Thực hư thông tin "ngừng bán xăng RON 92" từ 1/6

Từ 1/6, xăng truyền thống RON 92 sẽ ngừng bán thay vào đó là xăng sinh học E5 tại tất cả các điểm kinh doanh xăng dầu tại 8 tỉnh, thành phố lớn. Bộ Công thương đã bác bỏ thông tin đó.

Liên quan đến việc thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5, nhiều ngày nay có thông tin từ 1/6 tới đây, tại 8 địa phương là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu và TPHCM.

Theo chỉ thị 19 của Chính phủ, 8 tỉnh, các thành phố kể trên phấn đấu đến ngày 1/6/2016 đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 100% lượng xăng RON A92 được thay thế bằng xăng E5.

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, đến ngày 1/6/2016 đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 50% lượng xăng RON A92 được thay thế bằng xăng E5.

Thực hư thông tin

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) khẳng định xăng RON 92 chưa thể được thay thế hoàn toàn từ 1/6. Ảnh: TL

Trước thông tin trên, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), đại diện Tổ liên ngành điều hành giá xăng dầu của Bộ Công Thương cho biết, theo đúng Theo Chỉ thị 19, 8 tỉnh, thành phố ‘phấn đấu’ đạt 100% số lượng cửa hàng bán xăng E5 và 100% xăng RON A92 thay thế bằng xăng E5, có nghĩa là ngay từ 1/6 tới sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn xăng RON A92, mà cần có thời gian để doanh nghiệp và người dân dần dần thay thế xăng RON A92 thành E5.

Thông tin “ngừng bán xăng RON A92” này bắt nguồn từ kế hoạch xăng E5 sẽ được bán trên cả nước từ 1/6/2016, thay vì chỉ thí điểm ở một số địa phương như trước đây.

"Xăng E5 sẽ được đưa vào bán chính thức không đồng nghĩa với việc ngừng bán xăng RON A92 ngay lập tức. Lộ trình thay thế cụ thể do Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) đã đưa ra cho các doanh nghiệp thực hiện”, ông Quyền nói.

Xung quanh việc kinh doanh xăng sinh học E5, nhiều chuyên gia nhận định: Đây là mặt hàng mới, nhiều người tiêu dùng còn chưa quen sử dụng, tin dùng…

Còn nhiều rào cản khác khiến phương án đưa xăng sinh học phổ biến thị trường khi giá dầu thô ở mức thấp. Chi phí cho sản xuất nhiên liệu sinh học cao, dẫn đến giá các loại xăng sinh học chưa đủ sức cạnh tranh so với xăng khoáng truyền thống.

Nhiều chuyên gia cho rằng, dể khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học vì mục đích môi trường, Nhà nước đã sử dụng biện pháp trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 thấp hơn đối với xăng khoáng RON A92. Việc này nhằm tạo chênh lệch giá bán xăng E5 thấp hơn so với giá bán xăng khoáng RON A92 để khuyến khích người dân sử dụng xăng E5.

Theo H.Phương/Báo Gia đình & Xã hội