Sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng

Theo Nghị định mới có hiệu lực từ 15/11/2020, thời gian hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt theo số tháng thực tế học tập tại trường theo quy định nhưng không quá 10 tháng/năm học.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, sinh hoạt phí đối với sinh viên sư phạm, có hiệu lực từ ngày 15/11/2020.

Theo nội dung nghị định, sinh viên theo học ngành sư phạm sẽ được nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí bằng mức thu học phí của cơ sở đào tạo giáo viên đang theo học.

Ngoài ra, sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập tại trường.

sinh-vien-su-pham-duoc-nha-nuoc-ho-tro-3-63-trieu-dong-thang

Sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Thời gian hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt theo số tháng thực tế học tập tại trường theo quy định, nhưng không quá 10 tháng/năm học

Khoản chi hỗ trợ tiền học phí và chi phí sinh hoạt trên được bố trí trong dự toàn ngân sách nhà nước hàng năm chi cho giáo dục, đào tạo tại các địa phương, bộ, ngành theo các quy định hiện hành.

Nghị định cũng quy định rõ việc bồi hoàn kinh phí hỗ trợ đối với các trường hợp cụ thể như các sinh viên đã hưởng chính sách nhưng không công tác trong ngành giáo dục sau 2 năm kể từ ngày tốt nghiệp; đang trong thời gian đào tạo nhưng chuyển sang ngành khác, tự thôi học hoặc bị kỷ luật buộc thôi học..

Hiếu Nguyễn 

Theo ĐSPL

-----

Xem thêm:

Tốt nghiệp 2 năm không làm đúng ngành, cử nhân sư phạm phải hoàn trả học phí

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý của Luật Giáo dục năm 2019 vừa được Quốc hội thông qua.

Cụ thể, bộ luật này quy định học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học.

Người được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt sau 2 năm kể từ khi tốt nghiệp nếu không công tác trong ngành giáo dục hoặc công tác không đủ thời gian quy định thì phải bồi hoàn khoản kinh phí nhà nước đã hỗ trợ. Thời hạn hoàn trả tối đa bằng thời gian đào tạo.

tot-nghiep-2-nam-khong-lam-dung-nganh-cu-nhan-su-pham-phai-hoan-tra-hoc-phi
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tại một ngày hội việc làm. Ảnh: Thanh Hùng

Học sinh, sinh viên sư phạm được hưởng các chính sách học bổng khuyến khích học tập, trợ cấp xã hội, miễn, giảm học phí.

Quy định này nhằm khắc phục những hạn chế của chính sách không phải đóng học phí của học sinh, sinh viên sư phạm quy định tại Luật Giáo dục hiện hành.

Bên cạnh thay đổi chính sách tài chính dành cho sinh viên sư phạm, Luật này còn có những thay đổi khác liên quan tới giáo viên. Cụ thể là quy định nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và giảng viên đại học.

Theo đó, chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm, giáo viên tiểu học từ trung cấp sư phạm lên cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên, giáo viên THCS từ cao đẳng sư phạm lên cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên.

Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Nhà giáo giảng dạy trình độ đại học từ đại học lên thạc sĩ.

Luật Giáo dục năm 2019 (gồm 9 chương, 115 điều), thay thế Luật Giáo dục năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2009. Luật này sẽ được giới thiệu trong buổi họp tại Văn phòng Chủ tịch nước sáng nay, 4/7 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020.

Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết các nội dung trong Luật Giáo dục; rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để phù hợp với nội dung của Luật Giáo dục.

Tuyển sinh sư phạm 2019: Chỉ tiêu tăng lên, nguyện vọng giảm xuống

Năm 2019, chỉ tiêu tuyển sinh các trường sư phạm cũng tăng từ 35.000 của năm 2018 lên tới 46.000. Điều này được giải thích là do Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục khảo sát nhu cầu đào tạo giáo viên từ 2018-2025 của các địa phương. Năm 2019, nhu cầu giáo viên của các tỉnh đưa lên tăng so với năm trước.

Trong khi đó, tổng số thí sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường sư phạm giảm nhẹ khoảng 7,9%. Cụ thể, đã có 115.311 nguyện vọng đăng ký vào trường sư phạm (trong đó nguyện vọng 1 là gần 40.000 em); trong khi con số tương ứng của năm 2018 lần lượt là 125.261 và 43.069)

Theo Vietnamnet