Sử dụng thuốc tránh thai đường uống lâu dài có thể mắc nhiều loại ung thư

thuốc tránh thai đường uống là sản phẩm được nhiều chị em phụ nữ tin dùng. Tuy nhiên theo nhiều nghiên cứu nếu dùng lâu dài nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

Thuốc tránh thai đường uống thường là sự kết hợp của các chất có thành phần là hormone như progesterone và estrogen. Chúng có thể điều trị nhiều vấn đề liên quan đến nội tiết tố và đồng thời mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe khác. Tuy nhiên bên cạnh những tác dụng của nó thì có nhiều nghiên cứu cho rằng nếu dùng thuốc tránh thai đường uống lâu dài có thể gây ra hàng loạt bệnh ung thư.

Ung thư vú

Theo một phân tích dữ liệu từ hơn 150.000 phụ nữ tham gia vào 54 nghiên cứu dịch tễ học, nhìn chung những phụ nữ đã từng dùng thuốc tránh thai đường uống có nguy cơ ung thư vú tăng nhẹ (7%) so với người chưa bao giờ sử dụng. Những phụ nữ hiện đang sử dụng thuốc tránh thai có nguy cơ ung thư vú tăng 24%. Tuy nhiên, nguy cơ này sẽ không tăng theo thời gian sử dụng, mà có thể giảm sau khi ngừng uống thuốc tránh thai và không có nguy cơ gia tăng rõ ràng sau 10 năm ngừng sử dụng.

su-dung-thuoc-tranh-thai-duong-uong-lau-dai-co-the-mac-nhieu-loai-ung-thu

 Sử dụng thuốc tránh thai đường uống lâu dài có nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau. Ảnh minh họa

Một phân tích năm 2010 đã theo dõi hơn 116.000 nữ y tá từ 24 - 43 tuổi tình nguyện tham gia vào nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người dùng thuốc tránh thai đường uống có gia tăng nhẹ nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, gần như tất cả các nguy cơ gia tăng đều xảy ra ở những phụ nữ sử dụng một loại thuốc tránh thai cụ thể, trong đó liều lượng nội tiết tố được thay đổi theo 3 giai đoạn trong chu kỳ hàng tháng của phụ nữ. Một nghiên cứu sử dụng hồ sơ y tế điện tử cũng báo cáo về nguy cơ ung thư gia tăng liên quan đến công thức thuốc tránh thai 3 liều lượng này.

Vào năm 2017, một nghiên cứu tiềm năng lớn của Đan Mạch đã báo cáo nguy cơ ung thư vú liên quan đến các công thức thuốc tránh thai đường uống mới gần đây. Nhìn chung, những phụ nữ đang uống hoặc gần đây đã ngừng sử dụng các biện pháp tránh thai kết hợp hormone có nguy cơ ung thư vú tăng khoảng 20% so với người chưa bao giờ dùng thuốc tránh thai. Mức tăng nguy cơ thay đổi từ 0 - 60%, tùy thuộc vào loại thuốc tránh thai hormone kết hợp cụ thể. Nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên khi sử dụng thuốc tránh thai lâu hơn.

Các nhà nghiên cứu tính được nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cho phụ nữ uống thuốc tránh thai trong 1 năm là 1/7.690 người từ 15 đến 49 tuổi. Như thế, chuyên gia khuyến cáo rằng, nguy cơ ung thư vú ở mọi phụ nữ dùng thuốc tránh thai còn rất thấp.

Nghiên cứu gần nhất này chỉ cho thấy mối liên hệ, chứ không phải bằng chứng cho rằng thuốc tránh thai hiện hành thực sự gây tăng nguy cơ ung thư vú. Bởi vì đối với phụ nữ có thể có nhiều nguy cơ ung thư vú cùng tồn tại như lớn tuổi, không có con, gen di truyền, khối u vú lành tính. Ung thư vú không thường thấy ở phụ nữ trẻ, vì thế một người phụ nữ trẻ sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú thấp cho dù họ có uống thuốc tránh thai.

Ung thư cổ tử cung

Những phụ nữ đã dùng thuốc tránh thai đường uống từ 5 năm trở lên có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn người chưa từng sử dụng. Phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai càng lâu thì nguy cơ ung thư cổ tử cung càng tăng, cụ thể một nghiên cứu cho thấy: Nguy cơ tăng 10% khi sử dụng dưới 5 năm; Nguy cơ tăng 60% nguy cơ khi sử dụng 5 - 9 năm; Nguy cơ tăng gấp đôi khi sử dụng từ 10 năm trở lên. Tuy nhiên, nguy cơ ung thư cổ tử cung đã giảm dần theo thời gian sau khi phụ nữ ngừng sử dụng thuốc tránh thai.

Ung thư nội mạc tử cung

Những phụ nữ đã từng sử dụng thuốc tránh thai có nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung thấp hơn người chưa từng dùng. Nguy cơ giảm ít nhất 30% và càng giảm nhiều hơn khi uống thuốc tránh thai trong thời gian dài. Tác dụng bảo vệ này vẫn tồn tại trong nhiều năm sau khi phụ nữ ngừng sử dụng thuốc. Một phân tích về những phụ nữ tham gia vào Nghiên cứu sức khỏe và chế độ ăn uống cho thấy tỷ lệ giảm nguy cơ ung thư đặc biệt rõ rệt ở những người dùng thuốc tránh thai đường uống lâu năm, những người hút thuốc, béo phì hoặc ít tập thể dục.

Ung thư buồng trứng

Những phụ nữ đã từng sử dụng thuốc tránh thai có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng thấp hơn từ 30 - 50% so với người chưa từng dùng. Tác dụng bảo vệ này đã được chứng minh là tăng lên theo thời gian dùng thuốc tránh thai đường uống và tiếp tục kéo dài đến 30 năm sau khi phụ nữ uống thuốc này. Những phụ nữ mang đột biến sinh học có hại trong gen BRCA1 hoặc BRCA2 cũng có thể giảm nguy cơ ung thư buồng trứng nhờ dùng thuốc tránh thai.

Theo VietQ