Phụ nữ mang thai có nên tiêm vaccine COVID-19?

Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị mắc bệnh nặng, tử vong do COVID-19. Các chuyên gia cũng khẳng định rằng, mắc COVID-19 trong giai đoạn thai kỳ cũng tăng nguy cơ ảnh hưởng xấu tới thai nhi.

Tại Việt Nam, Quyết định 2995/QĐ-BYT ngày 18/6/2021 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn tạm thời về khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine phòng COVID-19, phụ nữ mang thai thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, do có rất ít dữ liệu thử nghiệm lâm sàng và đánh giá về tính an toàn của vaccine phòng COVID-19 đối với thai kỳ, vaccine phòng COVID-19 có thể tiêm cho phụ nữ mang thai nếu lợi ích mang lại cao hơn rủi ro. 

Đối với những phụ nữ mang thai có nguy cơ cao phơi nhiễm với SARS-CoV-2 (ví dụ: nhân viên y tế) hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh nặng (ví dụ: đang mắc bệnh nền), có thể được tiêm vaccine phòng COVID-19 và phải được bác sỹ tư vấn, theo dõi chặt chẽ.

phu-nu-mang-thai-co-nen-tiem-vaccine-covid-19

Hiệp hội Sản Phụ khoa Hoàng gia Anh quốc (RCOG) khuyến cáo cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ khi chỉ định vaccine COVID-19 cho phụ nữ mang thai. 

Khuyến cáo cập nhật ngày 16/4/2021 khuyên rằng phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine phòng COVID-19 cùng với các nhóm dân cư cuối trong cùng độ tuổi (nếu việc tiêm vaccine triển khai theo độ tuổi). 

Phụ nữ mang thai cần tiêm vaccine phòng COVID-19 nếu thuộc các nhóm: đang mắc bệnh nền khiến gia tăng nguy cơ mắc bệnh nặng do COVID-19; nhân viên y tế, nhân viên xã hội do có nguy cơ cao phơi nhiễm virus; bị mắc đái tháo đường thai kỳ; béo phì (BMI từ 40 trở lên).

Theo GiaDinh

------

Xem thêm:

Mũi 1 tiêm vắc-xin Covid-19 của Astra Zeneca, mũi 2 tiêm Pfizer có được không?

Có thể tiêm 2 loại vắc-xin Covid-19 ở 2 thời điểm tiêm khác nhau để tăng miễn dịch. Theo nghiên cứu, nếu tiêm mũi 1 là vắc-xin của Astra Zeneca, mũi 2 là Pfizer sẽ cho đáp ứng miễn dịch rất tốt.

Trước thực trạng có một bộ phận người dân đang e ngại, trì hoãn để đợi chờ các vắc-xin Covid-19 khác cho rằng ít tác dụng phụ hơn, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết đến nay không có vắc-xin nào hiệu quả 100% và không có vắc-xin nào an toàn 100%.

Theo Thứ trưởng Trần Văn Thuấn, hiện nay, một số nước đã nghiên cứu có thể dùng 2 loại vắc-xin ở 2 thời điểm tiêm khác nhau. Ví dụ, trước mắt có thể dùng của Astra Zeneca, sau có thể dùng Pfizer hoặc một số vắc-xin khác. 

Mũi 1 tiêm vắc-xin Covid-19 của Astra Zeneca, mũi 2 tiêm Pfizer được không? - Ảnh 1.

Tiêm vắc-xin Covid-19 cho lực lượng công nhân tham gia sản xuất thuộc Công ty FPT Software ở TP HCM - Ảnh: Hoàng Triều

Qua nghiên cứu, nhiều khi vắc-xin khác hãng, khác dòng thì hiệu quả miễn dịch còn cao hơn. "Chúng tôi khuyên người dân khi có vắc-xin nào thì hãy dùng vắc-xin đó, đừng quá kén chọn. Kể cả đã tiêm vắc-xin vẫn phải quan tâm và thực hiện đúng theo khuyến cáo tiêm vắc-xin và thực hiện nguyên tắc 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế" - ông Thuấn nhấn mạnh.

GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cũng thông tin thêm đến nay không có vắc-xin nào an toàn 100%. Hiện nhiều nước Châu Âu và Mỹ đang thực hiện nghiên cứu kết hợp 2 loại vắc-xin cho 2 mũi tiêm.

"Số liệu ở Tây Ban Nha cho thấy nếu tiêm mũi 1 là Astra Zeneca, mũi 2 là Pfizer cho kết quả đáp ứng miễn dịch rất tốt, thậm chí tốt hơn khi tiêm cùng một loại. Ở Anh đang nghiên cứu mũi 2 tiêm các loại vắc-xin khác như Moderna hoặc Sputnik… và số liệu bước đầu cũng rất khả quan" - GS Đức Anh nói.

GS Đức Anh cũng khuyến cáo người dân nếu có cơ hội tiêm vắc-xin nào thì nên tiêm luôn vắc-xin đó vì phản ứng sau tiêm giữa các loại vắc-xin có tỉ lệ gần như nhau và không có vắc-xin nào tuyệt đối an toàn 100%.

 
Mũi 1 tiêm vắc-xin Covid-19 của Astra Zeneca, mũi 2 tiêm Pfizer được không? - Ảnh 2.

Vắc-xin Covid-19 đang tiêm cho các đối tượng ở Việt Nam của hãng Astra Zeneca

Trong cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 mới đây, Thường trực Ban chỉ đạo cũng giao Bộ Y tế nghiên cứu phương án tiêm mũi 2 cùng loại vắc-xin hay 2 loại khác nhau dựa trên kinh nghiệm của thế giới.

Hiện, nhiều quốc gia như Đức, Canada, Anh, Thụy Điển, Pháp, Tây Ban Nha… đã cho phép, thậm chí khuyến khích người dân tiêm vắc-xin Covid-19 của 2 hãng khác nhau nếu mũi 1 tiêm vắc-xin Covid-19 của Astra Zeneca.

Theo Bộ Y tế, hiện Việt Nam đã thực hiện tiêm 3.593.970 liều vắc-xin phòng Covid-19. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin là 182.481 người. Vắc-xin Covid-19 hiện đang tiêm chủng tại nước ta là của hãng Astra Zeneca.

Theo NLD

-----

Xem thêm:

1 triệu liều vaccine Nhật Bản hỗ trợ dự kiến sẽ về Việt Nam trong ngày 1 và 8/7

Cùng với lô vaccine hỗ trợ Việt Nam hôm 16/6, tổng cộng Nhật Bản giúp đỡ Việt Nam gần 2 triệu liều vaccine của hãng AstraZeneca.

Bộ Y tế chiều 29/6 cho biết trong khuôn khổ viện trợ từ Nhật Bản, 1 triệu liều vaccine phòng COVID-19 dành tặng Việt Nam mà Chính phủ Nhật Bản công bố hôm 25/6 dự kiến sẽ được chuyển đến Việt Nam 2 đợt, vào ngày 1 và 8/7.

Trước đó, ngày 16/6, Nhật Bản đã viện trợ Việt Nam gần 1 triệu liều vaccine AstraZeneca. Vaccine có tên VAEVRIA Intramuscular Injection (tên khác: Covid-19 Vaccine AstraZeneca Injection), dung dịch tiêm bắp, 1 lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5 ml.

1-trieu-lieu-vaccine-nhat-ban-ho-tro-du-kien-se-ve-viet-nam-trong-ngay-1-va-8-7

Lô vaccine Nhật Bản tặng Việt Nam về sân bay Nội Bài tối 16/6. Ảnh: Trần Minh.

Như vậy, tổng cộng Nhật Bản cung cấp viện trợ cho Việt Nam gần 2 triệu liều vaccine của hãng AstraZeneca.

Việc tiếp nhận vaccine phòng COVID-19 từ Chính phủ và nhân dân Nhật Bản lần này là hết sức kịp thời góp phần giúp Việt Nam ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á được Nhật Bản viện trợ vaccine COVID-19, cam kết sử dụng lô vaccine này hiệu quả và nhanh nhất. Lô vaccine về hôm 16/6 phân bổ chủ yếu đến TP HCM (hơn 840.000 liều) để tiêm các nhóm ưu tiên diện rộng.

Tính đến ngày 29/6, Việt Nam đã tiếp nhận tổng cộng gần 4,5 triệu liều vaccine, trong đó gần 2,5 triệu liều do COVAX Facility hỗ trợ, hơn 400.000 liều đặt mua thông qua công ty VNVC, khoảng 1,5 triệu liều vaccine do các nước tặng. 

Tính đến cuối giờ chiều ngày 28/6, Việt Nam đã tiêm 3.497.104 liều vaccine phòng COVID-19. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi là 172.994 người.

Theo GiaDinh