Sữa dê chưa tiệt trùng từ Side Hill Acres nhiễm khuẩn Listeria

Sữa dê chưa tiệt trùng từ Side Hill Acres tại một cửa hàng sữa nguyên liệu đã bị dương tính với khuẩn Listeria.

Theo đó, cơ quan kiểm tra thực phẩm tại Hoa Kỳ dừng hoạt động mua bán sữa dê chưa tiệt trùng từ Side Hill Acres tại một cửa hàng và đưa ra cảnh báo công khai vì kiểm tra ​​các mẫu cho thấy sữa này dương tính với khuẩn Listeria.

sua-de-chua-tiet-trung-tu-side-hill-acres-nhiem-khuan-listeria

Sữa nguyên liệu có thể mang nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Ảnh: FSN 

Người tiêu dùng ở quận Tioga, New York (Hoa Kỳ) nên hết sức cẩn thận khi mua các sản phẩm sữa. Kể từ khi đăng cảnh báo các lực lượng chức năng chưa nhận bất kỳ báo cáo nào về trường hợp nhiễm khuẩn Listeria. Tuy nhiên, các nhân viên y tế cho hay có thể mất đến 70 ngày để các triệu chứng listeriosis phát triển.

Bất cứ ai đã mua hoặc đã được cung cấp sữa dê nguyên chất từ ​​Side Hill Acres nên ngay lập tức vứt bỏ nó. Và với các loại sữa chưa tiệt trùng cũng không nên sử dụng vì nhiều nghiên cứu đã chứng minh là mang nhiều mầm bệnh, ký sinh trùng và virus.

Thanh trùng là một quá trình làm nóng sữa đến nhiệt độ cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định. Thanh trùng giết chết vi khuẩn gây bệnh như listeriosis, salmonellosis, campylobacteriosis, sốt thương hàn, lao, bạch hầu và brucellosis. 

Cảnh báo tiệt trùng sữa được quốc tế công nhận là một biện pháp hiệu quả để ngăn chặn sự bùng phát của các bệnh truyền qua thực phẩm, bao gồm cả bệnh listeriosis.

Thực phẩm bị nhiễm Listeria monocytogenes có thể không nhìn hoặc ngửi thấy hư hỏng nhưng vẫn có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng và đôi khi đe dọa đến tính mạng. Bất cứ ai đã ăn bất kỳ loại sữa tươi nào và có các triệu chứng nhiễm trùng Listeria nên đến bệnh viện ngay để được chẩn đoán và điều trị.

Ngoài ra, bất cứ ai đã sử dụng bất kỳ loại sữa chưa tiệt trùng nào cũng nên tự theo dõi các triệu chứng trong những ngày sau đó bởi vì có thể mất đến 70 ngày sau khi tiếp xúc với Listeria để các triệu chứng của bệnh listeriosis phát triển. 

Các triệu chứng của nhiễm khuẩn Listeria có thể bao gồm nôn mửa, buồn nôn, sốt kéo dài, đau cơ, nhức đầu dữ dội và cứng cổ. Các xét nghiệm cụ thể trong phòng thí nghiệm mới có thể chẩn đoán nhiễm khuẩn Listeria, vì nó có thể dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. 

Phụ nữ mang thai, người già, trẻ nhỏ và những người như bệnh nhân ung thư bị suy yếu hệ thống miễn dịch đặc biệt có nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng nếu nhiễm khuẩn Listeria có thể đe dọa tính mạng và các biến chứng khác. Mặc dù phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh chỉ có thể gặp các triệu chứng nhẹ, giống như cúm, nhưng nhiễm trùng của họ có thể dẫn đến sinh non, nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh hoặc thậm chí là thai chết lưu.

Theo VietQ