Thuê làm tiểu luận, nghề "hot" trong giới sinh viên

Hiện nay việc làm thuê tiểu luận đang trở thành một nghề hot trong giới sinh viên; có nhiều sinh viên còn lo được cho cuộc sống, thậm chí là dư giả nhờ nguồn thu từ việc làm này.

Mặc cả như chợ

Ngày xưa, tiểu luận là một cái gì đấy khiến sinh viên phải thức nhiều đêm nghiên cứu, đọc sách, đọc giáo trình để làm bài. Nhưng giờ đây, làm tiểu luận vô cùng dễ dàng vì chỉ cần vài cái lướt chuột với vài câu thỏa thuận về giá cả là đã hoàn thành một bài tiểu luận. Tùy theo số trang, đề tài, môn học là có thể ra giá "tri thức".

"Có cầu thì ắt sẽ có cung", khi nhu cầu trên thị trường đã vượt ngưỡng thì nguồn cung cũng bắt đầu nhiều hơn. Tìm trên google với từ khóa "Thuê làm tiểu luận" đã cho ra 83.105 kết quả. Hầu hết đều là thông tin hội nhóm, dịch vụ làm tiểu luận với giá cả niêm yết rõ ràng cùng số điện thoại liên hệ cụ thể. Các "sàn thương mại tiểu luận" này đang phát triển rất tốt trong vài năm gần đây.

Bởi vậy, có vẻ như việc làm thuê tiểu luận đang trở thành một nghề "hot", có nhiều bạn còn lo được cho cuộc sống, thậm chí là dư giả nhờ nguồn thu từ việc làm này.

thue-lam-tieu-luan-nghe-hot-trong-gioi-sinh-vien

Có 83.105 kết quả cho ra khi tìm kiếm "thuê làm tiểu luận" trên Google

Vốn là sinh viên có thành tích học tập tốt, vừa mới hoàn thành xong chương trình học, đang đợi lấy bằng lại gặp đúng mùa dịch; sinh viên H.T. Dung, trường ĐHXH&NV chưa vội tìm công việc mà nhận làm các tiểu luận để kiếm thêm thu nhập.

Dung chia sẻ: "Mình đã quá quen thuộc với hình thức làm tiểu luận, bài tập lớn của các bạn sinh viên rồi nên mình cảm thấy rất dễ.

Chính vì thế mình không cần phải bỏ ra quá nhiều thời gian để hoàn thành mà lại nhận lại món lợi không hề ít chút nào. Thế nhưng, giá cả còn phụ thuộc vào việc người thuê viết muốn nhận được bao nhiêu điểm để theo đó mình tùy sức mà làm việc."

Thâm nhập vào trong hội thuê làm tiểu luận, bài tập lớn, chúng tôi đã đăng 2 bài trong nhóm với 2 tài khoản khác nhau về nội dung "cần tìm người làm tiểu luận môn Triết học hoàn thành trong ngày hôm nay".

Và một bài đăng tìm người làm hộ cho một bài tập lớn về truyền thông, với hẹn là 3 ngày sau cần phải có. Ngay sau khi đăng tải đã nhận được rất nhiều những người chủ động hỏi thăm.

Cụ thể, với bài yêu cầu cần hoàn thành trong ngày, có đến 10 người xin "ứng tuyển". Trong đó nổi bật có N.V.D. - sinh viên của 1 trường ở tận TPHCM cũng hỏi rất kỹ về nội dung, số trang, yêu cầu trình bày và thời hạn cụ thể.

Dũng nói: "Vì yêu cầu của bạn là thời gian khá gấp nên mình chốt giá là 300.000 đồng, đảm bảo sẽ hoàn thành cho bạn trước 12 giờ đêm nay, sau khi gửi bạn 1 nửa tiểu luận, bạn chuyển khoản cho mình để đảm bảo công bằng cho đôi bên".

So với bài tiểu luận, những người nhận dịch vụ làm bài tập lớn là ít hơn, nhưng không phải không có. Trong số 3 người quan tâm, đáng chú ý là T.M.Q., hiện đang là sinh viên năm 4 của một trường đại học tại Hà Nội đã chốt giá khoảng 1 triệu đồng. Nhưng ngay sau khi đặt vấn đề rằng bài tập lớn về truyền thông nên cần phải có kịch bản, nội dung sáng tạo, thu hút người xem, thì Q. đã trả giá lên 1.500.000 đồng.

"Với tiến độ là 3 ngày, mình sẽ chia công việc ra thành 3 phần, và sau khi hoàn thành từng phần một, bạn chuyển khoản cho mình 500.000 đồng để chắc chắn", Q. nhấn mạnh thêm.

Là một người đã làm "nghề" này lâu năm, bạn N.T.M. chia sẻ: "Tùy theo độ khó của từng chủ đề, thời gian yêu cầu hoàn thành hay độ "lớn" của bài tập là sẽ được định giá tương ứng. Nếu như là những bài luận về ngành y, hay những chủ đề khó nhưng kinh tế, tài chính,….thì chi phí có thể lên tới hàng chục triệu đồng."

Qua quá trình tìm hiểu, dịch vụ thuê làm tiểu luận, bài tập lớn đang trở thành hiện tượng "phổ biến" trong giới sinh viên, thậm chí là cả những người đang học thạc sĩ, tiến sĩ. Chỉ cần liên lạc qua facebook hoặc zalo là 1 cuộc mua bán đã được thành lập.

Vậy "nhân tài thật" ở đâu ra khi tri thức đang bị rao bán nhan nhản mà không hề có bất kì sự đảm bảo nào về chất lượng?

thue-lam-tieu-luan-nghe-hot-trong-gioi-sinh-vien

Tiền bạc không vấn đề

Lướt qua vài vòng ở các hội, nhóm thuê làm tiểu luận, bài tập lớn, đề cương,... không khó để bắt gặp những lời mời chào, những đánh giá, phản hồi "5 sao" về chất lượng dịch vụ. Thậm chí có những khách hàng vui vẻ vì được điểm cao mà sẵn sàng tiếp tục hợp tác lâu dài với "người cung cấp dịch vụ".

P.T.L - sinh viên năm 3 của một trường đại học ở Hà Nội, một khách hàng quen trong mọi hội, nhóm thuê làm tiểu luận cảm thấy dịch vụ này đã giúp cho cô khá nhiều.

L. đã rất vô tư chia sẻ rằng: "Đối với mình, tiền bạc không phải vấn đề vì mình dư giả nguồn tài chính để đáp ứng việc này. Cái quan trọng là mình không cần phải bỏ ra thời gian gõ máy, thời gian suy nghĩ và chất xám nhưng vẫn có thể hoàn thành hết các môn học trong kì học, thậm chí là hoàn thành tốt với số điểm B+, hay A. Vậy thì tại sao lại bỏ qua?"

Những đối tượng "có công" góp phần cho dịch vụ này ngày càng lan rộng là các bạn sinh viên "nước đến chân mới nhảy", nhưng lại muốn có kết quả tốt. Mặc dù yêu cầu hoàn thành tiểu luận trong ngày, nhưng cũng vẫn có rất nhiều "cây viết thuê" nhận lời hợp tác.

Tuy nhiên, không phải chỉ những sinh viên lười, "chỉ ăn chơi với nghịch điện thoại" cũng phải đi thuê. Mà cũng có rất nhiều sinh viên vì chăm chỉ đi làm thêm, để nâng cao kỹ năng, hoặc kiếm tiền trang trải cuộc sống tìm đến dịch vụ này.

"Mặc dù mình biết rằng những đề tài tiểu luận, báo cáo thực tập thầy cô đưa ra chắc chắn chỉ khoanh vùng trong kiến thức mà chúng mình đã được dạy. Nhưng vì mình không có thời gian nên đành phải tìm người làm hộ. Đơn giản vì mình vừa muốn kiếm tiền trang trải cuộc sống, nhưng cũng muốn có được bảng điểm đẹp để sau này dễ dàng tìm việc hơn", sinh viên N.T.H tâm sự.

Tiếp tục vòng luẩn quẩn "thi giả, bằng thật"

Một bài tiểu luận tương đương với một bài thi được sử dụng làm hình thức thi kết thúc môn. Vậy nên khi những "bài thi" kiểu này đang được mua bán rầm rộ thì chắc chắn sẽ là cơ hội tiếp tay cho tiêu cực "thi giả, bằng thật".

Đây cũng là lý do góp phần cho các bạn sinh viên ra trường với tấm bằng đẹp, nhưng mãi vẫn không thể tìm được công việc như ý.

Khi bàn về thực trạng này, thầy Phạm Ngọc Thạch - giảng viên trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam cảm thấy đây dường như đã là thói quen của nhiều bạn sinh viên.

Thầy Thạch cho rằng: "nhiều bạn sinh viên qua 1, 2 lần thuê thi hộ, "mua sẵn kiến thức" nên đã hình thành tâm lý ỉ lại, không muốn vận động não bộ để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Dẫn đến suy nghĩ rằng việc đó là lẽ đương nhiên, và cứ thế, vòng tròn mua - bán tiếp diễn liên tục."

Một trong những hậu quả khác của việc thuê tiểu luận đó chính là hình thành bệnh lười biếng, không chịu tư duy các vấn đề xung quanh của sinh viên. Và tầm nhìn từ đó cũng trở nên hạn hẹp hơn rất nhiều".

Nếu trong quá trình thi, các bạn sinh viên không chịu cho mình cơ hội để suy nghĩ để giải quyết vấn đề, thì rất dễ rơi vào "sức quyến rũ của bệnh thành tích", mà không quan tâm đến chất lượng thật. Điều đó sẽ chẳng giúp ích gì cho các bạn trên con đường làm nghề sau này, thậm chí còn có thể khiến bạn cảm thấy chán nản, chênh vênh, không biết lựa chọn hướng đi nào để bước tiếp", thầy Thạch nhấn mạnh.

Theo Dân trí