Sốc: Uống chỉ nửa ly rượu/một lon bia mỗi ngày, cơ thể sẽ gặp 3 "mối nguy" lớn!

Nghiên cứu mới cho thấy càng uống nhiều rượu bia, nguy cơ mắc hội chứng chuyển hoá (gồm béo phì, tiểu đường và cao huyết áp) càng tăng!

Một nghiên cứu mới đây cho thấy uống chỉ nửa ly rượu hoặc một lon bia nhỏ mỗi ngày có thể dẫn đến tình trạng béo phì, bệnh tiểu đường và cao huyết áp. Đồng thời, rượu bia có thể khiến lượng đường huyết và cholesterol cao, làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Theo nghiên cứu này, đàn ông uống trung bình nửa ly rượu vang hoặc khoảng 145 ml bia mỗi ngày, dễ bị béo phì và hội chứng chuyển hóa hơn 10%.

Tỷ lệ này tăng lên 34% khi uống từ một đến hai ly rượu vang và lên đến 42% nếu tiêu thụ 0,58 lít bia mỗi ngày. Kết quả được rút ra sau khi so sánh với những người không chưa bao giờ uống rượu.

soc-uong-chi-nua-ly-ruou-mot-lon-bia-moi-ngay-co-the-se-gap-3-moi-nguy-lon

Các tỷ lệ trên cũng tương tự ở nữ giới. Tuy nhiên, thỉnh thoảng uống rượu bia lại giúp ngăn ngừa hội chứng chuyển hoá. Uống nửa ly rượu vang mỗi ngày làm tăng nguy cơ béo phì lên 9% nhưng làm giảm tỷ lệ mắc hội chứng chuyển hóa xuống 3% - so với những người không dùng rượu bia.

Phụ nữ uống trung bình nhiều hơn hai ly rượu có nguy cơ bị béo phì và hội chứng chuyển hóa cao hơn lần lượt là 22% và 18%.

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Hye Jung Shin, thuộc Trung tâm Y tế Quốc gia ở Seoul, Hàn Quốc, cho biết: "Ngay cả việc uống bia rượu nhẹ (có độ cồn thấp) cũng có liên quan đến hội chứng chuyển hóa.

Tiêu thụ hơn nửa lượng tiêu chuẩn đồ uống có cồn của một ngày dẫn đến tăng nguy cơ béo phì và hội chứng chuyển hóa ở cả nam giới và phụ nữ. Nguy cơ này tăng lên tương ứng với lượng rượu bia tiêu thụ".

Nghiên cứu này được trình bày tại Đại hội Quốc tế và Châu âu về Béo phì dựa trên kết quả khảo sát trên hơn 14 triệu nam giới và 12 triệu phụ nữ ở Hàn Quốc.

soc-uong-chi-nua-ly-ruou-mot-lon-bia-moi-ngay-co-the-se-gap-3-moi-nguy-lon

Ảnh: Getty Images - Getty

Vừa có lợi, vừa gây hại cho sức khoẻ!

Các yếu tố khác đã được tính đến bao gồm tuổi của người tham gia, mức độ tập thể dục, tiền sử hút thuốc và thu nhập.

Tiến sĩ Shin và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu trong hai năm từ Hệ thống Bảo hiểm Y tế Quốc gia Hàn Quốc được thu thập vào năm 2015 và 2016. Nhóm của ông đã lấy thức uống có cồn chuẩn có chứa 14g cồn - gần tương đương với một ly rượu nhỏ (118ml) hoặc một chai bia 355ml làm chuẩn.

Tại Anh, cả nam giới và phụ nữ đều được khuyên không nên uống quá 14 đơn vị rượu mỗi tuần - tương đương với khoảng sáu lít bia hoặc sáu ly rượu vang.

Tiến sĩ Shin cho biết: "Có một mối tương quan đáng chú ý giữa việc uống rượu bia và tình trạng béo phì sau khi có điều chỉnh các biến như: độ tuổi, sự tập luyện thể dục, tiền sử hút thuốc và thu nhập ở nhóm này, cũng như giữa tiêu thụ rượu bia với hội chứng chuyển hóa.

Cả phái mạnh và phái yếu nếu uống nhiều bia rượu hơn thì đều có tỷ lệ bị béo phì cao hơn. Kết quả tương tự cũng được nhận thấy đối với hội chứng chuyển hóa".

Ông chia sẻ thêm: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nguy cơ béo phì và mắc hội chứng chuyển hóa tăng tỷ lệ thuận với việc uống rượu bia khi người trưởng thành ở cả 2 giới uống hơn nửa ly lượng rượu bia chuẩn của mỗi ngày".

soc-uong-chi-nua-ly-ruou-mot-lon-bia-moi-ngay-co-the-se-gap-3-moi-nguy-lon

Bên cạnh đó, một nghiên cứu được công bố hồi đầu năm nay đã phát hiện đàn ông và phụ nữ uống rượu bia có đến 40% cơ hội sống đến tuổi 90, cao hơn so với những người không hoặc hiếm khi tiêu thụ đồ uống có cồn. Những tác động kéo dài tuổi thọ xuất hiện ở những người chỉ uống một ly rượu/ bia mỗi ngày.

Một số chuyên gia cho biết một lượng nhỏ rượu bia cung cấp chất chống oxy hóa, giúp tiêu diệt các gốc tự do – yếu tố dẫn đến các bệnh nguy hiểm gây tử vong.

Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu tại Mỹ ước tính, uống một ly rượu/ bia mỗi ngày làm tăng 0,5% nguy cơ mắc một trong 23 vấn đề sức khỏe liên quan đến loại đồ uống này. Con số này tăng lên 7% đối với những người uống hai ly mỗi ngày và tăng vọt lên 37% đối với những người uống 5 ly bia/ rượu hằng ngày.

Theo GiaDinh