Sau cái ch.ết thương tâm của 2 trẻ ăn phải đồ ôi thiu, chuyên gia chỉ rõ 3 các bảo quản thực phẩm trong ngày nắng nóng

Theo các chuyên gia, bản thân món mì tôm xào trứng không gây ngộ độc như nhiều người nghĩ, mà nguyên nhân chính là ăn phải bị ôi thiu do bảo quản không tốt.​

Sau cái chết thương tâm của 2 cháu bé ở xã Hưng Đạo, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng do ăn mì tôm xào trứng được lấy về từ đám cưới đã khiến nhiều người lo lắng.

Các chuyên gia cho rằng, bản thân món mì tôm xào trứng không gây ngộ độc như nhiều người nghĩ. Nguyên nhân là ngộ độc chính từ thức ăn bị ôi thiu do bảo quản không tốt.

sau-cai-chet-thuong-tam-cua-2-tre-an-phai-do-oi-thiu-chuyen-gia-chi-ro-3-cac-bao-quan-thuc-pham-trong-ngay-nang-nong

Ảnh minh họa

Việc ngộ độc thực phẩm không phải là ít gặp trong những ngày hè nóng bức. Trong môi trường nắng nóng, nhiều loại vi khuẩn có khả năng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người chẳng hạn như vi khuẩn E.coli, vi khuẩn Shigella gây đau bụng, tiêu chảy, ngộ độc đường ruột… phát triển mạnh.

Trong khi đó, cơ thể trong mùa nắng nóng thường mệt mỏi, sức đề kháng giảm, nếu ăn phải thực phẩm không đảm bảo hoặc bảo quản thực phẩm không tốt có thể gây ngộ độc như thường.

Biểu hiện của ngộ độc thực phẩm là đau bụng, nôn, mệt mỏi, tiêu chảy, sốt… Nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời, cơ thể bị mất nước và nhiễm độc nặng có thể dẫn tới nguy hiểm tính mạng. Trường hợp 2 bé tử vong trên do phát hiện muộn các triệu chứng ngộ độc lại không được cấp cứu kịp. Đây là điều thật đáng tiếc.

Bảo quản đối với thức ăn đã nấu chín

sau-cai-chet-thuong-tam-cua-2-tre-an-phai-do-oi-thiu-chuyen-gia-chi-ro-3-cac-bao-quan-thuc-pham-trong-ngay-nang-nongĐể tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm, các chuyên gia khuyến cáo mọi người cần chú ý trong việc bảo quản thực phẩm đúng cách. Để an toàn, tốt nhất là chế biến thức ăn vừa đủ và sau khi chế biến nên ăn ngay. Nếu chưa ăn ngay cần phải che đậy, bảo quản cẩn thận và sau 2 giờ cần hâm nóng lại.

Hạn chế lưu thức ăn từ sáng đến tối, thậm chí để qua đêm. Việc bảo quản không tốt rất dễ bị ôi thiu. Thực phẩm có mùi bất thường hoặc ôi thiu, tốt nhất mọi người không nên dùng.

Thực phẩm nấu chín muốn bảo quản nên để riêng từng loại, tốt nhất nên cho vào các hộp đựng thức ăn có nắp đậy kín để các loại thức ăn thừa không lẫn lộn vào nhau. Trước khi ăn phải nấu lại cho sôi kỹ, các món ăn này chỉ nên ăn lại một lần sau đó.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, mỗi loại thực phẩm sẽ có cách và thời gian bảo quản khác nhau: những món canh chỉ để tủ lạnh trong khoảng 24 giờ; các món kho, mặn thì không nên để trong tủ lạnh quá 3 ngày. Nếu gia đình không có tủ lạnh hoặc trong những ngày cúp điện, có thể bảo quản phần thức ăn thừa trong thùng đá.

Bảo quản thực phẩm tươi sống

sau-cai-chet-thuong-tam-cua-2-tre-an-phai-do-oi-thiu-chuyen-gia-chi-ro-3-cac-bao-quan-thuc-pham-trong-ngay-nang-nong

Thức ăn dùng trong ngày thì chỉ nên để ngăn mát tủ lạnh. Ảnh minh họa

Các loại thịt, cá tươi sống sau khi mua về cần sơ chế qua, rửa sạch để ráo nước rồi cho vào tủ lạnh. Nếu sử dụng trong ngày thì để ngăn mát, còn nếu để qua ngày hôm sau thì cho vào ngăn đá.

Với rau xanh cần nhặt bỏ gốc và lá sâu cho vào túi đựng thực phẩm buộc kín để vào ngăn mát. Nếu chưa ăn ngay không nên rửa rau vì dễ làm rau nhanh hỏng và chảy nước ra tủ.

Các loại rau cải, rau lá xanh không nên để lâu quá một tuần, thời hạn dùng tốt nhất là trong vòng ba ngày kể từ lúc mua.

Bảo quản thực phẩm đông lạnh

Về nguyên tắc, thực phẩm tươi sống có thể để được đến một năm nếu được cấp đông từ -180 đến -3000C, cấp đông với nhiệt độ -3600C thì bảo quản được đến 18 tháng. Tuy nhiên, khi để lâu thì một số enzym trong thực phẩm sẽ tự phân hủy và chuyển hóa, làm cho thực phẩm ít nhiều mất đi một số chất dinh dưỡng, chất béo bị oxy hóa…

Do vậy, thời gian bảo quản tối đa trong ngăn đá đối với thịt bò, cừu, dê là 30 ngày; thịt heo, gà, vịt khoảng 10 - 15 ngày. Riêng với cá, nên sử dụng trong vòng 7 ngày từ khi cất giữ trong ngăn đá để cá được tươi ngon hơn. Tuyệt đối không để lại thực phẩm đã rã đông vào ngăn đông lạnh.

Lưu ý, để tránh việc rã đông nhiều lần có thể khiến thực phẩm đông lạnh bị nhiễm khuẩn, nên chia thịt, cá thành từng phần nhỏ phù hợp với từng bữa ăn của gia đình. Từng phần thức ăn nhỏ phải được bọc kín để dịch có trong thức ăn không chảy ra tủ lạnh.

Theo GiaDinh