Thông tin mới nhất về vụ nội dung ôn tập bị "tố" giống 80% đề thi môn Sinh của thầy phó hiệu trưởng

Bộ GD-ĐT đã có những chia sẻ về vụ việc thầy phó hiệu trưởng có đề ôn tập giống đến 80% đề chính thức.​

Liên quan đến vụ nội dung ôn tập bị "tố" giống đến 80% đề thi môn Sinh, ngày 14/7 trên báo Người lao động, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết đang xác minh thông tin buổi ôn tập trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 của thầy Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, có 32/40 câu giống đề thi sinh chính thức của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

thong-tin-moi-nhat-ve-vu-noi-dung-on-tap-bi-to-giong-80-de-thi-mon-sinh-cua-thay-pho-hieu-truong

Thầy Phan Khắc Nghệ (Ảnh: NVCC)

Trên báo Công lý đăng tải, đại diện Bộ GDĐT cho biết thầy Nghệ năm nay không nằm trong Ban ra đề thi. Còn theo Zingnews, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết đã nắm được thông tin, đang phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh thông tin về sự việc phản ánh đề thi ôn tập môn Sinh học giống đề thi tốt nghiệp THPT. 

Về phía giáo viên bị tố là thầy Phan Khắc Nghệ cho biết sẵn sàng đối chất và hợp tác để 2 giáo viên sớm ổn định cuộc sống và chuyên tâm về việc dạy học. "Theo kinh nghiệm của tôi, khi có giáo viên phản ánh thì Bộ GD-ĐT sẽ vào cuộc. Việc này là nên làm và hành động càng sớm càng tốt để ổn định dư luận. Tôi cũng sẵn sàng hợp tác để mọi chuyện sớm sáng tỏ, từ đấy phụ huynh và học sinh cũng yên tâm học tập hơn".

Trước đó, người "tố" thầy Nghệ là thầy giáo Đ.H (giáo viên dạy Sinh tại Hà Nội) cũng đã báo cáo sự việc với Bộ GD-ĐT và được cho biết, Bộ đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng xác minh sự việc trên.

"Nhiều học sinh và đồng nghiệp đã có ý kiến, thậm chí gửi cho tôi tài liệu và 2 video của buổi Live tổng ôn cuối cùng ngay sát trước ngày thi chính thức 8/7/2021 của môn Khoa học tự nhiên (bao gồm một video Củng cố lý thuyết trọng tâm phát ngày 5/7/2021 và một video chữa đề số 40 trong Khóa luyện thi VIP ngày 7/7/2021). Khi so sánh mã đề chẵn và lẻ của đề thi thật và những tài liệu của thầy Phan Khắc Nghệ, tôi không thể tin vào mắt tôi về sự tương đồng giữa đề của thầy Nghệ và đề thi chính thức, tỉ lệ tương đồng/tương tự tới 80% (32/40 câu)", thầy H cho hay.

thong-tin-moi-nhat-ve-vu-noi-dung-on-tap-bi-to-giong-80-de-thi-mon-sinh-cua-thay-pho-hieu-truong

Câu hỏi số 6 và 104 đề VIP (của thầy Nghệ) có hình ảnh và nội dung giống với câu hỏi 109 (mã đề 205) và 106 (mã đề 216). Hình ảnh giống nhau là thí nghiệm thực hành chứng minh hô hấp thải khí CO2 ở thực vật

thong-tin-moi-nhat-ve-vu-noi-dung-on-tap-bi-to-giong-80-de-thi-mon-sinh-cua-thay-pho-hieu-truong

Câu hỏi về hình ảnh các đảo, dù không có trong SGK nhưng vẫn xuất hiện trong đề tổng ôn và đề thi thật

Trong khi đó, phản hồi những ý kiến băn khoăn về việc nội dung ôn tập môn sinh giống 80% đề thi tốt nghiệp THPT, thầy Phan Khắc Nghệ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, cho rằng buổi tổng ôn trước kỳ thi của thầy có một số câu trúng y nguyên (đây là những câu được ghi rõ trong sách giáo khoa (SGK), ở mức nhận biết kiến thức), một số câu thì có nội hàm tương tự nhau; một số câu thì khi thầy giảng bài và mở rộng kiến thức thì nội dung mở rộng bao phủ phần kiến thức đó có phần gần giống với nội dung kiến thức mà câu hỏi đặt ra trong đề thi.

Đề thi cũng phát triển từ nội dung SGK, thầy giảng bài cũng phát triển kiến thức SGK, hai nội dung ấy tất nhiên phải giống nhau.

Về các hình vẽ trong đề thi giống buổi tổng ôn, thầy Nghệ cho biết hình vẽ về thực hành hô hấp của thực vật thì đó là hình của SGK, thầy cô nào cũng dạy và đề thi liên tục có 1 câu thực hành.

Năm 2020 đã thi về thực hành động vật thì năm 2021 đương nhiên sẽ suy ra khả năng cao là thi về thực hành thực vật. Trong khi đó, thực hành thực vật có duy nhất 2 bài trong SGK, trong đó 1 bài đã thi, vậy năm nay đương nhiên thi bài còn lại.

Về hình ảnh của các đảo ở câu tiến hóa, thầy Nghệ cho hay tham khảo từ đề thi thử của tỉnh Nghệ An vì tỉnh này luôn có đề thi chất lượng nên thầy Nghệ luôn nghiên cứu kĩ những câu hỏi mới mẻ để phát triển và dự đoán đề.

Theo GiaDinh