Tác hại khôn lường khi cắm sạc các thiết bị điện tử liên tục mà không sử dụng

Ngày nay, để tiện lợi sử dụng các thiết bị điện tử nhiều người thường cắm sạc liên tục vào ổ điện nhưng đây là thói quen tai hại cần từ bỏ.

Cắm sạc điện thoại liên tục không dùng nhưng vẫn tiêu thụ điện năng nhất định

Hiện nay, theo các chuyên gia công nghệ, mỗi người thường sử dụng nhiều hơn một thiết bị điện tử và có nhiều bộ sạc riêng để tiện sử dụng khi cần. Dù không sạc thiết bị nhưng những bộ sạc này vẫn tiêu thụ một lượng điện năng nhất định, chưa kể một số cốc sạc lại có thêm đèn LED báo đầy pin. 

Đặc biệt đối với điện thoại, rất nhiều người sai lầm khi nghĩ rằng khi tháo điện thoại ra khỏi dây cắm thì dù quên không rút dây sạc ra khỏi ổ điện thì cũng sẽ không hề tiêu tốn điện năng.

Tuy nhiên, thử nghiệm khoa học đã cho thấy nếu cắm sạc liên tục khi không sử dụng thì vẫn sẽ tiêu hao điện năng bình thường.

tac-hai-khon-luong-khi-cam-sac-cac-thiet-bi-dien-tu-lien-tuc-ma-khong-su-dung

Việc cắm sạc điện thoại liên tục mà không dùng vẫn tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Ảnh minh họa 

Theo một thử nghiệm, loại đồng hồ điện được chọn để đo điện năng tiêu thụ là WattsUp. Đây là máy đo chuyên dụng, có thể đo mức năng lượng cụ thể mà thiết bị đang sử dụng.

Theo đó, thử nghiệm đã lấy một bộ sạc 5W chính hãng của iPhone 11 và cắm điện mà không sạc gì trong vài ngày. Kết quả là bộ sạc vẫn tiêu thụ điện dù không cắm bất kỳ thiết bị nào.

Kết quả thử nghiệm cho thấy bộ sạc iPhone có công suất 135W một tháng, tương đương 1,5KWh một năm. Thực tế, con số này không nhiều, và số tiền điện tiết kiệm được không thể sánh với sự tiện lợi khi ghim sạc khắp nơi trong nhà và có thể cắm thiết bị vào sạc bất cứ lúc nào cần thiết. Nếu có 10 bộ sạc hoạt động 24/7 trong 365 ngày thì chỉ tốn từ 25.000 đến 44.000 đồng/năm.

Tuy nhiên, đây là một số điều đáng lưu ý, có tổng cộng bao nhiêu bộ sạc người dùng cắm vào ổ điện mỗi ngày? Và theo thử nghiệm, bộ sạc không chính hãng sẽ tiêu thụ năng lượng nhiều gấp 10 đến 20 lần. 

Ngoài ra, người dùng hãy suy nghĩ một chút về tác động môi trường của việc giữ nguyên sạc trong ổ điện 24/7. Hàng triệu bộ sạc được cắm điện liên tục trong 365 ngày sẽ lãng phí hàng triệu KWh mỗi năm. Mỗi KWh lại tương đương với một lượng khí CO2 thải vào môi trường.

Cắm sạc liên tục khiến loa Bluetooth JBL Charge 3 phát nổ

Việc cắm cục sạc vào ổ điện thời gian dài sẽ khiến cục sạc sớm lão hóa, là hiểm họa ngầm về an toàn vì có gây nguy cơ cháy nổ. Vấn đề này đã được các cơ quan phòng cháy chữa cháy cảnh báo. Nhất là đối với những hộ gia đình có trẻ nhỏ.

Mới đây một sự việc cháy nổ do cắm sạc loa liên tục trong thời gian dài đã khiến nhiều người dùng thót tim. Theo đó, một trang fanpage chuyên bán các thiết bị âm thanh có hơn 50.000 lượt theo dõi đã đăng tải hình ảnh mẫu loa JBL Charge 3 phát nổ, bị hư hỏng khá nặng. 

Trao đổi với Zing, đại diện JBL Việt Nam cho biết, JBL Charge 3 (ra mắt năm 2016), không có tính năng AC Mode như dòng loa trong nhà (Home Audio) để dùng nguồn trực tiếp. Quá trình vừa sạc vừa dùng cũng như cắm sạc cố định có thể gây ra hiện tượng tăng nhiệt độ của pin, tiềm ẩn các nguy cơ hư hại.

Do đó, người dùng nên sạc pin bằng dây cáp tặng kèm sản phẩm với nguồn sạc thấp từ củ sạc 5V-1A. Bên cạnh đó, người dùng có thể dùng nguồn sạc từ cổng USB máy tính hoặc laptop nếu sản phẩm không đi kèm củ sạc. Không nên sử dụng củ sạc nhanh hoặc nguồn sạc có công suất lớn cho loa.

Sạc laptop liên tục khi tháo pin có thể khiến ổ cứng bị hỏng nhanh

Sạc pin laptop liên tục, thậm chí có người còn tháo pin ra để cắm sạc trực tiếp trong nhiều giờ liền. Đây là thói quen nên từ bỏ.

Bởi thực tế, dù hiện nay, đa số các nhà sản xuất máy tính đều trang bị bên trong pin bộ chuyển mạch có chức năng chính là lựa chọn nguồn điện cấp phù hợp qua lại giữa cắm sạc hoặc sử dụng trực tiếp pin laptop. Khi pin đầy, máy sẽ tự động chuyển sang dùng nguồn nên hiện tượng bị chai sẽ được hạn chế tối ưu.

Tuy nhiên trong trường hợp tháo pin để sử dụng nguồn điện trực tiếp, hiển nhiên pin laptop sẽ ít bị chai nhưng nhiều hệ lụy có thể xảy ra khiến bạn không thể lường trước được.

Nếu chẳng may, nguồn điện nhà bạn hôm đó không ổn định hoặc tắt đột ngột, mọi dữ liệu đang soạn thảo chưa kịp lưu sẽ biến mất không dấu vết vì không có pin, xui xẻo hơn có thể dẫn đến việc chip, mainboard, ổ cứng bị hỏng. Chưa dừng lại ở đó, tháo pin laptop thường xuyên sẽ làm cho chỗ tiếp xúc giữa các mạch điện bị bẩn, dễ bị đánh điện.

Theo VietQ