Phụ nữ dễ mắc bệnh phụ khoa và có nguy cơ vô sinh thường có chung 4 thói quen khi vệ sinh "vùng kín": Kiểm tra ngay xem bạn có không

Dưới đây là 4 sai lầm khi vệ sinh “vùng kín” mà chị em cần biết để cô bé khỏe mạnh và phòng ngừa được các bệnh nhất định.

Âm đạo là cơ quan sinh sản, có vai trò vô cùng quan trọng với nữ giới. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là không phải ai cũng biết vệ sinh vùng kín đúng cách, vô tình phá vỡ môi trường của âm đạo, từ đó vô tình gây nên bệnh phụ khoa, thậm chí là vô sinh.

Dưới đây là 4 sai lầm khi vệ sinh "vùng kín" mà chị em cần biết để "cô bé" khỏe mạnh và phòng ngừa được các bệnh nhất định.

phu-nu-de-mac-benh-phu-khoa-va-co-nguy-co-vo-sinh-thuong-co-chung-4-thoi-quen-khi-ve-sinh-vung-kin-kiem-tra-ngay-xem-ban-co-khong

1. Thụt rửa âm đạo

Theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chị em bị viêm nhiễm vùng kín. Thậm chí vệ sinh quá sạch cũng chưa chắc đã tốt.

BS Dung cho hay, không ít chị em đã lạm dụng dung dịch vệ sinh hoặc thụt rửa sâu vào bên trong dẫn tới mất cân bằng môi trường âm đạo, giảm lợi khuẩn tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh dễ dàng hơn.

Thậm chí, chính việc thụt rửa âm đạo như vậy vô tình đưa vi khuẩn lạ vào âm đạo, tấn công âm đạo. Nếu không xử lý kịp thời vi khuẩn nhiễm ngược dòng vào tử cung và vòi trứng gây khó khăn cho việc thụ thai, thậm chí có thể vô sinh. Những phụ nữ thường xuyên bơm rửa âm đạo hay bị ngứa âm đạo, viêm âm đạo và tăng tỷ lệ bị lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

phu-nu-de-mac-benh-phu-khoa-va-co-nguy-co-vo-sinh-thuong-co-chung-4-thoi-quen-khi-ve-sinh-vung-kin-kiem-tra-ngay-xem-ban-co-khong

2. Lau từ sau ra trước sau khi đi vệ sinh

Sau khi đi vệ sinh, việc lau chùi "vùng kín" cho thật khô ráo là điều đúng đắn, tuy nhiên việc dùng giấy lau từ sau ra trước có thể khiến bạn mắc bệnh phụ khoa.

Theo Tiến sĩ Justin Sloane, một bác sĩ nội trú tại Bệnh viện Abington, Pennsylvania, cảnh báo phụ nữ không được lau từ sau ra trước vì như thế sẽ khiến vi khuẩn từ hậu môn vào niệu đạo (lỗ để đi tiểu), dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu.

Điều này đặc biệt quan trọng với phụ nữ vì khoảng cách giữa hậu môn và niệu đạo rất ngắn nên vi khuẩn có thể dễ dàng đi vào bàng quang, gây nhiễm trùng tiểu.

phu-nu-de-mac-benh-phu-khoa-va-co-nguy-co-vo-sinh-thuong-co-chung-4-thoi-quen-khi-ve-sinh-vung-kin-kiem-tra-ngay-xem-ban-co-khong

Nếu bạn đã từng bị UTI (nhiễm trùng đường tiết niệu) thì lại càng phải lưu ý hành động này. Và tốt nhất hãy thực hiện lau chùi đúng cách ngay từ bây giờ.

3. Chà xát/rửa "vùng kín" quá mạnh

Tiến sỹ Michael Ingber, Giám đốc Trung tâm Y tế chuyên ngành Phụ nữ, New Jersey nhấn mạnh rằng không nên chà rửa, vệ sinh "vùng kín" quá mạnh bởi như vậy thì bộ phận nhạy cảm của phụ nữ có thể bị trầy xước, dẫn đến vi khuẩn phát triển và có thể gây viêm hoặc kích thích tại niệu đạo. Thay vì những hành động mạnh mẽ, bạn chỉ cần chấm nhẹ nhàng mỗi lần muốn lau rửa vùng kín.

4. Vệ sinh sạch sẽ nhưng không thay quần lót thường xuyên

Nhiều phụ nữ cho rằng quần lót là thứ có thể dùng lâu dài, họ chỉ thay mới khi chúng ố màu, bạc màu hoặc bị rách, nhưng sự thật là bạn nên thay chúng một cách thường xuyên bởi chúng chứa nhiều vi khuẩn hơn bạn nghĩ. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, 83% đồ lót đã giặt sạch có thể chứa tới 10.000 vi khuẩn sống.

phu-nu-de-mac-benh-phu-khoa-va-co-nguy-co-vo-sinh-thuong-co-chung-4-thoi-quen-khi-ve-sinh-vung-kin-kiem-tra-ngay-xem-ban-co-khong

Quần lót cũ có thể khiến phụ nữ tái nhiễm nấm, gây ngứa ngáy, ảnh hưởng đến sinh hoạt, nếu không chữa trị dứt điểm có thể gây viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung… thậm chí dẫn tới vô sinh.

Do đó, nếu bạn là người vệ sinh "vùng kín" sạch sẽ nhưng lại lười thay quần lót thì nguy cơ vẫn còn. Theo các chuyên gia, nếu bạn thường mắc viêm nhiễm vùng kín, hãy thay quần lót mới 6 tháng/lần, kể cả khi chúng còn mới và sạch sẽ.

Vậy vùng kín nên vệ sinh như thế nào là đúng cách?

Theo bác sĩ Dung, cách duy nhất để làm sạch âm đạo là vệ sinh từ 2-3 lần/ngày bằng nước sạch. Không nên lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ để thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo sẽ làm mất cân bằng sinh thái môi trường âm đạo.

Chị em nên giữ vùng kín khô ráo, tránh mặc quần áo chật, ẩm ướt, không nên dùng xà phòng hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín. Đặc biệt không được dùng nước bẩn có nhiều vi sinh vật như: nước ao hồ, kênh rạch để tắm rửa vệ sinh.

Cuối cùng, bác sĩ Dung khuyến cáo chị em khi đã mắc bệnh phải đi khám phụ khoa ngay để xác định nguyên nhân gây bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời.

Theo GiaDinh