Thường xuyên rửa tay bằng cồn có thể dẫn đến viêm da tay?

Gần 2/3 trong số cộng đồng hiện nay có thể bị viêm da tay do sử dụng chất tẩy rửa có cồn trong đại dịch COVID-19.

Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, sử dụng chất tẩy rửa có cồn để tránh lây lan dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng tới sức khỏe da tay của con người.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Cao đẳng Y tế Father Muller, Ấn Độ, đã phân tích sự mất nước qua biểu bì (TEWL - một thông số thiết yếu để đo chức năng bảo vệ da) từ 582 người (291 chuyên gia chăm sóc sức khỏe và 291 người khỏe mạnh từ dân số nói chung). 

Kết quả chỉ ra rằng bệnh viêm da tay hiện đã xuất hiện trong số 92,6% chuyên gia chăm sóc sức khỏe và 68,7% dân số nói chung, mặc dù chỉ có xấp xỉ 3% chuyên gia chăm sóc sức khỏe và 2,4% công chúng trong nghiên cứu đã báo cáo về tiền sử viêm da tay trước đó (thu thập thông qua y tế lịch sử và lịch sử tự thuật). 

TEWL trung bình cao hơn (da khô hơn) cũng được ghi nhận ở phụ nữ (65,4 g / m2h) và các chuyên gia chăm sóc đặc biệt (58,2 g / m2h), có liên quan đến tần suất rửa tay cao và sử dụng cồn rửa tay.

thuong-xuyen-rua-tay-bang-con-co-the-dan-den-viem-da-tay

Cả chuyên gia chăm sóc sức khỏe và những người tham gia từ công chúng trong nghiên cứu này đều nói rằng kích ứng và khô da là rào cản chính đối với việc thực hành vệ sinh tay nhất quán (theo báo cáo của 72,1% chuyên gia chăm sóc sức khỏe và 50,8% tình nguyện viên khỏe mạnh).

Tiến sĩ Monisha Madhumita, Trường Cao đẳng Y tế Cha Muller, Ấn Độ giải thích: “Nghiên cứu này thực sự chứng minh tác động của việc tăng cường rửa tay và hấp thụ các chất tẩy rửa có cồn đối với sức khỏe da tay của chuyên gia chăm sóc sức khỏe và công chúng. 

Từ những nghiên cứu trên, chúng ta có thể tìm ra biện pháp để ngăn ngừa tình trạng viêm da tay diễn ra, đồng thời tìm ra các sản phẩm thích hợp để giảm thiểu tối đa những tác hại mà cồn rửa tay gây ra. Điều này rất quan trọng đối với cộng đồng trong tình hình hiện nay”.

Bên cạnh đó, ông Marie-Aleth Richard, Thành viên Hội đồng Quản trị EADV và Giáo sư tại Bệnh viện Đại học La Timone, Marseille, cho biết thêm: “Nghiên cứu này cho thấy hiện đang có một dịch bệnh ngoài da trong đại dịch COVID-19. Thật hứa hẹn khi vấn đề này được giải quyết, và tôi mong cộng đồng da liễu sẽ sớm tìm giải pháp tiềm năng cho vấn đề này”.

Theo VietQ