Thói quen cực kì mất lịch sự mà người Việt nên bỏ: Dùng điện thoại cá nhân ngay trong bữa ăn

Việc dùng điện thoại cá nhân ngay trước mặt người khác sẽ khiến cho bạn trở nên mất lịch sự và làm phiền người đối diện.

Bạn được mời đi tham dự một bữa tiệc, và bạn thấy hơi lúng túng vì từ trước đến giờ bạn chỉ tham dự các bữa cơm thân mật trong gia đình hay cũng chỉ dừng lại ở các bữa tiệc sinh nhật bạn bè, nơi mà bạn có thể ăn uống thoải mái mà không cần câu nệ.

Nhưng trong một buổi tiệc sang trọng, khung cảnh lịch sự, bên cạnh việc giao tiếp tốt, cử chỉ thân thiện thì bạn cũng phải đặt sự quan tâm đến nghệ thuật ăn uống để gây ấn tượng tốt với người xung quanh.

Với nhiều người Việt hiện nay, điện thoại là một vật "bất ly thân". Họ dùng điện thoại bất cứ lúc nào, khi đang làm việc, trong bữa ăn, khi đang gặp gỡ bạn bè... Nhưng thói quen dùng điện thoại mọi lúc mọi nơi của người Việt lại trở nên rất mất lịch sự ở các bữa ăn với bạn bè, đối tác trong nhà hàng.

thoi-quen-cuc-ki-mat-lich-su-ma-nguoi-viet-nen-bo-dung-dien-thoai-ca-nhan-ngay-trong-bua-an

Việc bạn dùng điện thoại chứng tỏ bạn không tôn trọng đối phương. Cũng giống như trên bàn ăn cũng vậy, việc bạn vừa ăn vừa nghịch điện thoại thật không "vừa mắt" chút nào. Đừng để mọi mối quan hệ của bạn trở nên rạn nứt chỉ vì chiếc điện thoại.

Nếu bạn biết có khả năng sẽ nhận cuộc gọi hay tin nhắn trong lúc ăn, hãy nói trước với người đi cùng bạn. Khi có cuộc gọi đến thì hãy ra ngoài trả lời để không ảnh hưởng đến những người xung quanh.

thoi-quen-cuc-ki-mat-lich-su-ma-nguoi-viet-nen-bo-dung-dien-thoai-ca-nhan-ngay-trong-bua-an

Trong những cuộc vui xuất hiện không ít các nhân vật thường xuyên tạm dừng việc ăn uống của mọi người để chụp ảnh đồ ăn và tải lên mạng xã hội trước đã. Đây cũng là một thói quen xấu xí nên từ bỏ để không biến mình thành "kẻ lố bịch" trong mắt mọi người.

Còn nếu bạn hẹn mọi người đi ăn uống chỉ để sử dụng smartphone, có lẽ bạn nên về nhà cho đỡ... tốn kém.

thoi-quen-cuc-ki-mat-lich-su-ma-nguoi-viet-nen-bo-dung-dien-thoai-ca-nhan-ngay-trong-bua-an

Thói quen nên bỏ. Ảnh minh họa

Ở các nước phương Tây, thậm chí một số nhà hàng còn đưa ra các chương trình khuyến mãi để khuyến khích thực khách không sử dụng điện thoại trong bữa ăn.

Điển hình như nhà hàng Shushi Lounge ở Hoboken, bang New Jersey, quản lý nhà hàng quyết định áp dụng chương trình "Ngày thứ ba không kết nối" với mức giảm 20% cho các thực khách đặt điện thoại của họ ở lễ tân và nhận lại khi ra về.

Đây là một cách để nhà hàng khuyến khích thực khách thưởng thức bữa ăn trọn vẹn, dành thời gian trò chuyện với người cùng bàn thay vì để tâm vào chiếc điện thoại.

"Với một số người, "nghiện" điện thoại là có thật. Họ không thể rời xa chúng", Casey Zin, quản lý nhà hàng thừa nhận rằng vẫn có những thực khách từ chối nhận khuyến mãi.

Theo GiaDinh