Thu giữ lượng lớn sơn móng tay do Trung Quốc sản xuất không có hóa đơn bán hàng

Trong công tác kiểm tra, rà soát tình hình kinh doanh buôn bán trên thị trường lực lượng quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời ngăn chặn 300 lọ sơn móng tay.

Kịp thời ngăn chặn 300 lọ sơn móng tay, dung dịch bồn cầu do Trung Quốc sản suất

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn, thực hiện sự chỉ đạo của Cục QLTT Lạng Sơn về việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa, Đội QLTT số 5 (tổ địa bàn Văn Quan) tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra các phương tiện vận chuyển hành khách có găm cắm hàng hóa trên xe.

Cụ thể, Đội QLTT số 5 (tổ địa bàn Văn Quan) phối hợp với Công an huyện Văn Quan kiểm tra xe ô tô khách loại 34 chỗ nhãn hiệu SAMCO biển kiểm soát 20B-011.77.

thu-giu-luong-lon-son-mong-tay-do-trung-quoc-san-xuat-khong-co-hoa-don-ban-hang

 

 Lực lượng chức năng tiến hành thu giữ toàn bộ hàng hóa có dấu hiệu vi phạm. Ảnh: Đội QLTT số 5

Thời điểm kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường cho biết, lái xe là do ông Dương Kông Quân trú tại huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên cũng là đại diện chủ hàng đã xuất trình cho đoàn kiểm tra 01 hóa đơn bán hàng số 0029424, ký hiệu 49AD/19P lập ngày 16/4/2020 do đơn vị bán hàng là bà Hoàng Thị Hà, địa chỉ tổ 10, khu Ga, thi trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn phát hành bán cho ông Đào Cư Tưởng, địa chỉ tổ 17, phường Phú Lương, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Để xác minh tính chính xác giữa hàng hóa và hóa đơn, lực lượng chức năng đã đối chiếu giữa số lượng hàng hóa thực tế và hóa đơn bán hàng xuất trình có 9 loại hàng sản xuất ngoài Việt Nam, trong đó có 6 loại hàng hóa gồm: kệ để giầy, ba lô học sinh, bộ dao nhà bếp, máy say thịt… trùng khớp với hóa đơn bán hàng, trị giá hàng hóa theo hóa đơn bán hàng là 27.000.000 đồng.

Đáng chú ý, lực lượng chức năng đã phát hiện có 3 loại hàng hóa không có trong tờ hóa đơn bán hàng, do Trung Quốc sản xuất gồm: 250 lọ bột xả bồn cầu, 200 lọ dung dịch xả bồn cầu, 300 lọ sơn móng tay.

Đội QLTT số 5 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa, phương tiện nêu trên để xác minh làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nguy cơ tiềm ẩn từ sơn móng tay kém chất lượng

Trong diễn biến liên quan tới tác hại khi sử dụng phải sơn móng tay kém chất lượng, sơn móng tay trôi nổi không rõ nguồn gốc, trước đó đã có nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, nhiều thành phần trong những loại sơn móng tay kém chất lượng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng lẫn người tiếp xúc thường xuyên với nghề nail.

Nghiêm trọng hơn, chúng còn ẩn chứa nguy cơ tiềm ẩn cho bệnh ung thư và hay gây ra các hội chứng nguy hiểm cho bà mẹ mang thai trong suốt thai kỳ.

Nổi bật trong số thành phần gây hại đó phải kể đến là Toluene, Dibutyl – phthalate (DBP), Formaldehyde. Chỉ vì mục đích thương mại mà nhiều nhà sản xuất đã lạm dụng những chất này, biến những lọ sơn móng tay trở thành một công cụ làm đẹp rẻ tiền nhưng lại ẩn chứa nhiều tác hại khôn lường với sức khoẻ phái đẹp.

Ngoài ra, Toluene là chất lỏng trong suốt, không tan trong nước, có mùi đặc trưng của sơn pha loãng (paint thinner) và đóng vai trò là dung môi trong sơn móng tay.

Điều này sẽ gây ra tổn thương cho hệ thần kinh cùng nhiều phản ứng như làm cay mắt, ngứa mũi, làm cơ thể dễ mệt mỏi, choáng váng, lo lắng, khó ngủ, tê rần, ngứa ngoài da… Đối với những phụ nữ trong thời gian mang thai, Toluene có thể gây ra chứng sưng óc, thiếu khả năng tập trung, phát triển tinh thần chậm và khuyết tật về tứ chi cho thai nhi.

Còn đối với chất làm mềm Dibutyl-phthalate (DBP), được sử dụng giúp cho sơn móng tay có độ dẻo và khả năng kết dính để giữ bền màu trên móng. Không chỉ ẩn chứa nguy cơ gây ung thư, phụ nữ tiếp xúc lâu ngày với hóa chất DBP có nguy cơ khó có thai, dễ bị hư thai hay sinh quái thai.

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu cho rằng tiếp xúc với DBP lâu dài có thể ảnh hưởng đến tuyến giáp, và ở phụ nữ mang thai, có thể gây khó khăn cho thai nhi giống nam, cũng như làm giảm số lượng tinh trùng ở đàn ông trưởng thành.

Trước mức độ tác hại của các loại sơn móng tay kém chất lượng, các nhà nghiên cứu khuyên rằng cần hạn chế sử dụng sản phẩm này vì sức khỏe của chính mình.

Theo VietQ