Tác dụng phụ khi ăn quá nhiều táo mỗi ngày

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, việc ăn táo hằng rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên, việc ăn quá nhiều táo cũng gây ra nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe.

Quả táo từ lâu được biết đến như loại trái cây thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng. Trong quả táo có nhiều chất xơ và nước. Trong một nghiên cứu, những người ăn táo trước bữa ăn cảm thấy no hơn so với người không ăn, do đó bữa ăn của họ có xu hướng ít hơn trung bình 200 calo so với những người không ăn.

Nghiên cứu kéo dài 10 tuần khác ở 50 phụ nữ thừa cân, những người tham gia ăn táo đã giảm trung bình 1kg và ăn ít calo hơn so với người tiêu thụ hàm lượng calo và chất xơ tương tự. Các nhà nghiên cứu cho rằng tác dụng của táo hỗ trợ giảm cân thông qua việc làm no bằng cách cung cấp chất xơ và lượng chất bên trong.

Hơn nữa, một số hợp chất tự nhiên trong táo có thể thúc đẩy giảm cân. Thậm chí trong một nghiên cứu khác tác dụng của táo còn giúp làm giảm mức cholesterol LDL “xấu”, triglyceride và cholesterol toàn phần.

Một nghiên cứu khác so sánh tác dụng của việc ăn một quả táo mỗi ngày với sử dụng statin – nhóm thuốc làm giảm cholesterol cho thấy, táo sẽ có hiệu quả gần bằng các thuốc này.

Dù khá nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe tuy nhiên nếu ăn quá nhiều táo mỗi ngày sẽ gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn.

tac-dung-phu-khi-an-qua-nhieu-tao-moi-ngay

 Ăn nhiều táo sẽ gây ra một vài tác dụng phụ không mong muốn. Ảnh minh họa

Bụng bị đầy hơi

Trong khi trái cây và rau quả thường được cho là có lợi cho tiêu hóa thì hàm lượng đường cao trong táo có thể khiến bạn phải đối mặt với một số tác dụng phụ khó chịu về đường tiêu hóa.

 Chuyên gia dinh dưỡng Diana Gariglio-Clelland cho biết: "Táo đặc biệt chứa nhiều fructose, một loại đường có trong trái cây. Một số người nhạy cảm với fructose có thể mắc nhiều tác dụng phụ như đầy hơi, hấp thu kém".

Lượng đường trong máu tăng đột biến

Việc ăn nhiều hơn hai quả táo một lúc có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Điều này rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là với người mắc bệnh tiểu đường.

Chuyên gia dinh dưỡng Gariglio-Clelland giải thích: "Mặc dù trái cây là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng nó vẫn chứa đường đặc biệt là táo. Đường có thể tích tụ do ăn quá nhiều táo. Một quả táo trung bình chứa khoảng 25 gram carbohydrate, 19 gram trong số đó là đường".

Việc tăng đột biến lượng đường trong máu có thể dẫn đến một số triệu chứng không mong muốn, từ mệt mỏi đến nhức đầu đến tăng cảm giác khát hoặc đói.

Đau bụng

Táo dễ gây khó chịu về tiêu hóa hơn các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn khác. "Ăn quá nhiều táo có thể dẫn đến khó chịu tiêu hóa do đường từ trái cây hoặc do fructose (Fructose là một loại carbohydrate tìm thấy trong trái cây và có thể gây đau dạ dày), theo Eat This Not That.

Đi tiểu nhiều lần

Táo rất giàu chất xơ, tuy nhiên, tăng nhanh chất xơ trong chế độ ăn uống có thể dẫn đến việc đi tiểu nhiều hơn cho đến khi hệ tiêu hóa kịp thích nghi.

Theo VietQ