Thêm 2 ổ dịch, Hà Nội khuyến cáo người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết

Hà Nội vừa ghi nhận 2 ổ dịch mới, lãnh đạo TP khuyến cáo người dân chỉ ra khỏi nhà khi có việc thực sự cần thiết; khai báo y tế đầy đủ khi đi về từ vùng có nguy cơ.
 
Sáng nay (6/7), Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở ngành, quận, huyện, phường xã để tiếp tục triển khai các biện pháp nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.
them-2-o-dich-ha-noi-khuyen-cao-nguoi-dan-chi-ra-duong-khi-thuc-su-can-thiet

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng

Ca bệnh ở Đông Anh không thực hiện quy định về khai báo y tế

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong ngày 5/7, Hà Nội ghi nhận các ca bệnh ổ dịch với 10 ca mắc mới ở huyện Đông Anh (4 ca), huyện Mỹ Đức (5 ca) và quận Hoàng Mai (1 ca).

Từ ca bệnh đầu tiên, ở Đông Anh đã rà soát được 61 trường hợp F1 (3 dương tính, 46 âm tính lần 1, 12 trường hợp đang được lấy mẫu). Số người liên quan trong khu vực ổ dịch là 1.804 trường hợp đã được lấy mẫu, 1.789 mẫu âm tính lần 1.

Ở Mỹ Đức đã truy vết được 81 trường hợp F1 và đang xét nghiệm. Số người liên quan là 28 và đã lấy mẫu được 16 trường hợp.

Đáng chú ý ca bệnh ở Hoàng Mai trú tại Tân Mai, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai là F1 tiếp xúc với 4 bệnh nhân dương tính ở Thanh Hóa (lái xe taxi chở 4 bệnh nhân Thanh Hóa dương tính trên chuyến bay VN286 ngày 3/7 từ TP.HCM ra Hà Nội). Trường hợp này được phát hiện qua công tác giám sát chủ động.

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung nhận định, tình hình dịch bệnh ở Hà Nội đang được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ vẫn mắc ngoài cộng đồng ở mức cao vì Hà Nội đã ghi nhận thêm 2 ổ dịch mới.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Đông Anh cho biết, ca bệnh đầu tiên là H.V.H (Mai Châu, Đại Mạch, Đông Anh) có vi phạm về quy định khai báo y tế.

Trường hợp này có tiếp xúc với ca bệnh dương tính ở Bắc Giang trong ngày 26 và 27/6 nhưng không khai báo. Từ ngày 28/6-3/7 vẫn đi làm. Ngày 1/7 có ho sốt, y tế cơ quan có yêu cầu trường hợp này về nghỉ và khai báo ở trạm y tế xã nhưng người này không thực hiện.

Trường hợp này giấu việc đi, đến, ở vùng có nguy cơ cao khiến công tác phòng dịch gặp khó khăn. Từ ca bệnh này đã lây sang 3 trường hợp F1, trong đó có 1 công nhân làm ảnh hưởng tới đời sống 2.000 công nhân…

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị Mỹ Đức khẩn trương chuyển các trường hợp F1 đi cách ly tập trung; F2 cách ly tại nhà và phải có phân công tổ dân phố giám sát chặt.

Chấn chỉnh hàng quán vi phạm

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cho hay, Hà Nội sau 8 ngày không ghi nhận ca mắc mới đã xuất hiện ổ dịch, nguy cơ bùng phát cao.

Phó Chủ tịch Hà Nội nêu rõ các đầu việc quan trọng là nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm phòng chống dịch khi TP đã nới lỏng một số loại hình kinh doanh và đặc biệt là đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Ông Chử Xuân Dũng nêu rõ, người dân chủ quan, lơ là, có nơi còn coi thường các quy định phòng chống dịch; không đảm bảo giãn cách, thời điểm đóng cửa nhà hàng không thực hiện nghiêm túc. Sau 21h vẫn có nhà hàng bán hàng, trà đá vỉa hè vẫn hoạt động. Công tác kiểm tra xử lý ở một số địa bàn chưa quyết liệt, chủ động, chưa có giải pháp chấn chỉnh.

Ông nhắc Sở Công Thương và các địa phương phải rà soát, chấn chỉnh ngay các biện pháp phòng dịch ở các trung tâm thương mại khi người rất đông, không thực hiện khai báo y tế.

Lãnh đạo TP cho rằng, cứ sau 7-10 ngày nỗ lực không có ca mới, TP lại phát sinh ca mắc mới. Các kết quả phòng dịch mới là bước đầu. TP cũng nới lỏng các biện pháp phòng dịch với mong muốn đời sống người dân tốt hơn. Người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, chỉ ra khỏi nhà khi có việc thực sự cần thiết; khai báo y tế đầy đủ khi đi về từ vùng có nguy cơ…

Chủ tịch UBND các quận huyện, thị xã, BCĐ các địa phương phải tập trung cao nhất; phải trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng dịch, hoạt động của các tổ Covid cộng đồng trong việc giám sát di biến động người dân bởi đây là thời điểm rất quan trọng khi diễn biến dịch bệnh khó lường, “phải nhìn tỉnh bạn mà lo lắng cho chúng ta”.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu tiếp tục rà soát các khu cách ly tập trung, đảm bảo con số 40.000 chỗ với phương châm “4 tại chỗ”, các quận nội thành có khó khăn thì phối hợp với các đơn vị ngoại thành để xây dựng các khu cách ly tập trung.

Các đơn vị phải thường trực 24/24/7, sẵn sàng bao vây, khoanh vùng, khi có ca mắc mới phải khẩn trương truy vết đến cùng.

“Như huyện Mỹ Đức, các trường hợp F1 phải đưa đi cách ly từ đêm qua, chứ không phải sáng nay vẫn còn đề xuất. Phải khẩn trương nhất có thể. Việc lấy mẫu, trả kết quả phải thực hiện đúng theo công thức 4-6. 10h phải có kết quả”, ông Dũng nhấn mạnh.

Theo Vietnamnet 

-----

Xem thêm:

Hà Nội thông tin ca dương tính SARS-CoV-2 qua xét nghiệm sàng lọc lần 1 ở Mỹ Đức

Kết quả điều tra, 4 người trong cùng gia đình (gồm vợ và 3 con) của anh này đều có triệu chứng nghi mắc bệnh, được lấy mẫu xét nghiệm nhanh đều cho kết quả dương tính.

Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội tối 5/7 cho biết TP vừa ghi nhận trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 qua sàng lọc lần 1 được phát hiện tại huyện Mỹ Đức.

Người vừa nhận kết quả dương tính là anh L.V.C, 39 tuổi, địa chỉ tại An Mỹ, Mỹ Đức. Anh C là lao động tự do. 

Ngày 13/6, anh C cùng anh Đ.Đ.Đ, 33 tuổi, địa chỉ tại Thi Sơn (Kim Bảng, Hà Nam) đi từ Hà Nội vào thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) để bán xe cho khách, sau đó bắt xe khách đi về Hà Nam trong ngày.

ha-noi-thong-tin-ca-duong-tinh-sars-cov-2-qua-xet-nghiem-sang-loc-lan-1-o-my-duc

Ảnh minh hoạ

Được biết, anh Đ là người buôn bán xe tải, máy xúc; có triệu chứng bệnh từ 1/7, được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nam làm xét nghiệm Realtime RT-PCR dương tính ngày 5/7. 

Buổi tối, anh C ngủ lại nhà anh Đ. Ngày hôm sau, anh C về nhà và không đi đâu, chỉ tiếp xúc với vợ và 3 con.

Ngày 23/6, anh C cùng vợ con đến nhà bố mẹ vợ tại TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đến 23h00 đêm thì về nhà. 

Ngày 28/6, anh C xuất hiện sốt nhẹ, đến ngày 5/7 vẫn còn sốt, ho, đi khám tại Bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức được làm xét nghiệm test nhanh dương tính. 

Mẫu bệnh phẩm được chuyển Bệnh viện đa khoa Hà Đông xét nghiệm cho kết quả dương tính sàng lọc lần 1, mẫu bệnh phẩm đã được gửi lên CDC Hà Nội để làm xét nghiệm khẳng định. 

Kết quả điều tra, 4 người trong cùng gia đình (gồm vợ và 3 con) đều có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, được lấy mẫu xét nghiệm nhanh đều cho kết quả dương tính. 

Hiện tại mẫu bệnh phẩm của 4 người trong gia đình bệnh nhân đã được gửi lên CDC Hà Nội để làm xét nghiệm khẳng định.

Đồng thời, CDC Hà Nội đã cử đội cơ động xuống thực địa để phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Mỹ Đức tiến hành điều tra, khoanh vùng xử lý dịch.

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

Ngồi cùng xe khách F0 trốn viện về quê, 24 người phải đi cách ly tập trung

Ngồi cùng xe khách F0 trốn bệnh viện ở Bắc Giang về quê Hà Giang, 24 người được xác định là F1 và phải đi cách ly tập trung 21 ngày.

ngoi-cung-xe-khach-f0-tron-vien-ve-que-24-nguoi-phai-di-cach-ly-tap-trung

Đối tượng F0 Sùng My Quả bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ khi đang trên xe ô tô khách về quê ở tỉnh Hà Giang.

Tối 4/7, thông tin với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Văn Giao, quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Giang cho biết, các cơ quan chức năng tỉnh này đang khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc với F0 Sùng My Quả (29 tuổi, quê huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang).

Quả là công nhân xây dựng ở khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang), dương tính với SARS-CoV-2 nhưng bỏ trốn khỏi Bệnh viện Quân y 110 ở TP Bắc Giang.

"Bước đầu, chúng tôi xác định được trên chuyến xe này có 24 trong đó có lái xe, phụ xe và hành khách. Những trường hợp này được coi là F1 của Quả và đã được đưa đi cách ly tập trung 21 ngày", ông Giao nói.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện cơ quan chức năng đã đưa Quả trở lại bệnh viện để điều trị, đồng thời tiến hành truy vết các trường hợp liên quan đến Quả.

Trước đó, Quả nhập viện tại cơ sở điều trị bệnh tại trường Cao đẳng Việt Hàn, xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang. Đến ngày 29/6, Quả được làm xét nghiệm và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Ngày 3/7, bệnh nhân được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Quân y 110.

Qua hệ thống Camera an ninh của bệnh viện, lực lượng chức năng xác định bệnh nhân Quả trốn khỏi phòng điều trị lúc 2h38 ngày 4/7. Sau đó, Quả trèo tường rào trốn khỏi khu điều trị bắt ô tô trở về quê.

Theo Dantri