Thực phẩm đồng loạt tăng giá phi mã do nhu cầu mua sắm Tết Nguyên Đán.

Hàng loạt nhóm thực phẩm thịt lợn, gia cầm, hải sản... tăng giá do nhu cầu mua sắm phục vụ Tết Nguyên Đán nhưng vẫn sẽ được đảm bảo bình ổn.

Thực phẩm đồng loạt tăng giá

Tổng cục Thống kê đánh giá tháng 1/2022 là tháng giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần nên nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo quy luật tiêu dùng vào dịp Tết, giá xăng dầu trong nước tăng theo giá nhiên liệu thế giới là những yếu tố làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 tăng.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, so với cùng kỳ năm 2021, CPI tháng 1 tăng 1,94%; lạm phát cơ bản tháng 1/2022 tăng 0,66%. So với tháng trước, CPI tháng 01/2022 tăng 0,19% (khu vực thành thị tăng 0,2%; khu vực nông thôn tăng 0,19%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; 1 nhóm hàng giảm giá; riêng nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giữ giá ổn định.

thuc-pham-dong-loat-tang-gia-phi-ma-do-nhu-cau-mua-sam-tet-nguyen-dan

 Do nhu cầu mua sắm tăng cao nên thực phẩm đồng loạt tăng giá vào dịp Tết Nguyên đán.

Dù là tháng giáp Tết nhưng giá thực phẩm tháng 1 lại giảm 0,09% so với tháng trước do Trung Quốc siết chặt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại một số cửa khẩu khiến nông sản của Việt Nam bị ùn tắc, thương lái ngừng mua làm cho giá rau tươi, khô và chế biến giảm 6,05% so với tháng trước. Giá quả tươi và chế biến tháng 1 giảm 0,59% so với tháng trước, chủ yếu ở mặt hàng thanh long và dưa hấu.

Tuy nhiên, giá nhiều loại thực phẩm khác, nhất là hàng tươi sống vẫn tăng. Giá thịt lợn tháng 1 tăng 1,79% so với tháng trước, làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm. Trong tháng, giá thịt lợn hơi dao động từ 53.000-58.000 đồng/kg. Giá thịt lợn tăng do gần đến Tết Nguyên đán nhu cầu tiêu thụ thịt để gói bánh chưng chuẩn bị Tết tăng cao. Theo đó, giá thịt quay, giò, chả tháng Một tăng 0,75% so với tháng trước.

Nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Lễ ông Công, ông Táo và chuẩn bị Tết tăng cao nên giá trứng các loại tăng 0,91% so với tháng trước; giá thịt gia cầm tươi sống tăng 0,57%, trong đó thịt gà tăng 0,61% và thịt gia cầm khác tăng 0,47%; giá thịt hộp và thịt chế biến khác lần lượt tăng 0,26% và 0,31%; giá dầu mỡ ăn và chất béo khác tăng 1,63% (Dầu thực vật tăng 1,36% và mỡ động vật tăng 2,73%); giá gia vị tăng 0,15%; bơ, sữa phô mai tăng 0,08%; bánh, mứt, kẹo tăng 0,61%; chè, cà phê, cacao tăng 0,51%.

Giá thủy sản tươi sống tăng 0,58% so với tháng trước và thủy sản chế biến tăng 0,54% do hoạt động đánh bắt thủy hải sản bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết và mùa vụ nên sản lượng đánh bắt và nuôi trồng không cao, trong khi nhu cầu tiêu dùng chuẩn bị Tết tăng.

Đảm bảo bình ổn giá để kích thích tiêu dùng

Tại các siêu thị, giá hàng hóa đang được doanh nghiệp nỗ lực kìm giữ ở mức hợp lý nhất kích thích tiêu dùng. Đại diện Saigon Co.op cho biết, từ đầu tuần này, hai nhóm hàng hóa có sức mua bật tăng mạnh so với tuần trước là nhóm các loại trái cây nội địa và nhóm các mặt hàng thực phẩm bổ dưỡng, mứt tết với mức tăng hơn 50%. 

Ông Nguyễn Ngọc Thắng – Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Co.opmart cho biết: Sức mua năm nay tăng chậm và tăng trễ. Người dân chủ yếu tập trung mua sắm vào khoảng một tuần cuối cận tết thay vì cách hai hay ba tuần như trước. Do đó Saigon Co.op đang phối hợp nhà cung cấp tiếp tục tập trung thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá liên tục, cũng như tăng thêm nhiều quyền lợi cho khách hàng từ nay đến ngày cận Tết.

Dự báo những ngày sắp tới người dân sẽ ưu tiên mua sắm thực phẩm nên hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra cho biết liên tục giảm giá mạnh từ 20-50% cho khoảng 100 mặt hàng thực phẩm; đồng thời cũng sẽ giảm giá các mặt hàng vệ sinh trang trí nhà cửa như nước lau kính, nước lau sàn, nước giặt, nước xả và nhóm thịt trứng gia súc gia cầm.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho hay, Go!/Big C cam kết ổn định giá cả sản phẩm trong dịp tết năm nay, thực hiện nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn cho hàng mùa vụ và truyền thống ngày tết, áp dụng cho cả khách mua tại cửa hàng và mua trực tuyến.

MM Mega Market cũng cam kết giữ giá hàng hóa Tết ổn định, đồng thời thực hiện nhiều hình thức khuyến mãi để hỗ trợ người dân có thu nhập thấp yên tâm mua sắm. Trong đó, các mặt hàng được giảm giá sâu nhất là: Thịt gia súc, gia cầm, bia, nước giải khát, bánh chưng, bánh kẹo, dưa, trái cây chưng Tết…

Theo VietQ