Tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax tại Hưng Yên

Trên 4.000 tình nguyện viên của 6 huyện thuộc tỉnh Hưng Yên bắt đầu tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax phòng COVID-19 từ ngày 2/7.

Ngày 2/7, Học viện Quân y phối hợp Sở Y tế tỉnh Hưng Yên tổ chức triển khai tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax phòng COVID-19 giai đoạn 3. 

GS.TS Hoàng Văn Lương - Phó Giám đốc Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) cho biết, cùng với việc triển khai thử nghiệm trên 2.000 người tại Học viện Quân y, việc tiêm thử nghiệm được triển khai trên 6 huyện của tỉnh Hưng Yên (Tiên Lữ, Phù Cừ, Văn Lâm, Văn Giang, Yên Mỹ và thị xã Mỹ Hào), dự kiến khoảng 4.000 người.

Tính đến 12h trưa nay, có khoảng 300 người được tiêm thử nghiệm tại điểm tiêm ở tỉnh Hưng Yên. Tính chung tại hai địa điểm thực hiện nghiên cứu ở phía Bắc gồm Học viện Quân y (Hà Nội) và Hưng Yên, đã có hơn 900 người được tiêm thử nghiệm trong đợt 2 giai đoạn 3 này. 

Giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng của ứng viên Nano Covax được triển khai từ 11/6, thực hiện trên 13.000 người, nghiên cứu đa trung tâm. 

Theo đó, ở phía Bắc do Học viện Quân y làm đầu mối triển khai, phối hợp với Sở Y tế tỉnh Hưng Yên triển khai tại tỉnh; ở phía Nam do Viện Pasteur TP HCM làm đầu mối triển khai, phối hợp với ngành y tế tỉnh Long An và Tiền Giang triển khai tại các địa phương.

Đến 22/6, 1.000 tình nguyện viên đầu tiên của đợt tiêm thứ 1 đã hoàn thành mũi tiêm thứ 1, đều có sức khỏe ổn định. Dự kiến, ngày 10/7, 1.000 người này sẽ tiêm mũi 2 và hoàn thành việc lấy máu xét nghiệm để đánh giá khả năng sinh miễn dịch vào ngày 30/7.

Khác với nhóm 1.000 người đầu tiên được tiêm theo tỷ lệ 6:1 (tức 6 người tiêm vaccine, 1 người tiêm giả dược), với nhóm 12.000 tình nguyện viên còn lại được tiêm theo tỷ lệ 2:1 (tức 2 người tiêm vaccine, 1 người tiêm giả dược).

tiem-thu-nghiem-lam-sang-vaccine-nano-covax-tai-hung-yen

Nhân viên y tế tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax cho tình nguyện viên tại huyện Văn Lâm. Ảnh: Cương Quyết

Theo kế hoạch, mũi thứ nhất của đợt 2 tiêm thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine Nano Covax sẽ kết thúc vào ngày 15/7; mũi thứ 2 kết thúc trước ngày 15/8.

Theo đề cương đã được phê duyệt, giai đoạn 3 tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax được thực hiện trên 13.000 người; chỉ thực hiện tiêm nhóm liều duy nhất 25 mcg và nhóm tiêm giả dược đối chứng.

Qua 2 giai đoạn 1 và 2 (tiến hành từ tháng 12/2020 đến tháng 5/2021), kết quả thử nghiệm cho thấy, 100% tình nguyện viên đều sinh miễn dịch tốt. Vaccine Nano Covax được đánh giá khá an toàn.

13.000 tình nguyện viên tham gia giai đoạn 3 từ 18-75 tuổi, chỉ cần kiểm tra công thức máu và kiểm tra kháng thể với SARS-CoV-2. Những người đã phơi nhiễm với SARS-CoV-2 hoặc có sẵn kháng thể sẽ bị loại khỏi nhóm đối tượng thử nghiệm.

Vaccine phòng COVID-19 Nano Covax được Công ty Nanogen phát triển từ tháng 5/2020. Đây là vaccine COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam được cấp phép tiêm thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 18/12/2020; giai đoạn 2 từ ngày 26/2/2021; giai đoạn 3 chính thức từ ngày 11/6/2021.

Theo GiaDinh

------

Xem thêm:

Sau tiêm vắc xin Covid-19 nên làm gì để giảm tác dụng phụ?

Sau khi tiêm vắc xin Covid-19, người thường mệt mỏi, chán ăn, sốt, sưng đau vì vậy cần lưu ý một số vấn đề để chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu tác dụng phụ sau tiêm

Chị H. (Nam Từ Liêm) tiêm vắc xin Covid-19 với tâm trạng khá lo lắng vì cơ địa vốn dị ứng.

Sau khi tiêm chị H. cẩn thận cố nán lại bệnh viện lâu hơn thời gian khuyến cáo để theo dõi thêm.

Chuẩn bị đón nhận các tác dụng phụ như sốt, đau người như nhiều người từng gặp, chị chuẩn bị sẵn thuốc giảm đau, hạ sốt theo tư vấn của bác sĩ.

Không ngoài dự đoán, 10h đêm, chị H. bắt đầu sốt kèm theo rét run. Chị uống hạ sốt, nhưng tiếp tục là những cơn đau đầu, đau người.

"Phải mất 3- 4 ngày tôi mới thấy sức khoẻ bình thường như cũ. Mệt thật nhưng cũng đã qua. Giờ thì yên tâm vắc xin có thể phòng được dịch", chị H. nói.

Theo tổng kết, khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, tùy theo cơ địa của từng người mà có các phản ứng ở mức độ khác nhau như sốt nhẹ, đau mỏi người, đau sưng tại chỗ tiêm,… các triệu chứng sẽ thuyên giảm và khỏi hoàn toàn trong 1-2 ngày.

sau-tiem-vac-xin-covid-19-nen-lam-gi-de-giam-tac-dung-phu

Ăn gì sau tiêm vắc xin Covid-19 để mau bình phục (ảnh minh hoạ)

Để giảm bớt tình trạng này. Ths. Bs. Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết ngoài chế độ chăm sóc, theo dõi, chúng ta cần chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để cơ thể nhanh phục hồi, khỏe mạnh.

Theo đó, sau khi tiêm vắc xin Covid-19, người thường mệt mỏi, chán ăn, sốt, sưng đau vì vậy cần chế biến thức ăn ở dạng mềm, dễ tiêu như cháo đậu xanh nấu thịt, cháo hành nấu thịt, súp gà, súp cua…đồng thời chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày. Nếu trường hợp sốt cao, đau nhiều có thể uống thuốc hạ sốt giảm đau.

Đầu tiên là bổ sung nước cho cơ thể. BS Tiến cho biết, trong cuốn nhu cầu khuyến nghị dành cho người Việt Nam năm 2016, thì nhu cầu nước theo cân nặng, tuổi với trẻ vị thành niên (10-18) nhu cầu nước là 40 ml/kg; từ 19 đến 30 tuổi hoạt động thể lực nặng nhu cầu nước là 40 ml/kg; từ 19 đến 55 tuổi hoạt động thể lực trung bình nhu cầu nước là 35 ml/kg, người trưởng thành trên 55 tuổi nhu cầu nước là 30 ml/kg.

"Nước vào cơ thể chủ yếu qua ống tiêu hoá. Việc uống nước cũng cần uống từ từ, không nên uống nhiều một lúc, các loại nước uống như nước hoa quả, nước rau, nước OSEROL, nước có pha thêm chút muối,..

Đáng lưu ý, uống quá nhiều nước một lúc không tốt cho sức khỏe. Bởi uống nhiều một lúc làm lượng mồ hôi bài tiết ra nhiều hơn, cơ thể càng mệt mỏi hơn vì mất quá nhiều chất điện giải. Khi uống nước càng chậm càng tốt, uống từ từ và chia nhỏ lượng nước cần uống, nó sẽ giảm cơn khát tốt hơn", BS  Nguyễn Văn Tiến nói.

Sau khi tiêm vắc xin, thường có các dấu hiệu đau sốt, vì thế việc bổ sung nước cho cơ thể là rất cần thiết, nhất là vào những ngày nắng nóng. Các loại nước hoa quả có thể uống bổ sung như nước chanh, nước cam, nước bưởi ép … để cung cấp lượng vitamin C, A cần thiết cho cơ thể.

Phản ứng thường gặp nhất sau khi tiêm là sốt, vết tiêm nổi mẩn. Tùy theo cơ địa từng người, từng loại vắc xin sẽ có phản ứng khác nhau, vì vậy sau khi tiêm cần được theo dõi mạch, nhiệt độ, huyết áp ít nhất là 30 phút mới ra về và tiếp tục theo dõi tại nhà, nếu có biểu hiện bất thường cần thông báo hoặc đến ngay cơ sở y tế.

BS Tiến cũng lưu ý, sốt là phản ứng phổ biến nhất sau khi tiêm vắc xin Covid-19. Đây là cách cơ thể phản ứng với thuốc và thường tự khỏi sau 1-2 ngày sau khi tiêm. Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp có thể sốt đau, có thể sử dụng thuốc hạ sốt chống viêm, nếu sốt không giảm (trên 39 độ C),liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn kịp thời.

Một phản ứng khác là tại vết tiêm có thể bị sưng đỏ, đau. Vấn đề này có thể tồn tại đến vài ngày nhưng đây hoàn toàn là phản ứng bình thường và sẽ tự khỏi, không đáng ngại.

"Có thể dùng phương pháp chườm lạnh ở chỗ tiêm để giảm đau", BS Tiến nói.

Ngoài ra, sau khi tiêm, người có thể nổi các vết ban mề đay hoặc ngứa toàn thân… Thông thường, các biểu hiện dị ứng này sẽ tự khỏi sau vài ngày, nhưng nếu trong người khó chịu thì phải dùng thuốc chống dị ứng với sự tư vấn của cán bộ y tế.

Theo Infonet