Phương Mỹ Chi và gia đình 4 người nhiễm COVID-19, nguồn lây từ đâu?

Phương Mỹ Chi bất ngờ thông báo cả gia đình đã nhiễm COVID-19 từ giữa tháng 8 và đã có 14 ngày cùng nhau chiến đấu chiến thắng dịch bệnh.

Tối ngày 3/9, Phương Mỹ Chi bất ngờ thông báo cô có kết quả dương tính với SARS-COV-2 từ ngày 15/8, trước đó từ 23/8 nữ ca sĩ trẻ đã thấy có triệu chứng. Cả gia đình Phương Mỹ Chi 5 người sau đó test nhanh cũng cho kết quả dương tính. 

Phương Mỹ Chi đã tiết lộ, khu quận 8 nhà cô có số ca nhiễm rất cao và những người quen biết, người thân cũng qua đời rất nhiều do COVID-19. "Tôi không biết lý do chính xác bị nhiễm là gì, nhưng 1 lý do dễ hiểu nhất có lẽ là do mẹ tôi đi siêu thị để mua nhu yếu phẩm. Thời điểm này Nhà nước vẫn cho người dân đăng kí phiếu đi siêu thị mỗi tuần". Tuy nhiên, đây chỉ là nguyên nhân do phía nữ ca sĩ nhí tự xác định lịch trình và dự đoán nguồn lây chứ chưa được xác minh.

phuong-my-chi-va-gia-dinh-4-nguoi-nhiem-covid-19-nguon-lay-tu-dau

Theo Phương Mỹ Chi, nguyên nhân khiến gia đình mắc bệnh nghi là do mẹ đi siêu thị

Sau đó, cả gia đình Phương Mỹ Chi bắt đầu 14 ngày "chiến đấu" với COVID-19. Theo giọng ca "Quê em mùa nước lũ", 3 ngày đầu cả nhà cũng hơi xáo trộn nhưng mới có 2 mẹ con Chi dương tính. Đây là thời gian rất khó khăn với cả hai mẹ con vì phải chuẩn bị các vật dụng y tế cần thiết, sắp xếp lại phòng và khử khuẩn dọn dẹp. Tâm lý cả nhà không tránh khỏi hoang mang, nhất là mẹ nữ ca sĩ.

Theo Phương Mỹ Chi, sau khi báo cho y tế phường nhưng do tình hình dịch cũng đang quá tải nên không test PCR và gia đình được bác sĩ hỗ trợ tư vấn, điều trị online. "Triệu chứng của tôi là bị sổ mũi, đau họng, mất khứu giác, tiêu chảy và có sốt 2 lần. Triệu chứng của má thì nặng hơn, sốt liên tục, mất ngủ 4 ngày liền, nhức mỏi, khó thở, tiêu chảy, ho, đau họng dẫn đến mất sức khá nhiều, chỉ số SpO2 có khi chỉ còn 86. Vì thế, má phải có đơn thuốc uống riêng, còn tôi triệu chứng nhẹ hơn nên chỉ cần ăn uống đầy đủ, bổ sung vitamin và phòng cho mình các loại thuốc khi cần như: Thuốc hạ sốt, tiêu chảy, ho, đau họng", cô bé hát dân ca chia sẻ.

Về quá trình điều trị, nữ ca sĩ sinh năm 2003 cho biết những ngày đầu vi khuẩn sẽ bám trên hốc mũi và vòm họng, không được để xuống phổi (sẽ rất nguy hiểm và khó lường). Thời gian này, chỉ được uống nước ấm thôi và uống thật nhiều nước, xông mũi 2-3 lần/ngày. Cùng với đó là hai mẹ con Phương Mỹ Chi dù mệt nhưng vẫn phải gượng dậy tập thể dục giãn cơ nhẹ và tập thở (6 động tác, mỗi động tác 30 phút).

"Có những lúc thấy má thở gấp, mặt đỏ bừng, nằm mệt mỏi tôi rất đau lòng nhưng vẫn luôn động viên nói má phải cố gắng tập thở đều, mặc dù có chuẩn bị 1 bình oxy ở nhà nhưng tôi luôn động viên hai mẹ con hãy tự vượt qua", Mỹ Chi chia sẻ.

phuong-my-chi-va-gia-dinh-4-nguoi-nhiem-covid-19-nguon-lay-tu-dau

Theo Phương Mỹ Chi, nguyên nhân khiến gia đình mắc bệnh nghi là do mẹ đi siêu thị

Sau 3 ngày thì phòng cách ly có thêm "bệnh nhân": "Và đúng như những gì đã dự tính trước, gia đình 5 người lần lượt đều dương tính. Ba tôi là người phát bệnh sau cùng, những ngày trước còn rất khoẻ mạnh nhưng tự nhiên bị mất khứu giác, mất vị giác và sau khi test nhanh thì các triệu chứng khác cũng bắt đầu xuất hiện. Có thể nói, người nặng nhất là ba và má, còn 3 người còn lại, trong đó có tôi thì nằm ở triệu chứng nhẹ".

phuong-my-chi-va-gia-dinh-4-nguoi-nhiem-covid-19-nguon-lay-tu-dau

Gia đình Phương Mỹ Chi đã trải qua 14 ngày tự điều trị COVID-19 tại nhà

Trong hơn 14 ngày này, cả nhà đã tự chăm sóc lấy nhau, tự động viên nhau, người nhẹ thì chăm sóc cho người nặng hơn. Đến ngày thứ 14, test nhanh lại thì 4 thành viên đều âm tính SARS-COV-2, duy chỉ có ba của Phương Mỹ Chi kết quả chưa rõ ràng nhưng đã khoẻ hơn.

"Hiện cả nhà đã cách ly riêng ba để theo dõi thêm. Đợi đủ 21 ngày sẽ báo lại với y tế phường để cả nhà được hỗ trợ test lại và cấp giấy chính thức. Tuy rất muốn được test PCR để có kết quả chính xác nhất, nhưng vì tình hình chung phải tuân thủ chỉ thị và khó khăn chung từ phía y tế họ không hỗ trợ mình được, nên cả nhà chỉ có thể tự làm mọi thứ và cùng nhau vượt qua", Phương Mỹ Chi bày tỏ.

Trước Phương Mỹ Chi không lâu, diễn viên Anh Đức, Hoàng Kỳ Nam cũng bị nhiễm COVID-19. Sau quá trình tự chữa trị tại nhà, họ hiện cũng đã hồi phục.

Theo GiaDinh