"Rắn thần" bị bắt, người dân vẫn tụ tập cúng bái

Dù con rắn nước mà người dân đồn thổi là "rắn thần" đã được thả về môi trường tự nhiên nhưng một số người vẫn tụ tập cúng bái trên ngôi mộ vô danh.

Sáng 13-3, ông Trần Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, xác nhận vẫn còn hiện tượng người dân căng bạt, tụ tập cúng bái trên ngôi mộ "Bà ăn mày" ở thôn La Hà Tây, nơi từng xuất hiện một cặp rắn mà người dân thêu dệt chuyện "rắn thần" hiển linh gây mê tín dị đoan.

ran-than-bi-bat-nguoi-dan-van-tu-tap-cung-bai

"Rắn thần" xuất hiện tại ngôi mộ "Bà ăn mày" khiến nhiều người dân tụ tập cúng bái

Theo ông Trọng, từ khi con rắn bị lực lượng Hạt Kiểm lâm thị xã Ba Đồn bắt rồi thả về môi trường tự nhiên, UBND xã Quảng Văn cũng tháo dỡ lều bạt nhưng chỉ thời gian sau, người dân tái dựng tại ngôi mộ vô danh để thắp hương.

"Việc này xã không thể cấm người dân được. Đến sáng nay, anh em báo cáo thi thoảng một vài người, nhóm người đến thắp hương chứ không đông người như trước" – ông Trọng khẳng định.

ran-than-bi-bat-nguoi-dan-van-tu-tap-cung-bai

Tránh sự mê tín, tụ tập gây mất an ninh trật tự, lực lượng chức năng bắt giữ con rắn nước_

 Về số tiền gần 300 triệu đồng trong hòm công đức mà người dân tổ chức quyên góp tại ngôi mộ xuất hiện cặp "rắn thần", Chủ tịch UBND xã Quảng Văn cho hay hiện đã được gửi vào ngân hàng để chuẩn bị họp bàn và chốt phương án xử lý.

"Người dân đề xuất xây ngôi miếu thờ cho "Bà ăn mày" tại khu vực mộ, chúng tôi thấy cũng hợp lý và xã đang xem xét nhưng quan điểm của xã là vẫn dựa trên sự đồng thuận của người dân" – ông Trọng nói.

ran-than-bi-bat-nguoi-dan-van-tu-tap-cung-bai

Người dân thi thoảng vẫn đến thắp hương tại ngôi mộ vô danh

Trước đó, ngày 24-2, tại một ngôi mộ vô danh ven đường thuộc thôn La Hà Tây xuất hiện 2 con rắn. Qua lời đồn thổi đây là "rắn thần", suốt nhiều ngày qua đã có hàng ngàn lượt người hiếu kỳ tìm đến xem.

Chỉ ít ngày sau khi người dân tụ tập thắp hương, con rắn nhỏ bị chết và được người dân đốt thành tro rồi đặt lên am thờ. Hai con "rắn thần" mà người dân đang tôn thờ thực chất chỉ là một cặp rắn nước mẹ con, một cá thể đực và một cá thể cái.

Tin-ảnh: H. Phúc

Theo Người lao động

------------------------------

Xem thêm:

Cơ quan chức năng bắt "rắn thần" ở Quảng Bình, người dân mới chịu ra về

Con rắn nước mà người dân đồn thổi là "rắn thần" trên ngôi mộ vô danh ở Quảng Bình đã bị lực lượng chức năng đưa đi nơi khác, lán trại thờ "thần rắn" cũng bị tháo dỡ nên người dân mới chịu bỏ về.

Sáng 3-3, ông Mai Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) xác nhận thông tin này với phóng viên Báo Người Lao Động.

Theo ông Thắng, trong sáng cùng ngày, Hạt Kiểm lâm thị xã Ba Đồn phối hợp với các ban ngành liên quan đã đến ngôi mộ vô danh có cặp rắn nước mà người dân tụ tập để tuyên truyền, vận động người dân, đồng thời tiến hành tổ chức đưa con rắn rời hiện trường.

"Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo UBND xã Quảng Văn tháo dỡ lán trại trên ngôi mộ, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân để họ hiểu biết tránh sự mê tín dị đoan", ông Thắng nói.

co-quan-chuc-nang-bat-ran-than-o-quang-binh-nguoi-dan-moi-chiu-ra-ve

"Rắn thần" trên mộ vô dành này đã được cơ quan chức năng Quảng Bình bắt đưa đi khỏi mộ, người dân mới chịu ra về

Khi phóng viên Báo Người Lao Động hỏi về số tiền lớn trong hòm công đức mà người dân tự nguyện quyên góp để xây đền thờ rắn trên mộ "Bà ăn mày" sẽ xử lý ra sao?  Ông Mai Tất Thắng cho biết vấn đề này sẽ bàn bạc lại cụ thể để có phương án xử lý phù hợp, đúng nguyện vọng người dân.

"Vì đây là vấn đề nhạy cảm nên phải có sự đồng thuận giữa dân và chính quyền, nếu nguyện vọng người dân chính đáng và phù hợp thì chúng tôi sẽ xử lý.

Cái chính vẫn là phục vụ cộng đồng, chúng tôi sẽ không để đối tượng nào chiếm dụng số tiền đó với mục đích xấu, trái với pháp luật" , ông Thắng khẳng định.

Cũng trong sáng nay, ông Trần Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Quảng Văn,  cho biết dù người dân vẫn đổ về đây thắp hương, cầu khấn rất đông nhưng cơ quan chức năng vẫn quyết tâm đưa con rắn nước ra khỏi ngôi mộ vào khoảng 8 giờ cùng ngày và tổ chức tháo dỡ lán trại nhằm tránh dòng người tụ tập cầu khấn, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

co-quan-chuc-nang-bat-ran-than-o-quang-binh-nguoi-dan-moi-chiu-ra-ve

Chỉ là rắn nước nhưng đồn thổi là "rắn thần" nên nhiều người dùng tiền, vé số và cả tay sờ vào "rắn thần" để cầu may

Được biết, sau khi "rắn thần" bị đưa đi, nhiều người dân đến xem tỏ ra nuối tiếc bởi chưa kịp sờ vào mình rắn để cầu may. Nhiều người chỉ vội thắp nén hương trên ngôi mộ rồi đi về.

Trước đó, ngày 24-2 (tức Mồng 9 Tết Nguyên đán) tại một ngôi mộ vô danh này, nằm ven đường thuộc thôn La Hà Tây (xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn) xuất hiện 2 con rắn.

Qua lời đồn thổi đây là "rắn thần", suốt nhiều ngày qua, đã có hàng ngàn lượt người hiếu kỳ tìm đến xem, thậm chí có những người mê tín còn mang hương hoa đến cúng rắn.

Sau sự xuất hiện của hai con rắn, một người dân địa phương đã mang nhà bạt rộng khoảng 10m2 dựng lên phía trên ngôi mộ tổ chức cúng bái, dâng hương, cầu khấn. Hai con rắn này được người dân đồn thổi là "rắn thần" nên hàng ngàn người khắp nơi đổ về ngôi mộ này thắp hương, khấn vái.

Cách đây 2 ngày (ngày 1-3) con rắn nhỏ đã chết, được người dân đốt xác rồi mang tro đổ vào ly hương ở ngôi mộ. Người dân cho hay đây là ngôi mộ của một Bà ăn mày, được chôn cất từ thời Pháp thuộc. Bên ngoài ngôi mộ chất nhiều đá hộc, đá cuội kích thước lớn. Vài năm trước, người dân góp tiền đắp lại nền ngôi mộ và dựng một am thờ nhỏ phía sau.

Người dân đã lập một hòm công đức, đến nay quyên góp được khoảng 250 triệu đồng. UBND xã Quảng Văn cử công an xã để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này, đồng thời giao số tiền để Ban mặt trận thôn La Hà Tây tạm quản lý.

Được biết, 2 con "rắn thần" mà người dân đang tôn thờ thực chất chỉ là một cặp rắn nước, một cá thể đực và một cá thể cái.

Minh Tuấn

Theo Người lao động

-------------------------------

Xem thêm:

Vụ người dân đổ xô đi khấn vái "rắn thần" trên ngôi mộ vô danh: Rắn con đã chết

Dân ùn ùn đi xem mẹ con "rắn thần" xuất hiện trên ngôi mộ vô danh