Tân Hoàng Minh có làm thay đổi diện mạo siêu dự án 30 nghìn tỷ Bình Quới - Thanh Đa?

Được xem là “đất vàng” của TP.HCM để phát triển đô thị sinh thái hiện đại song đến siêu dự án khu đô thị Bình Quới, Thanh Đa vẫn là dự án “treo” sau 26 năm khởi động dù đã có không ít nhà đầu tư vào cuộc. Liệu sự xuất hiện củaTập đoàn Tân Hoàng Minh có làm thay đổi diện mạo dự án “treo“ khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa sau 26 năm?

Trong thời gian vừa qua,  UBND TP.HCM đã có chủ trương kêu gọi và khuyến khích các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng, phát triển Khu Đô thị Bình Quới – Thanh Đa, quận Bình Thạnh. Sau một thời gian nghiên cứu dự án và chuẩn bị về tất cả các phương diện, nhận thấy có thể đáp ứng đầy đủ các điều kiện mà UBND TP HCM sẽ đưa ra, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có văn bản chính thức đề nghị UBND TP. HCM cho phép tham gia đấu thầu dự án này.

Tập đoàn Tân Hoàng Minh tham gia đấu thầu

Ngày 15.11.2018 UBND TPHCM đã có văn bản gửi Sở kế hoạch và Đầu tư TP HCM yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư làm việc với Tập đoàn Tân Hoàng Minh để tổng hợp, báo cáo và có kiến nghị đề xuất.

Hiện nay, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đang triển khai công tác chuẩn bị đề đáp ứng các yêu cầu của Sở Kế hoạch và Đầu tư về năng lực phát triển dự án, năng lực tài chính và định hướng phát triển khu đô thị trong tương lai.

tan-hoang-minh-co-lam-thay-doi-dien-mao-sieu-du-an-30-nghin-ty-binh-quoi-thanh-da 

Vị trí bán đảo Thanh Đa - Bình Quới, TP.HCM

Theo phương án Tân Hoàng Minh đưa ra doanh nghiệp này sẽ xây dựng Khu Đô thị Bình Quới – Thanh Đa trở thành một Khu Đô thị mang tầm vóc khu vực Châu Á và Quốc tế bằng việc áp dụng các thiết kế thông minh nhất, đẹp nhất, tiện ích nhất đã được xây dựng ở các nước như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu và Khu vực Bắc Mỹ....

Tập đoàn Tân Hoàng Minh sẽ sử dụng các công nghệ xây dựng tiên tiến, hiện đại, đảm bảo tiến độ, chất lượng cao nhất, thuê các nhà thầu uy tín nhất trong và ngoài nước, quyết tâm xây dựng bán đảo Bình Quới, Thanh Đa trở thành Khu Đô thị đáng sống nhất của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung.

Để đảm bảo thực hiện và triển khai dự án thành công, Tập đoàn Tân Hoàng Minh sẽ thành lập một liên danh giữa Tân Hoàng Minh cùng một Tập đoàn bất động sản hàng đầu trong nước và một Tập đoàn bất động sản, tài chính quốc tế hàng đầu châu lục để đảm bảo thu xếp đầy đủ tài chính cùng những năng lực cần thiết để thực hiện toàn bộ dự án trong thời gian dự kiến 12 – 15 năm.

Dự án 26 năm quay về vạch xuất phát

Dự án Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa có quy mô sử dụng đất 426ha được quy hoạch xây dựng thành công trình với đầy đủ chức năng, đáp ứng nhu cầu ở cho 41.000 – 50.000 người. Tổng mức đầu tư ban đầu cho 2 hạng mục của dự án ước tính 29.900 tỷ đồng (1.35 tỷ USD), trong đó chi phí GPMB chiếm phần lớn tổng mức đầu tư với ước tính 22.700 tỷ đồng, chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng khoảng 7.200 tỷ đồng (chưa tính đến toàn bộ tiền đầu tư xây dựng khu đô thị) và dự kiến hoàn thành vào năm 2032.

Năm 1992, Dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa được UBND TP.HCM phê duyệt, đến năm 2004, dự án được giao cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, do thiếu năng lực, nên đơn vị này không triển khai được. Đến năm 2010, chính quyền TP.HCM đã thu hồi quyết định.

tan-hoang-minh-co-lam-thay-doi-dien-mao-sieu-du-an-30-nghin-ty-binh-quoi-thanh-da 

Dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa vẫn treo 26 năm qua

Đến cuối năm 2015, liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất) được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư Dự án Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa với tổng vốn hơn 30.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong 50 năm kể từ ngày ký kết hợp đồng. Song đến giữa năm 2017, TP.HCM thông báo, Công ty Emaar Properties PJSC xin rút khỏi dự án này.

Siêu dự án 30 nghìn tỷ Thanh Đa - Bình Quới treo suốt thời gian dài nên mặc dù cách trung tâm thành phố chưa đầy 5km, nơi này hiện vẫn như một ốc đảo. Liệu sự xuất hiện của Tân Hoàng Minh có làm thay đổi diện mạo của dự án này?

Theo DanViet