Sản phụ t.ử v.ong ở Bệnh viện Việt Pháp, ai chịu trách nhiệm?

Một sản phụ đã tử vong sau khi sinh tại Bệnh viện Việt Pháp, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh. Luật sư cũng có những phân tích pháp lý xung quanh vụ việc này.

Liên quan đến vụ việc sản phụ tử vong sau khi sinh tại Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội, ngày hôm qua (5/11) Bộ Y tế đã đề nghị Bệnh viện Việt Pháp kiểm tra, xác minh thông tin và gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của Bệnh viện đối với sản phụ về Bộ Y tế trong ngày 9/11/2020.

san-phu-t-u-v-ong-o-benh-vien-viet-phap-ai-chiu-trach-nhiem

Bệnh viện Việt Pháp nơi xảy ra sự việc.

Bộ Y tế đề nghị bệnh viện thành lập Hội đồng chuyên môn theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với trường hợp sản phụ P; thông báo kết luận của Hội đồng chuyên môn tới gia đình sản phụ và các cơ quan truyền thông đại chúng.

Đồng thời, bệnh viện xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu phát hiện có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành.

Cũng liên quan đến vụ việc này, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, việc sản phụ tử vong xảy ra tại bệnh viện Việt Pháp với nguyên nhân ban đầu được xác định là mất máu sau khi sinh là chuyện khá bất ngờ với nhiều người, bởi đây là bệnh viện quốc tế, chi phí đắt đỏ.

Theo luật sư, trong vụ việc này, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ, làm rõ quy trình khám chữa bệnh, làm rõ trách nhiệm của các bác sĩ, nhân viên y tế liên quan để có kết luận chính thức, làm căn cứ để xem xét trách nhiệm về mặt pháp lý. 

Xác định nguyên nhân bệnh nhân tử vong là yếu tố quan trọng, yếu tố này là cơ sở để xem xét quy trình điều trị, xử lý biến chứng của bệnh nhân có đúng quy định pháp luật hay không, có phải là nguyên nhân có thể dẫn đến thiệt mạng cho sản phụ hay không. 

Luật sư Cường cho biết, trong trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng cho thấy đã có lỗi trong việc thực hiện các thủ tục y tế, khám chữa bệnh thì người có lỗi gây hậu quả chết người có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "vi phạm quy định về khám chữa bệnh" hoặc tội "vô ý làm chết người". Đồng thời phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân. 

san-phu-t-u-v-ong-o-benh-vien-viet-phap-ai-chiu-trach-nhiem

Ông Jozef Alfons Peeters, Tổng Giám đốc Bệnh viện Việt Pháp (giữa) thông tin về sự việc.

Còn trường hợp kết quả điều tra xác minh cho thấy bệnh viện đã thực hiện đúng, đầy đủ quy trình khám chữa bệnh, việc xử lý tình huống sự cố ý tế là kịp thời, đúng pháp luật. 

Nạn nhân tử vong do yếu tố khách quan, do vấn đề bệnh lý, những người liên quan sẽ không bị xử lý hình sự. 

Tuy nhiên trách nhiệm bồi thường thiệt hại vẫn có thể đặt ra về mặt dân sự. Mức bồi thường thiệt hại cụ thể do hai bên thỏa thuận. 

Nếu hai bên không thỏa thuận được, tòa án sẽ giải quyết theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm.

Vị luật sư cho rằng, y tế là lĩnh vực chuyên môn đặc biệt, việc kết luận đúng sai quy trình khám chữa bệnh, xử lý sự cố y khoa phải do cơ quan chuyên môn, có thẩm quyền kết luận, trên cơ sở đó mới là căn cứ để giải quyết vấn đề về pháp lý. 

"Lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Việt - Pháp cần phải ra soát lại quy trình làm việc, xem xét lại ê kíp đã điều trị cho bệnh nhân để sớm có kết luận chính thức, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát, nâng cao chất lượng phục vụ để đảm bảo phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của bệnh nhân" - luật sư nêu quan điểm. 

Trước đó, ngày 4/11, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin về trường hợp sản phụ N.Q.P khi đến sinh con theo dịch vụ "thai sản và sinh đẻ trọn gói" tại Bệnh viện Việt - Pháp Hà Nội bị mất máu quá nhiều và tử vong. Nguyên nhân ban đầu được đánh giá là do mất máu quá nhiều dẫn đến suy đa phù tạng.

Trao đổi với báo chí sáng 5/11, ông Jozef Alfons Peeters, Tổng giám đốc Bệnh viện Việt Pháp xác nhận có sự việc trên. Theo đó, sản phụ P. nhập viện ngày 1/11, trong quá trình sinh con bị mất máu quá nhiều. 

Ê kip chuyên môn đã nỗ lực hết sức xử lý cầm máu, chuyển phòng mổ, hồi sức tích cực nhưng sản phụ không qua khỏi. Hiện bé sơ sinh khoẻ mạnh, đang được chăm sóc trong điều kiện tốt nhất.

"Đây là một ca bệnh khó. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về sự việc. Chúng tôi bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với gia đình bệnh nhân khi phải chăm sóc cháu bé sinh ra mà không còn mẹ nữa. Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ một phần nào đó cho gia đình" - ông Jozef nói.

Sáng 5/11, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở đã nhận được báo cáo về trường hợp sản phụ P. tử vong tại BV Việt Pháp Hà Nội vào ngày 4/11.

Theo bà Hà, trường hợp sản phụ tử vong này là do tai biến sản khoa.

"Bệnh viện đã tiến hành hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành và cố gắng hết sức cứu sống bệnh nhân nhưng không được. Đây là một tình trạng rất khó lường trong sản khoa", bà Hà nói.

Lãnh đạo Sở Y tế cho hay, gia đình sản phụ đã rất cẩn thận khi chọn sinh ở BV Việt Pháp và phía bệnh viện đã rất chú ý, theo dõi kỹ ngay từ đầu nhưng do tai biến sản khoa nên không cứu được sản phụ.

Về phía gia đình, theo bà Hà, sau khi được bệnh viện giải thích, thông tin rõ không hề có ý kiến gì.

Theo Dân Việt