)

Chị Quyên, sống gần nhà anh Thanh lo lắng nói: Không chỉ anh Thanh bắt được cá sấu "khủng", trước đó một số người dân khu vực này cũng bắt được cá sấu.

on-lanh-nguoi-dan-bat-duoc-nhieu-ca-sau-o-binh-chanh

Cá sấu bị người dân bắt được trong kênh tưới tiêu đường vào nghĩa trang An Hạ ( Ảnh do người dân cung cấp)

Tiếp tục lần theo thông tin, chúng tôi gặp anh Huỳnh Trung Trực, sống bằng nghề chèo xuồng bắt cá dọc các tuyến kênh, bán cá trên đường An Hạ. Anh Trực kể lại, khoảng 7g30 đến 8 giờ ngày 8-4, ngay đoạn kênh nhánh gần kênh 5, ấp 7 đường dẫn vào nghĩa trang An Hạ, anh đã trực tiếp hỗ trợ người bạn bắt con cá sấu nặng hơn 70kg khi đang chèo đi bắt cá.

Gần đây nhất, ngày 19-4, một người dân sống gần cống 4, ấp 2 cũng bắt được cá sấu to trong kênh tưới tiêu sau nhà.

Theo lời người dân, do địa bàn kênh rạch chằng chịt, trên địa bàn xã có nhiều hộ dân từng nuôi cá sấu thương phẩm nên nhiều khả năng cá sấu sổng chuồng.

Anh Thanh kể lại vụ chạm trán với cá sấu khủng

Trao đổi với phóng viên báo Người Lao Động, bà Trần Thị Thanh Thảo - Phó chủ tịch UBND xã Phạm Văn Hai, thừa nhận qua xác minh sơ bộ từ đầu tháng 4 đến nay trên địa bàn xã có 3 vụ người dân bắt được cá sấu to trên các kênh tưới tiêu tại các ấp 2, 4 và 7.

Xã đang tiếp tục rà soát. Hiện nay, trên địa bàn xã còn 2 đơn vị nuôi cá sấu là Công ty CP Lâm nghiệp Sài Gòn với quy mô hơn 3.000 con (lớn và nhỏ) và 1 hộ dân nuôi 72 con (chủ yếu con bố mẹ) đều có giấy xác nhận của Chi cục Kiểm lâm.

Phó chủ tịch xã này nhận định việc người dân bắt được cá sấu dưới kênh tưới tiêu cần phải được cảnh báo bởi địa bàn xã có hệ thống kênh rạch chằng chịt, nhà dân đan xen với kênh, chưa kể nhiều người nhập cư sống bằng nghề bắt cá.

"UBND xã sẽ phối hợp với Chi cục Kiểm lâm rà soát lại các đơn vị nuôi cá sấu trên địa bàn về pháp lý kinh doanh, môi trường cũng như an toàn chuồng trại. Qua đó khuyến cáo người dân khi bắt được cá sấu cần báo với địa phương để nắm tình hình, và có biện pháp xử lý" - bà Thảo cho biết.

Theo NLD