Sở Y tế TP HCM nói gì sau hàng loạt cuộc gọi "tố" vi phạm hành nghề chữa bệnh?

Sau 1 năm triển khai "Y tế trực tuyến", Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã tiếp nhận trên 400 thông tin phản ánh vi phạm pháp luật trong hành nghề khám, chữa bệnh.

Tại hội nghị sơ kết đánh giá hiệu quả của ứng dụng "Y tế trực tuyến" và quy trình phản ứng nhanh trong xử lý các vi phạm pháp luật trong hành nghề khám, chữa bệnh, Sở Y tế TP HCM cho rằng cần lắm những “tổ phản ứng nhanh” trên mỗi địa bàn quận, huyện trong xử lý các vi phạm trong hoạt động này.

Theo Sở Y tế TP HCM, trên địa bàn TP với 131 bệnh viện, hơn 200 phòng khám đa khoa, hơn 6.000 phòng khám chuyên khoa và gần 7.000 nhà thuốc tư nhân nên việc kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật còn rất nhiều khó khăn và thách thức, đòi hỏi phải có sự nỗ lực và quyết tâm cao của các đơn vị tham gia công tác quản lý trong toàn ngành.

so-y-te-tp-hcm-noi-gi-sau-hang-loat-cuoc-goi-to-vi-pham-hanh-nghe-chua-benh
 
Trong nhiều năm qua, ngành y tế TP luôn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ rất hiệu quả của các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện và nhất là lực lượng Công an TP và Công an địa phương trên các địa bàn phường, xã và quận, huyện trong công tác phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế.

Tuy nhiên, thực tế Thanh tra Sở Y tế đã gặp không ít khó khăn để tìm ra các chứng cứ vi phạm pháp luật khi đến cơ sở để kiểm tra thực tế nếu chỉ căn cứ vào nguồn thông tin phản ánh được đăng tải trên các báo, đài (vì các cơ sở đã chủ động có hành vi đối phó).

Sau 1 năm triển khai "Quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế" với ứng dụng "Y tế trực tuyến", Thanh tra Sở Y tế đã tiếp nhận trên 400 thông tin phản ánh vi phạm pháp luật trong hành nghề khám, chữa bệnh. Kênh này hoạt động 24/7 trong năm qua đã được kích hoạt kịp thời, góp phần không nhỏ trong phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Sở Y tế cho rằng cần lắm có thêm nhiều "Tổ phản ứng nhanh" hoạt động theo cách phối hợp nhanh và hiệu quả như trên tại mỗi địa bàn quận, huyện trong xử lý các vi phạm pháp luật trong hành nghề khám, chữa bệnh…

Theo NLD