Tác hại nguy hiểm của việc giảm cân cấp tốc

Ai cũng mong giảm cân nhanh trong thời gian ngắn. Ngay cả khi giảm được như mong đợi, sau đó bạn nhận lại những gì?

Mới đây, thông tin Á hậu 2 Thủy Tiên giảm 23kg trong vòng 2 tuần nhờ ăn kiêng kiểu Low Carb khiến cộng đồng mạng không khỏi xôn xao. Rất nhiều ý kiến tranh cãi khác nhau được đưa ra. Nhiều chị em tin rằng chế độ ăn này là chân ái giúp giảm cân thần tốc và bắt đầu học theo nàng Á hậu. Trong khi đó, giới chuyên gia lại khẳng định không thể giảm 23kg trong vòng 2 tuần nhờ ăn kiêng kiểu Low Carb.

tac-hai-nguy-hiem-cua-viec-giam-can-cap-toc

Á hậu 2 Thủy Tiên giảm 23kg trong vòng 2 tuần

Đặc biệt, HLV Phạm Hoàng Vũ (làm việc tại Đà Nẵng) cho rằng, ngay cả khi bạn giảm cân nhanh trong thời gian ngắn như vậy thì cũng không có gì hay ho, đáng khoe khoang cả. Bởi lẽ, giảm cân nhanh trong thời gian ngắn nói chung gây ra quá nhiều tổn hại sức khỏe. Bởi cách duy nhất là ăn kiêng với số lượng ít nhất có thể.

Từ đó, vị huấn luyện viên chỉ ra 6 tác hại cực nguy hiểm của việc giảm cân nhanh trong thời gian ngắn dưới đây:

1. Hiệu ứng Yo-Yo

Hiệu ứng này hiểu đơn giản như sau: Khi bắt đầu giảm cân, bạn cố gắng giảm thật nhanh và đúng là làm được thật. Thế nhưng sau đó không lâu, bạn sẽ bắt đầu quay lại với số cân nặng ban đầu.

Điều này hoàn toàn đúng với những ai giảm cân thật nhanh trong thời gian quá ngắn. Hiệu ứng Yo-Yo là chuyện hết sức bình thường với những người giảm cân thiếu khoa học.

tac-hai-nguy-hiem-cua-viec-giam-can-cap-toc

2. Mất cơ

Giảm cân không có nghĩa là giảm mỡ. Trong khi ai cũng có suy nghĩ trong đầu là phải giảm mỡ thay vì luôn thốt ra câu cửa miệng "Tôi muốn giảm cân".

Vậy nên, việc giảm cân nhanh trong thời gian ngắn nếu hoàn toàn khả thi thì hầu như trọng lượng giảm được đều là nước, cơ bắp. Chế độ ăn ít calo cỡ nào giúp bạn giảm cân nhanh ra sao thì đừng quên nó làm mất những thứ gì.

3. Suy giảm sự trao đổi chất

Giảm cân nhanh gây tác động tiêu cực đến việc trao đổi chất. Trong khi đó, quá trình trao đổi chất lại quyết định lượng calo mà cơ thể đốt cháy mỗi ngày. Khi trao đổi chất trong cơ thể giảm, bạn sẽ đốt cháy được ít calo hơn mỗi ngày dù cho nỗ lực giảm cân thế nào chăng nữa.

Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) từng có nghiên cứu và kết luận, giảm cân nhanh trong thời gian ngắn có thể khiến cơ thể đốt cháy calo ít hơn 23% mỗi ngày so với bình thường. Điều này là do bạn bị mất cơ và rối loạn hormone, đặc biệt là hormone tuyến giáp.

Đáng nói, quá trình trao đổi chất vẫn giảm ngay cả khi bạn không còn áp dụng những chế độ ăn ép cân nhanh.

tac-hai-nguy-hiem-cua-viec-giam-can-cap-toc

4. Cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng

Giảm cân quá nhanh khiến cơ thể khó hấp thu những chất dinh dưỡng quan trọng như sắt, folate, vitamin B12... Khi bị thiếu hụt dinh dưỡng, chị em sẽ gặp phải một số hậu quả như:

- Rụng tóc: Khi cơ thể không nhận đủ chất dinh dưỡng, mái tóc là nơi đầu tiên phản ánh tình trạng. Tóc không được cấp đủ dưỡng chất sẽ không phát triển tốt, khó tránh chuyện rụng tóc.

- Mệt mỏi: Ăn uống kém dẫn đến việc thiếu sắt, vitamin B12, folate. Bạn sẽ nhận thấy cơ thể mình cực kỳ mệt mỏi là vì thế.

- Suy giảm chức năng miễn dịch: Khi cơ thể không nhận đủ năng lượng và nguồn chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ bị suy giảm, tăng nguy cơ viêm nhiễm, dễ bị nhiễm trùng...

- Xương khớp yếu ớt: Rất nhiều chế độ ăn kiêng ép cân nhanh thiếu những chất như canxi, phốt pho, vitamin D... Do đó, không có gì lạ khi bạn cảm thấy xương khớp của mình yếu đi rất nhiều.

tac-hai-nguy-hiem-cua-viec-giam-can-cap-toc gây rủi ro sức khỏe cho cơ thể? - Ảnh 5.

5. Dễ bị sỏi mật

Giảm cân nhanh trong thời gian ngắn khiến bạn dễ bị sỏi mật. Thông thường, túi mật tiết dịch tiêu hóa để phân hủy thức ăn béo, giúp nó có thể được tiêu hóa. Khi ăn quá ít, túi mật không tiết ra dịch tiêu hóa. Các chất trong dịch tiêu hóa lắng đọng lại, sau đó liên kết với nhau, theo thời gian hình thành sỏi mật.

6. Các tác dụng phụ khác

Giảm cân nhanh trong thời gian ngắn còn khiến bạn đối mặt với loạt tác dụng phụ khác như thường xuyên đối mặt với cơn đói, mệt mỏi, cáu gắt, chuột rút cơ bắp, bị táo bón hoặc tiêu chảy, mất nước. Tất cả những vấn đề này đều được Viện Y tế quốc gia Mỹ công nhận.

Chia sẻ về chuyện giảm cân nhanh trong thời gian ngắn, ThS.BS Doãn Thị Tường Vi (Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198) cho biết thêm, cơ thể con người có quá trình hấp thu, chuyển hóa chứ không thể giảm cân thần tốc, có hiệu quả ngay trong thời gian ngắn. Bởi điều này nếu xảy ra chắc chắn có những tác dụng phụ tiềm ẩn.

Chuyên gia nhận định, không có phương pháp giảm cân nào chuẩn y khoa, không gây hại sức khỏe cũng như bất cứ tác dụng phụ nào mà có thể giúp giảm nhanh tận 23kg trong vòng 2 tuần. Nếu có thể giảm cân nhanh trong thời gian ngắn như vậy thì cũng không có gì đáng học tập.

Theo GiaDinh