Thị trường hoa tươi dịp 20/10 'kém' sôi động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thị trường hoa tươi cho Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 năm nay bớt sôi động hơn mọi năm.

Theo khảo sát trên thị trường, các tuyến phố Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Trần Xuân Soạn, Ngô Thì Nhậm, Ngọc Lâm..., khách đã rục rịch đặt hoa nhưng không nhiều như những năm trước. Các mẫu mã hoa tươi tại các cửa hàng cũng không phong phú như mọi năm.

Chị V, chủ một cửa hàng hoa tươi trên phố Cầu Giấy chia sẻ, nếu như năm trước, lượng khách doanh nghiệp của cửa hàng chiếm tới 50% đến 70% khách hàng dịp 20/10, thì năm nay con số này giảm xuống chỉ còn khoảng 20%. Còn khách lẻ thì rất khó đoán do nhiều người thắt chặt chi tiêu nên khách mua đến đâu chị đặt mua hoa nguyên liệu tới đó.

Trên thực tế, giá hoa năm nay vẫn không hề thấp, theo lý giải của một số chủ cửa hàng hoa, thời gian gần đây, nguồn hoa ngoại nhập khẩu vẫn duy trì nhưng hay nhỡ hàng do khâu vận chuyển gặp khó khăn và lượng hoa không dồi dào như trước. Đối với hoa tươi trong nước, các chủ quầy hoa cho biết, thời gian qua, nhiều hộ dân tại vùng trồng hoa Đà Lạt - vựa hoa lớn nhất nước, chuyển sang trồng rau ngắn ngày nên sản lượng hoa bị giảm, khiến giá hoa tăng.

thi-truong-hoa-tuoi-dip-2010-kem-soi-dong-do-anh-huong-cua-dich-benh-covid-19

 Mặc dù thị trường hoa năm nay ảm đảm hơn so với mọi năm nhưng giá hoa vẫn đắt đỏ. Ảnh minh hoạ

Trao đổi với báo chí, chị V cho hay, bó hoa có giá phải chăng nhất cũng ở mức 250.000 đồng/bó. Những bó hoa đẹp và tươm tất hơn cũng phải từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng.

Tại chợ chợ hoa Quảng Bá (Tây Hồ), giá hoa tăng từ 20% đến 30% tùy loại, đáng chú ý, giá hoa hồng tăng gấp đôi. Cụ thể, hoa hồng Đà Lạt có giá 250.000 đồng/bó, gấp đôi so với cách đây 2 tuần. Hoa cát tường có giá 120.000 đồng đến 130.000 đồng/bó, hoa cẩm chướng chùm giá 120.000 đồng/bó, cẩm chướng đơn 150.000 đồng/bó, thủy tiên có giá 120.000 đồng đến 130.000 đồng/bó, ly 230.000 đồng/bó…

Theo đó, anh T, chủ shop hoa trên phố Ngọc Lâm, Long Biên cho biết, giá đầu vào đắt đỏ khiến thị trường khan hiếm bó, lẵng hoa giá rẻ. Hoa nguyên liệu, hoa phụ kiện đều tăng giá, cửa hàng năm nay không thuê thêm nhân viên, lấy công làm lãi thì giá tốt nhất có thể bán là 250.000 đồng đến 300.000 đồng/bó 10 bông hồng. 

Nắm bắt nhu cầu và tâm lý mua quà tặng dịp 20/10, các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn TP. Hà Nội đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi giảm giá cực "sốc" để kích cầu mua sắm.

Có thể kể đến như tại hệ thống siêu thị Big C tung ra chương trình khuyến mại với chủ đề "Khỏe đẹp vượt thử thách" diễn ra từ ngày 7-20/10, với nhiều sản phẩm thiết yếu như mỹ phẩm, dầu gội đầu… giảm giá lên tới gần 40%; gói chương trình "Cảm ơn mẹ" đồng loạt giảm 22%; chương trình "Giá tối thiểu đẹp tối đa" cũng giảm giá lên tới 36%...

Bên cạnh đó, chương trình "Rạng ngời phái đẹp" diễn ra từ ngày 1-14/10 tại VinMart/VinMart+ với hàng trăm mặt hàng thực phẩm, chăm sóc cá nhân, hóa mỹ phẩm dành cho phái đẹp được khuyến mãi lớn. Nhiều sản phẩm giảm giá lên đến 30%.

Có thể thấy, dịp lễ 20/10 năm nay diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng tới các doanh nghiệp và chủ hộ kinh doanh. Bên cạnh đó, thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi, họ chuyển sang kênh trực tuyến nhiều hơn thay vì tới các cửa hàng truyền thống. Theo đó, các siêu thị cũng đẩy mạnh bán hàng đa kênh, đồng thời đưa ra nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại hấp dẫn, miễn phí giao hàng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. 

Trong cùng diễn biến, tại TP. HCM, các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố cũng tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi giảm giá cực "sốc" để kích cầu mua sắm. Để tiết kiệm chi tiêu cho khách hàng, các nhãn hàng thời trang, làm đẹp cũng không bỏ qua cơ hội phối hợp cùng các nhà phân phối tung ra các gói khuyến mãi sâu đến 50-70% để thu hút khách.

Hệ thống Vincom đã tung ra chương trình ưu đãi mua sắm hấp dẫn, có mức giảm giá đến 50% đối với các thương hiệu mỹ phẩm như Kiehl’s, Estee Lauder, Ohui, Shu Uemura, Shiseido, Innisfree, The Faceshop, Laneige, Club Clio… hay các thương hiệu thời trang, phụ kiện phổ biến như Aldo, Vascara, Adidas, Bitis Hunter, Boo, Up to Second, The New Playground…

Đại diện hệ thống Vincom cho biết, hiện nhu cầu mua sắm quà tặng của người dân cũng bắt đầu tăng, vì vậy đơn vị đã phối hợp cùng nhiều nhãn hàng thiết kết nhiều sản phẩm có mức giảm giá tốt nhất cho khách hàng lựa chọn. Theo đó, từ ngày 15/10, hệ thống Vincom triển khai chương trình voucher “Thẻ xanh mua sắm” với tổng giá trị lên đến hơn 20 tỷ đồng. Cụ thể, khách mua sắm tại Vincom Plaza sẽ nhận được gói voucher trị giá 500.000 đồng; tại Vincom Center hay Vincom Mega Mall sẽ được nhận gói voucher có tổng trị giá 1 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng có thể chơi game may mắn tại mục "Săn thưởng" của app VinID để có cơ hội nhận ngay gói voucher “Thẻ xanh mua sắm” này và trải nghiệm mua sắm tại trung tâm thương mại gần nhất.

Với bộ voucher quyền năng mua sắm không giới hạn được áp dụng song song cùng các chương trình khuyến mại khác của hàng trăm thương hiệu lớn, khách hàng dễ dàng “nhân đôi lợi ích” với những sản phẩm yêu thích. Trong đó, dịp 20/10, các bạn trẻ có thể thỏa sức “biến hình” với các bộ sưu tập Thu Đông mới từ các hãng thời trang như: Tommy Hilfiger, Uniqlo, H&M, Parfois… Hay các thương hiệu như Mango, Giordano, GAP, Banana Republic, OVS, Cotton On, Old Navy, Levi's, Fila, Skecher, Crocs, New Balance… có nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn lên tới 50%

Tương tự, tại hệ thống siêu thị MM Mega Market đang áp dụng giảm giá đến 50% cho các mặt hàng thời trang. Hệ thống này còn kết hợp cùng Unilever tổ chức chương trình khuyến mãi độc quyền "Da mịn tóc mượt - Yêu thương cùng nàng" giảm đến 40% các sản phẩm chăm sóc cá nhân của Unilever. Trong chương trình, nhiều combo sản phẩm được giảm giá sâu.

Hệ thống Lotte Mart cũng dành nhiều ưu đãi cho khách hàng mua mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm, quần áo thời trang. Trong khi đó, siêu thị Emart công bố bán giá cực rẻ cho hơn 5.000 mã sản phẩm mỹ phẩm, làm đẹp...

Trong khuôn khổ chương trình khuyến mãi, từ nay đến hết ngày 20/10, Co.opmart và Co.opXtra phối hợp với các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng áp dụng giảm giá đến 25% cho hơn 1.000 mã sản phẩm trang điểm, chăm sóc da, chăm sóc tóc, dưỡng thể, bông tẩy trang, kem đánh răng... dành cho phái đẹp, kèm quà tặng hấp dẫn. Các mặt hàng son môi, son dưỡng môi, kem dưỡng da, mặt nạ, quần áo thời trang giảm giá 25 - 40%.

Ngoài ra, hơn 100 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra trên cả nước cũng đang triển khai chương trình "Nhà sạch bếp xinh săn triệu deal hời" vừa mang đến cơ hội mua sắm thoải mái, tiết kiệm vừa giúp chị em chăm chút cho vẻ đẹp bản thân và gia đình sau thời gian dài giãn cách xã hội.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối vận hành hoạt động hệ thống Co.opmart cho biết, trước thực tế người tiêu dùng siết chặt chi tiêu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Co.opmart đã thiết kế các sản phẩm làm đẹp thành combo, giúp chị em tiết kiệm từ vài chục đến cả vài trăm ngàn khi mua sắm. Hiện nay, lượng khách hàng đến các siêu thị mua sắm quà tặng 20/10 đã bắt đầu nhộn nhịp, tuy nhiên dự báo sức mua không tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do người dân vẫn đang thắt chặt chi tiêu và tâm lý vẫn còn ngại ghé mua sắm ở các nơi công cộng vì lo sợ dịch bệnh. Theo đó, đa số khách hàng có xu hướng chọn mua quà tặng qua đặt hàng online để được giao hàng tận nhà và giá cũng giảm sâu hơn. 

Do tình hình dịch bệnh kéo dài ảnh hưởng đến thu nhập của người dân, vì vậy nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng liên kết với đơn vị phân phối giảm giá sâu các sản phẩm quà tặng dành cho phái đẹp nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Năm nay, giá các sản phẩm mỹ phẩm, thời trang... không tăng so với năm ngoái lại được áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi để khách có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu và túi tiền của mình. 

Chưa dừng lại ở đó, các chợ hoa đầu mối tại TP.HCM đã tạm đóng cửa, vì vậy các cửa hàng hoa cũng chuyển sang hình thức kinh doanh trực tuyến. Theo các cửa hàng hoa tươi tại TP Hồ Chí Minh, giá hoa tươi trong dịp lễ 20/10 năm nay không tăng như mọi năm mà còn có chiều hướng giảm.

Một chủ cửa hàng bán hoa tươi tại Quận 1 nhận định, càng gần tới ngày 20/10, nhu cầu đặt hoa tươi để tặng tăng gấp nhiều lần so với ngày thường, trong đó hoa hồng vẫn là loại hoa được khách hàng chọn mua nhiều nhất. Giá các loại hoa tươi dao động ở các mức: hoa hồng Đà Lạt bán sỉ có giá 5.000 - 6.000 đồng/cành, hoa hướng dương tăng nhẹ từ 4.000-6.000 đồng/bó; hoa ly 70.000 - 80.000 đồng/bó 5 cành; cát tường 45.000-50.000 đồng/bó...

Theo VietQ