Thế giới khát bộ test COVID-19, doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất không kịp thở

Zhang Shuwen, nhà sáng lập của hãng chế phẩm sinh học Nanjing Liming, cho biết đã chào bán 4 sản phẩm xét nghiệm virus corona cho thị trường EU hồi tháng 2. Sản phẩm của Zhang đã nhận được chứng nhận đạt chuẩn về sức khỏe và môi trường của khối này. Hiện tại, sổ lưu đơn hàng của Zhang dày đặc thông tin khách hàng từ Ý, Tây Ban Nha, Úc, Hungary, Pháp, Iran, Ả Rập Saudi, Nhật và Hàn Quốc.

the-gioi-khat-bo-test-covid-19-doanh-nghiep-trung-quoc-san-xuat-khong-kip-tho

Ảnh minh họa: South China Morning Post

Nhật báo South China Morning Post (Hồng Kông) cho hay Zhang thuộc “đội binh” doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc đang xuất bán các bộ kít xét nghiệm cho cả thế giới.

“Chúng tôi hiện có quá nhiều đơn hàng, đến nỗi phải mở cửa sản xuất đến tận 9 giờ đêm, và làm cả 7 ngày trong tuần. Chúng tôi đang cân nhắc cho làm suốt 24 tiếng, yêu cầu thợ làm 3 ca mỗi ngày”, ông Zhang nói.

Theo thống kê của South China Morning Post, ước tính có khoảng hơn 3 tỉ người đang bị cách ly trên toàn thế giới, với số ca tử vong đã vượt quá con số 30.000. Ổ dịch xuất hiện khắp nơi trên khắp châu Âu và Mỹ.

“Vào đầu tháng 2, khoảng một nửa trong tổng số bộ kít xét nghiệm do chúng tôi sản xuất được bán tại Trung Quốc, nửa còn xuất ra nước ngoài. Nay gần như không còn bộ nào bán trong nước. Có bán thì chỉ là bán cho khách đến từ nước ngoài về (Trung Quốc) mà cần xét nghiệm thôi”, một lãnh đạo cao cấp giấu tên của BGI Group, tập đoàn chuyên về kỹ thuật giải mã gien lớn nhất Trung Quốc, nói với South China Morning Post.

Đầu tháng 2, nhà máy của BGI tại Vũ Hán, nơi được cho là nguồn gốc xuất phát của COVID-19, sản xuất 20.000 kít xét nghiệm/ngày. Với khoảng “vài trăm” công nhân, nhà máy này đã hoạt động 24 tiếng ngày trong khi toàn bộ thành phố bị phong tỏa, theo vị lãnh đạo nói trên.

Hiện giờ, tập đoàn đang sản xuất với công suất 600.000 kít/ngày. BGI cũng là doanh nghiệp Trung Quốc đầu tiên được cấp giấy phép cấp tốc để bán bộ xét nghiệm PCR sang Mỹ.

Bộ kít xét nghiệm của Trung Quốc đang ngày càng trở nên phổ biến trên khắp châu Âu và cả các khu vực khác trên thế giới, theo South China Morning Post.

Tuy nhiên, không phải mọi chuyện đều diễn ra suôn sẻ tại thị trường châu Âu cho các công ty Trung Quốc. Hồi đầu tháng 3, Trung Quốc đã xuất bán 550 triệu khẩu trang, 5,5 triệu bộ kít xét nghiệm và 950 máy trợ thở cho Tây Ban Nha với tổng giá trị lên đến 481 triệu USD, nhưng ngay sau đó đã xuất hiện nhiều ý kiến bày tỏ quan ngại về chất lượng của các sản phẩm y tế này.

Tuần rồi, tờ El Pais (Tây Ban Nha) đưa tin các thiết bị xét nghiệm kháng khuẩn của Bioeasy, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc), có độ chính xác chỉ đạt 30% đối với xét nghiệm COVID-19, trong khi theo quy định cần đạt mức 80%. Bioeasy sau đó đã bác bỏ cáo buộc này, đồng thời tố ngược lại rằng các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã không theo đúng hướng dẫn sử dụng.

Tương tự hôm 28/3, chính phủ Philipines cho biết đã loại bỏ các bộ kít xét nghiệm nhập từ Trung Quốc, cho rằng độ chính xác của các thiết bị này chỉ đạt 40%.

Minh Đức