Tận mắt 4 mầm lan như cọng rau rao tiền tỷ của 2 đại gia Hà thành

Trong cộng đồng chơi lan đột biến, người ta thường nhắc tới vườn lan khủng của anh em nhà Phạm Nhật Hùng - Hoan Boom, 35 tuổi. Hai người bạn thân này có cùng sở thích đam mê, làm kinh tế từ việc trồng lan đột biến.

Vườn lan của anh em nhà Phạm Nhật Hùng - Hoan Boom nằm trên sân thượng của gia đình ở ngõ 5, đường Cầu Vồng, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội). Sau gần 4 tháng trồng và chơi lan đột biến, vườn có khoảng 50 chậu Bạch Tuyết, 30 giò HO Phú Thọ với 300 kie, vài chậu Bảo Duy và khoảng hơn 10 giống lan khác,... Giá trị vườn lan hiện lên tới cả chục tỷ đồng.

Dù khu vườn chỉ rộng khoảng 30-40m2 nhưng giá trị mà những loại lan đột biến mang lại cho họ thu nhập nhiều tỷ/tháng.

tan-mat-4-mam-lan-nhu-cong-rau-rao-tien-ty-cua-2-dai-gia-ha-thanh

Anh Hoan Boom, một trong 2 chủ nhân vườn lan bạc tỷ

Đặc biệt, anh Phạm Nhật Hùng và Hoan Boom có rất nhiều kie (đốt) lan đột biến có giá trị. Trong đó, phải kể tới 4 kie tiền tỷ.

Anh Hoan Boom giải thích: "Kie lan là những mầm con được phát triển từ những mắt ngủ nằm trên thân mẹ. Kie lan lên đẹp hay xấu phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của thân cây lan mẹ. Trong điều kiện chăm sóc lý tưởng cùng với sự cắt nước tốt thì một thân mẹ có thể cho nhiều kie lan con. Một thân mẹ càng nhiều kie thì cây lan đó càng có giá trị kinh tế vì có thể cho gia chủ thu nhập khủng chỉ trong một vài ngày hoặc 1-2 tháng".

tan-mat-4-mam-lan-nhu-cong-rau-rao-tien-ty-cua-2-dai-gia-ha-thanh
 
1 kie Bảo Duy to như hạt đỗ giá ngày 3/7, anh Hoan Boom mua về là 1 tỷ đồng

"Sau mấy tiếng mua, đã có người bảo chuyển nhượng sang tay giá 1,1 tỷ nhưng mình không bán mà để ươm. Dự kiến sau 15 ngày nữa, kie Bảo Duy này sẽ có giá 1,5 tỷ đồng", anh Hoan Boom chia sẻ.

tan-mat-4-mam-lan-nhu-cong-rau-rao-tien-ty-cua-2-dai-gia-ha-thanh
 
1 mầm 5 cánh trắng Vô Thường dài 1,5 cm được anh Hoan Boom mua tuần trước với giá 1,8 tỷ đồng nay có người trả 2,5 tỷ đồng nhưng anh chưa bán.
tan-mat-4-mam-lan-nhu-cong-rau-rao-tien-ty-cua-2-dai-gia-ha-thanh
 
2 mầm ngắn Bảo Duy được chủ nhân vườn lan này mua 4-5 ngày trước với giá 1,5 tỷ đồng, sau 4 ngày có giá khoảng 2,2 tỷ
tan-mat-4-mam-lan-nhu-cong-rau-rao-tien-ty-cua-2-dai-gia-ha-thanh
 
1 kie Bảo Duy mới nhú có giá 1,2 tỷ đồng 

Theo đại gia chơi lan đột biến này, sở dĩ giá trị của 1 kie Bảo Duy hay Vô Thường lên đến hàng tỷ đồng là vì đây đều là những loài hoa rất quý, đẹp. Chúng có khả năng tạo ra giá trị cao về kinh tế trong tương lai nhờ nhân giống và bán lại.

Người đàn ông 35 tuổi tâm sự: "Để có được 1 mầm kie như thế này, trong hàng ngàn, hàng triệu cây lan mới may mắn có được 1 cây.

Nguyên nhân là do môi trường sống khiến quá trình đột biến gene xảy ra và hình thành nên một số mặt hoa đẹp và hiếm. Chỉ cần đặt mặt hoa đột biến bên cạnh dòng truyền thống thông thường sẽ thấy sự khác biệt lớn, đủ để ai cũng phải công nhận dòng lan này rất đẹp".

Anh Hoan Boom nói thêm, để sở hữu một cây hoặc dù chỉ một kie nhỏ bé như vậy đã là rất khó, rất may mắn. Vì thế, người chăm lan cần chú ý đến kỹ thuật chăm sóc hàng ngày, như kiểm soát độ ẩm để kie không bị thối. Bởi chỉ cần 1 kie hay cây bị chết thì sẽ mất trắng số tiền khủng vì kie hoa lan đột biến có giá trị kinh tế rất cao.

Theo Vietnamnet/Giadinh