Thói quen 99% chị em mắc phải khiến tóc sơ, khô, chẻ ngọn

Những sai lầm này không chỉ làm “tổn thương” sợi tóc từ bên ngoài mà đặc biệt còn gây suy yếu tế bào mầm tóc khiến tình trạng tóc hư tổn thêm trầm trọng.

Gội đầu hàng ngày

thoi-quen-99-chi-em-mac-phai-khien-toc-so-kho-che-ngon

Gội đầu quá nhiều sẽ gây mất cân bằng độ ẩm dưới da đầu. Hình minh họa

Mọi người thường nghĩ việc gội đầu hàng ngày sẽ giúp làm sạch da đầu để nuôi dưỡng sợi tóc chắc khỏe. Nhưng gội đầu nhiều gây mất cân bằng độ ẩm dưới da đầu, đồng thời chất tẩy sạch trong dầu gội sẽ tẩy cả lớp dầu bám ngoài sợi tóc khiến tóc khô giòn, xơ và dễ gãy rụng.

Tuy nhiên, nếu 1-2 tuần mới gội đầu, các chất bụi bẩn, mồ hôi sẽ làm bít lỗ chân lông, ảnh hưởng đến tế bào mầm tóc dẫn đến rụng tóc. Vì thế, lời khuyên từ chuyên gia là chúng ta có thể gội đầu 2-3 lần/tuần. 

Không chải tóc trước khi gội

Điều này nghe có vẻ lạ nhưng đây lại là thói quen không tốt cho tóc. Bởi lẽ, khi bạn xả tóc ướt rồi bắt đầu dùng tay gãi da đầu, các sợi tóc chưa được chải suôn càng dễ rối và rụng nhiều hơn. Do đó, theo các chuyên gia chăm sóc tóc, trước khi gội đầu nên dùng một chiếc lược to để chải qua để gỡ những sợi tóc rối. Nhờ vậy, mái tóc sau khi gội sẽ có độ bóng khỏe, mượt mà, tránh tình trạng khô xơ, gãy rụng.

Cào mạnh da đầu khi gội

thoi-quen-99-chi-em-mac-phai-khien-toc-so-kho-che-ngon

Cào mạnh da dầu sẽ khiến cho da đầu bị tổn thương, bong tróc. Hình minh họa

Khi gội đầu, bạn nghĩ rằng việc cào da đầu mạnh tay mới có thể làm cho tóc sạch được. Nhưng suy nghĩ đó hoàn toàn sai lầm. Bởi thói quen này kết hợp với việc gội đầu hàng ngày sẽ khiến cho da đầu bị tổn thương, bong tróc tạo điều kiện cho nấm và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, gây bệnh.

Vì thế, hãy thay đổi thói quen cào da đầu bằng việc xoa bóp nhẹ nhàng theo đường tròn xung quanh da đầu trong suốt quá trình làm sạch tóc. Động tác này có tác dụng kích thích các mao mạch máu trên da đầu nhằm cải thiện tuần hoàn máu, nhờ đó dưỡng chất đưa đến tế bào mầm tóc được đầy đủ, giúp tóc mọc lên chắc khỏe, giảm khô xơ, gãy rụng.

Gội đầu bằng nước nóng

Một số người có thói quen gội đầu bằng nước nóng nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng điều này không tốt cho tóc. Bởi lẽ cấu trúc da đầu cũng không khác nhiều so với những vùng da khác trên cơ thể, và khi nước nóng tiếp xúc da đầu khiến lớp biểu bì mở rộng, lớp dầu tự nhiên bao bọc sợi tóc bị trôi đi và từ đó mái tóc sẽ trở nên khô và xơ hơn.

Dùng lượng nhiều dầu gội/xả

thoi-quen-99-chi-em-mac-phai-khien-toc-so-kho-che-ngon

Dùng quá nhiều dầu gội/xả sẽ khiến tóc dễ bắt bụi. Hình minh họa

Rất nhiều bạn có thói quen cho nhiều dầu gội và dầu xả khi gội đầu vì nghĩ rằng điều đó giúp tóc sạch và suôn mượt hơn. Nhưng dầu gội vẫn là một loại chất "tẩy rửa" nên dùng dư sẽ khiến tóc và da đầu bị khô. Trong khi đó, dầu xả sẽ làm tóc bị nhờn, nhiều dầu và bắt bụi hơn khiến da đầu bị gàu, tóc yếu dễ gãy rụng. Tốt nhất, bạn chỉ nên dùng một lượng vừa đủ, tương xứng với độ dài và dày của mái tóc để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Lau xoắn tóc, sấy tóc sau khi gội

Việc dùng khăn chà sát, xoắn tóc cho mau khô hay sấy tóc không chỉ khiến tóc khô xơ mà còn là nguyên nhân dẫn đến rụng tóc vì khi tóc ướt, chân tóc rất yếu. Thay vào đó, hãy dùng khăn bông mềm thấm (ép) nhẹ nước trên tóc rồi để tóc khô tự nhiên sẽ giúp bảo vệ chân tóc, hạn chế tình trạng khô xơ, gãy rụng.

Chải tóc nhiều lần trong ngày

Đây có lẽ là thói quen gây bất ngờ nhất vì phần đông vẫn nghĩ rằng chải tóc càng nhiều thì tóc càng suôn mượt và nhanh dài hơn. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Bởi việc chải tóc quá nhiều sẽ khiến tóc bị ma sát bởi lược, bị tổn thương, khô xơ, chẻ ngọn và dễ gãy rụng. Vì thế, bạn chỉ nên chải tóc khi cần thiết, như trước khi gội đầu, lúc chuẩn bị đi ngủ và khi ra ngoài.

Buộc tóc khi ngủ

thoi-quen-99-chi-em-mac-phai-khien-toc-so-kho-che-ngon

Buộc tóc khi ngủ sẽ khiến tóc khô xơ và dễ gãy. Hình minh họa

Nếu như bạn đang đau khổ vì một mái tóc khô xơ và dễ gãy, thì hãy bỏ ngay thói quen này. Mái tóc của bạn đã phải chịu gò bó cả ngày, nên hãy để cho tóc được "thở" khi bạn đi ngủ, nếu không thì tình trạng của bạn sẽ ngày càng tệ hơn.

Bên cạnh việc thay đổi các thói quen thường ngày nêu trên, để giảm tình trạng khô xơ, chẻ ngọn, điều quan trọng nhất là tóc cần được chăm sóc sâu bên trong bằng các dưỡng chất chuyên biệt nhằm tác động trực tiếp vào tế bào mầm tóc – khởi nguồn sự sống của sợi tóc - và là yếu tố quyết định cho một mái tóc dày mượt, chắc khỏe.

Theo GiaDinh