Thời tiết thuận lợi gia tăng bệnh truyền nhiễm, giữ vệ sinh môi trường, cá nhân... để phòng bệnh

Mỗi người dân chủ động phòng chống các loại dịch bệnh bằng việc vệ sinh môi trường thường xuyên; rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày.

Sở Y tế Hà Nội có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế dự phòng, cơ sở khám chữa bệnh trong và ngoài công lập tăng cường công tác phòng chống tay chân miệng và bạch hầu.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 329 trường hợp mắc tay chân miệng, số mắc tương đương với cùng kỳ của năm 2019, tuy nhiên có dấu hiệu gia tăng trong hai tuần gần đây.

Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội tập huấn, hướng dẫn chuyên môn về giám sát và xử lý dịch bệnh bạch hầu và tay chân miệng cho trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã.

Giám sát chặt chẽ tình hình dịch tại các cơ sở y tế được phân công. Tiêm bổ sung ngay trong tháng đối với các trường hợp trì hoãn tiêm chủng trong ngày tiêm chủng hằng tháng và tiêm vét cho tất cả các đối tượng thuộc diện tiêm chủng mở rộng chưa được tiêm đầy đủ, đặc biệt là đối với những loại vaccine có chứa thành phần bạch hầu. 

thoi-tiet-thuan-loi-gia-tang-benh-truyen-nhiem-giu-ve-sinh-moi-truong-ca-nhan-de-phong-benh

Rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày để phòng bệnh truyền nhiễm

Các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo đủ thuốc, trang thiết bị y tế, tập huấn cho cán bộ về phác đồ cấp cứu và điều trị tay chân miệng và bệnh bạch hầu; tổ chức tốt việc thu dung, sàng lọc, cấp cứu điều trị bệnh nhân, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện nhằm hạn chế tử vong.

Theo các chuyên gia, thời tiết nắng nóng, lượng mưa nhiều khiến cho các bệnh như bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm não Nhật Bản... có thể gia tăng nhanh chóng trong mùa hè. 

Do đó, mỗi người dân chủ động phòng chống các loại dịch bệnh bằng việc vệ sinh môi trường thường xuyên; rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên vệ sinh mũi, họng hằng ngày bằng nước muối.

Theo GiaDinh