Siêu xe của Ferrari bị triệu hồi do lỗi dầu phanh

Nghi do lỗi rò rỉ dầu phanh, mới đây Hãng siêu xe Italy triệu hồi gần 10.000 chiếc nằm trong thời gian sản xuất từ 2010-2019.

Theo đó, trong đợt triệu hồi lần này, Ferrari đã phải triệu hồi tổng cộng 9.985 chiếc, bao gồm 458 Italia 2010-2015, 458 Speciale 2014-2015, 458 Speciale A 2015, 458 Spider 2012-2015, 488 GTB 2016-2019 và 488 Spider 2016-2019. Nguyên nhân ban đầu hãng siêu xe Italy xác nhận là rò rỉ dầu phanh, dẫn đến cảnh báo dầu phanh thấp hoặc mất lực phanh một phần nếu không khắc phục. Hiện tại, Ferrari chưa có phương án sửa chữa.

Đại diện hãng siêu xe Italy cho biết, Ferrari chưa tìm ra gốc rễ vấn đề rò rỉ dầu phanh, cũng như số lượng chính xác những xe bị ảnh hưởng. Hãng dự định phát thông báo tạm thời tới tất cả các chủ xe 458 và 488 để cảnh báo và hướng dẫn táp vào lề đường ngay khi xuất hiện đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ. Sau đó, chủ xe liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của Ferrari để được hỗ trợ.

sieu-xe-cua-ferrari-bi-trieu-hoi-do-loi-dau-phanh

Ferrari triệu hồi xe ô tô do lỗi dầu phanh. Ảnh: VnExpress 

Theo thông báo của Ferrari gửi cho Cơ quan quản lý an toàn giao thông Mỹ NHTSA, vấn đề chỉ nằm ở cụm trợ lực phanh, tuy nhiên hãng siêu xe Italy chưa chắc chắn tại sao lại rò rỉ dầu phanh. Do đó, hãng thông báo triệu hồi những xe bị cảnh báo mất dầu phanh để tìm nguyên nhân.

Sau khi 458 và 488 dừng sản xuất, các mẫu Ferrari tiếp theo không sử dụng những bộ trợ lực phanh sử dụng cho hai mẫu xe này, đại diện hãng cho biết thêm.

Liên quan tới việc triệu hồi xe ô tô do lỗi dầu phanh, trước đó Hyundai cũng đã triển khai hai đợt triệu hồi ô tô tại Mỹ và Canada với số lượng lên tới 390.000 xe bị rò rỉ dầu phanh, dầu động cơ có thể gây cháy xe.

Trong đó, đợt triệu hồi lớn nhất liên quan tới hơn 203.000 xe Hyundai SantaFe Sport thuộc các phiên bản sản xuất từ năm 2013 - 2015. Những tài liệu do Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) công bố, nguyên nhân triệu hồi xuất phát từ việc dầu phanh có thể rò rỉ vào bộ điều khiển hệ thống chống bó cứng phanh, gây hiện tượng đoản mạch, từ đó dẫn tới nguy cơ cháy.

Hãng xe Hàn đã đưa ra khuyến cáo các chủ xe có xe nằm trong diện ảnh hưởng nên đỗ xe ngoài trời, ở các khu vực rộng thoáng cho tới khi xe được sửa lỗi. Hyundai cho biết họ sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách thay thế cầu chì và có thể cả bộ máy tính điều khiển hệ thống chống bó cứng phanh nếu cần thiết.

Theo kế hoạch, Hyundai sẽ bắt đầu thông báo chương trình triệu hồi đến các chủ xe từ tháng 6.2021. Trước đó, Hyundai đã nhận được báo cáo từ Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) về 18 vụ cháy xe tại Mỹ liên quan đến lỗi này, nhưng may mắn là không có ai bị thương.

Đáng chú ý, đây không phải là lần đầu tiên Hyundai SantaFe Sport bị triệu hồi do lỗi rò rỉ dầu phanh dẫn đến nguy cơ cháy. Trước đó, vào tháng 9/2020 một số xe SantaFe Sport cũng đã được triệu hồi để sửa lỗi nhưng đến nay vấn đề này lại “tái phát”. Hyundai cho biết đợt triệu hồi mới này sẽ “tăng cường biện pháp khắc phục” cho các xe đã triệu hồi trước đó.

Dấu hiệu nhận biết dầu phanh rò rỉ

Dầu phanh là một thành phần không thể thiếu của hệ thống phanh trên ô tô. Dầu phanh hoạt động như một chất vận chuyển năng lượng khi bạn nhấn bàn đạp phanh. Nếu dầu phanh bị rò rỉ hệ thống sẽ không thể hoạt động và gây nguy hiểm cho bạn khi lái xe. Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết?

Đạp phanh nhẹ hơn

Khi dầu phanh bị rò rỉ thì sẽ có cảm giác đạp phanh nhẹ hơn bình thường. Đó là do lượng dầu phanh bị suy giảm khiến cho lượng dầu trong xilanh chính đến các xilanh cũng giảm, không khí đi vào hệ thống từ vị trí rò rỉ làm cho bàn đạp phanh nhẹ hơn bình thường. Khi đó pedal phanh cũng có thể xuống sát sàn xe. 

Phanh sẽ không ăn như bình thường

Do lượng dầu phanh thấp không đủ để khuếch đại lực ép từ bàn đạp phanh để tác động lên các má phanh cũng như guốc phanh. Khi đó sẽ mất nhiều thời gian hơn để dừng xe cũng như quãng đường phanh lớn hơn.

Quãng đường phanh có thể dài hơn

Ngoài ra còn có thể nhận thấy hiện tượng phanh bị xỉa sang một bên. Có thể là do xilanh con của một bên bánh trước bị rò rỉ dầu còn bánh đối diện không bị nên khi phanh có một bánh không ăn còn một bánh ăn làm cho chiếc xe có xu hướng chạy về một phía. Thông thường thì xe chạy xiên về bên nào thì bánh đối diện phía đó sẽ bị rò rỉ dầu phanh.

Theo VietQ