Sự khác biệt giữa Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 mà TP.HCM sẽ áp dụng từ 0h ngày 31/5

Chỉ thị 15 và 16 đều là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong những thời điểm khác nhau. Sự khác biệt giữa 2 chỉ thị này được thể hiện ở những nội dung chính dưới đây.

su-khac-biet-giua-chi-thi-15-va-chi-thi-16-ma-tphcm-se-ap-dung-tu-0h-ngay-

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ổ dịch tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng đã có 126 ca mắc Covid-19 và có thể gia tăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị giãn cách xã hội trên địa bàn toàn TP.HCM theo Chỉ thị 15. Riêng đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) sẽ áp dụng theo Chỉ thị 16. Thời gian áp dụng từ 0h ngày 31/5 trong vòng 2 tuần.

Chỉ thị 15 và 16 đều là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong những thời điểm khác nhau. Trong đó, Chỉ thị 16 là văn bản thể hiện sự quyết liệt nhất với biện pháp "cách ly toàn xã hội".

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

--

NÓNG: TP.HCM giãn cách xã hội toàn thành phố 15 ngày từ 0h ngày 31-5

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) theo chỉ thị 16.

nong-tp-hcm-gian-cach-xa-hoi-toan-thanh-pho-15-ngay-tu-0h-ngay-31-5-2021
Lực lượng chức năng khoanh vùng hẻm 284 Lê Văn Sỹ, quận 3, TP.HCM liên quan ca mắc COVID-19 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Thời gian áp dụng giãn cách xã hội là 15 ngày, từ 0h ngày 31-5.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong - chủ tịch UBND TP.HCM - nhấn mạnh từ 0h ngày 31-5, toàn TP.HCM sẽ thực hiện giãn cách theo chỉ thị 15+, tức là thực hiện đầy đủ chỉ thị 15 và nâng cao một số biện pháp như không tụ tập quá 5 người nơi công cộng; tăng cường thêm một số biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện nghiêm việc giãn cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.

Người dân (nhất là người trên 60 tuổi) chỉ ra khỏi nhà khi có việc thật sự cần thiết; hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh, trừ trường hợp thật sự cấp bách.

Doanh nghiệp sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu vẫn được hoạt động nhưng phải đảm bảo khoảng cách an toàn và các quy định phòng chống dịch bệnh khi hoạt động.

Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 trong vòng 15 ngày cũng từ 0h ngày 31-5. Việc giãn cách thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly gia đình, khu dân phố cách ly khu dân phố, phường cách ly phường.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đồng ý đề nghị dời kỳ thi vào lớp 10 công lập cho đến khi có thông báo mới.

Quyết định được đưa ra tại cuộc họp khẩn về phòng chống dịch COVID-19 tại TP.HCM diễn ra sáng nay 30-5. Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND TP và các sở, ngành, quận huyện dự họp.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, sáng 30-5, Thủ tướng gọi điện chỉ đạo, đề nghị TP khẩn trương xét nghiệm trên diện rộng tại TP, khẩn trương khoanh vùng dập dịch quyết liệt.

Ông Phong đề nghị các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện thực hiện nghiêm các chỉ thị, chỉ đạo của UBND TP trước đó. Các doanh nghiệp sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu vẫn hoạt động bình thường nhưng vẫn phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng trên toàn TP, trước hết là những đơn vị bầu cử, tổ bầu cử, những nơi liên quan đến hội viên của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Về nguồn nhân lực y tế, chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị huy động thêm sinh viên của Trường đại học Y dược và Y khoa Phạm Ngọc Thạch hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm. Nâng công suất lấy mẫu lên 50.000 mẫu đơn một ngày.

Tất cả hơn 280.000 lao động và 3.000 chuyên gia tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao sẽ được lấy mẫu xét nghiệm. Công nhân khi ra khỏi khu vực phải báo cáo với người quản lý nhân sự và phải khai báo y tế khi trở lại.

Các sở, ngành thực hiện nghiêm bộ chỉ số an toàn trong từng lĩnh vực, tùy tình hình thực tế có đề xuất bổ sung các chỉ số. Các chợ đầu mối nhanh chóng đưa ra những phương án ứng phó khi dịch bệnh xuất hiện.

Vận hành hiệu quả tổ an toàn COVID-19, những địa điểm có tình hình dịch phức tạp thì hình thành tổ ứng phó khẩn cấp.

Đồng thời, chủ tịch UBND TP đề nghị các sở nắm bắt tình hình khó khăn tại các doanh nghiệp, người lao động để đề xuất phương án hỗ trợ trong thời gian tới.

Ông Phong yêu cầu người dân TP tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch; khai báo y tế tự nguyện, có biện pháp tự bảo vệ sức khỏe bản thân. Người đứng đầu các địa phương, các ngành, các doanh nghiệp chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình huống mất an toàn sức khỏe người dân.

Phát biểu trước đó, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết: "Chúng ta đã bị thủng lưới từ một trường hợp phạm luật đặc biệt nghiêm trọng. Tình huống hết sức khó khăn, phức tạp buộc chúng ta phải có các biện pháp quyết liệt và có hiệu quả nhất. Đây là thử thách mới, thử thách đối với từng đồng chí trên cương vị của mình. Tôi tin tưởng với sự đồng lòng, quyết tâm, chúng ta sẽ chiến thắng".

Theo ông Nên, tình huống nguy hiểm mới buộc chúng ta hành động tương xứng. Nếu không tình hình dịch có thể vượt khả năng và tầm kiểm soát. Từ đó, đòi hỏi các cơ quan chức năng phải hết sức bình tĩnh, chủ động, dự báo sát tình hình và đưa ra giải pháp tiếp cận hiệu quả nhất.

177 ca COVID-19 lây trong cộng đồng

Theo giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh, hiện nay TP.HCM đã có 13 ca COVID-19/1 triệu dân. Đây là tình trạng đáng báo động.

Ông cho biết hiện thành phố đang có 379 ca COVID-19, trong đó có 177 ca lây trong cộng đồng. Từ ngày 26-5 đến nay, ổ dịch liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng và liên quan hai vợ chồng đi khám tại Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn đã phát hiện 136 ca bệnh, trong đó TP.HCM có 133 ca, 3 ca còn lại là F1 đi về các tỉnh Long An, Bạc Liêu và Tây Ninh.

Riêng từ 23h tối 29-5 đến sáng nay 30-5, sau khi mở rộng xét nghiệm tại một số phường ở Gò Vấp và quận huyện khác đã phát hiện thêm 36 ca nữa.

Theo Tuoitre