Tiền chất như núi nhưng các vị đại gia này căn ke từng hào, có vị còn chia tiền ăn với bạn gái để tiết kiệm từng xu

Dù có trong tay số tài sản mơ ước của hàng triệu người nhưng các vị đại gia này không hề vung tay quá trán. Phải chăng vì tiết kiệm nên họ mới trở thành tỉ phú như vậy?

Thật vậy, nếu nhìn một cách tổng thể những tỷ phú, triệu phú trên thế giới không hề có thói quen xa hoa, tiêu xài hoang phí như ta thường nghĩ. Mà trái lại, dù sở hữu tài sản lớn, họ rất biết cách chi tiêu những đồng tiền chính đáng, thậm chí họ còn tiết kiệm một cách không thể tin nổi.

Dưới đây là một số thói quen tiết kiệm có phần "kỳ lạ" của các vị tỷ phú và triệu phú:

Graham Stephan

tien-chat-nhu-nui-nhung-cac-vi-dai-gia-nay-can-ke-tung-hao-co-vi-con-chia-tien-an-voi-ban-gai-de-tiet-kiem-tung-xu

Graham Stephan có đủ khả năng để mua gần như bất cứ thứ gì anh ta muốn. Thanh niên 29 tuổi này kiếm được tới 220.000 đô la trong một tháng và đang trên đường kiếm được tối thiểu 1,6 triệu đô la năm 2019.

Tuy nhiên, ngôi sao YouTube và nhà đầu tư bất động sản vẫn cẩn thận với tiền mặt của mình. "Tôi luôn thích không tiêu tiền, ngay cả khi còn nhỏ", anh ấy nói với CNBC Make It, "Thêm vào đó, tôi đã tiết kiệm được khoảng 99% thu nhập của mình, chỉ vì thu nhập của tôi rất cao và tôi giữ chi phí của tôi rất thấp".

Graham tiết lộ anh tiết kiệm bằng hai cách chính. Đầu tiên, đó là không mua cà phê ngoài tiệm mà tự pha ở nhà. Anh cũng tìm cửa hàng bán hạt cà phê rẻ nhất để mua.

Thứ hai, Graham không tiêu tiền vào quần áo hàng hiệu: "Tôi nghĩ chẳng việc gì phải bỏ 700 USD mua giầy hàng hiệu trong khi bạn có thể tìm mua những đôi giầy tương tự với giá chỉ bằng một phần một trăm".

Ngoài hai cách trên, lúc mua sắm, Graham thường so sánh giá cả các sản phẩm cùng loại để chọn được món rẻ nhất. Nếu ra ngoài ăn, anh sẽ chia tiền với bạn gái.

Không chỉ tập trung vào những thứ nhỏ nhặt, Graham tìm ra các phương án sáng tạo để cắt giảm chi phí thiết yếu lớn như nhà ở và xe cộ. Ví dụ, anh cho thuê một nửa căn hộ thông tầng của mình.

Chuck Feeney

tien-chat-nhu-nui-nhung-cac-vi-dai-gia-nay-can-ke-tung-hao-co-vi-con-chia-tien-an-voi-ban-gai-de-tiet-kiem-tung-xu

Chuck Feeney, 85 tuổi, và người vợ Helga đang sống trong một căn hộ cho thuê tại San Francisco, Mỹ. Người sáng lập tập đoàn miễn thuế toàn cầu Duty Free Shoppers (DFS) không có ô tô hay vật dụng xa xỉ nào. Đồ phụ kiện đáng giá nhất của ông là chiếc đồng hồ trị giá 15 đô la, theo Irishtimes.

Trong căn hộ của Feeney cũng không có bất kỳ một kỷ niệm chương hay bằng khen, bức ảnh nào ghi lại cống hiến của ông dành cho xã hội, cho dù ông đã quyên góp hơn 8 tỷ đô la cho các hoạt động hỗ trợ giáo dục, nghiên cứu, cộng đồng hàng chục năm qua.

"Tôi đã đến thăm nhiều ngôi nhà của các tỷ phú nhưng nhà Feeney rất khác so với những người còn lại. Nhỏ bé, tiện dụng và rất đơn giản. Bạn có thể nhầm nơi này với ký túc xá sinh viên năm nhất", Steven Bertoni, phóng viên của Forbes chia sẻ năm 2018.

Nếu nhìn bề ngoài, không ai nhận ra đây từng là CEO của một tập đoàn nổi tiếng, bởi ông sống như một người bình thường. Ông chưa bao giờ mặc đồ hiệu, đeo những chiếc kính đã cũ, đi máy bay hạng phổ thông, uống rượu trắng loại hai tại các nhà hàng...

"Tôi luôn có một suy nghĩ là phải dùng sự giàu có của mình để giúp mọi người. Tôi cố sống một cuộc sống bình thường, giống như khi tôi lớn lên. Tôi đặt mục tiêu làm việc thật chăm chỉ, nhưng không phải để làm giàu", Feeney nói trên Irishtimes.

Azim Premji

tien-chat-nhu-nui-nhung-cac-vi-dai-gia-nay-can-ke-tung-hao-co-vi-con-chia-tien-an-voi-ban-gai-de-tiet-kiem-tung-xu

Dù nắm giữ vị trí cao nhất, Chủ tịch hơn 50 năm tại công ty công nghệ Wipro top đầu Ấn Độ và có cả tiếng nói trên toàn thế giới, Premji vẫn luôn nổi tiếng với tính tình tiết kiệm trong cuộc sống. Ông hầu như chỉ chọn đi bằng xe "taxi 3 bánh" phổ biến của Ấn Độ mỗi lần di chuyển từ sân bay về nhà sau khi đi công tác.

Khi phải đi xa, ông vẫn chọn thuê những loại xe ô tô hạng bình thường như Toyota Corolla, chọn ghế bình dân trên máy bay và ở nhà khách do công ty chọn chứ không đến khách sạn sang trọng nào cả.

Thậm chí, số lượng... cuộn giấy vệ sinh tại Wipro sử dụng bởi nhân viên cũng được ông để ý, kèm theo việc luôn nhắc tắt điện tối đa trước khi rời văn phòng.

Diễn viên Nora Lum

tien-chat-nhu-nui-nhung-cac-vi-dai-gia-nay-can-ke-tung-hao-co-vi-con-chia-tien-an-voi-ban-gai-de-tiet-kiem-tung-xu

Diễn viên Nora Lum, người thường được biết đến với tên gọi Awkwafina, xuất hiện trong hai bộ phim điện ảnh trong năm 2018 là Oceans’s 8 (tựa Việt: "Băng cướp thế kỷ: Đẳng cấp quý cô") và Crazy Rich Asians (Con nhà siêu giàu châu Á). Nhờ vai lớn trong hai phim này, cô được cho là đã kiếm được nhiều triệu USD.

Tuy nhiên, Lum nói cô rất cẩn trọng với tiền bạc. "Tôi không tiêu xài phung phí vào bất kỳ thứ gì". Về thời trang, cô cho biết thích mua hàng bình dân. "Tôi toàn mặc quần mua ở Target", cô nói.

Nữ diễn viên hiện vẫn sống trong một căn hộ thuê ở khu Brooklyn, New York từ sau khi ra trường, với giá 500 USD/tháng.

Carlos Slim

tien-chat-nhu-nui-nhung-cac-vi-dai-gia-nay-can-ke-tung-hao-co-vi-con-chia-tien-an-voi-ban-gai-de-tiet-kiem-tung-xu

Trong suốt 10 năm qua, Carlos Slim đã nhiều lần vượt qua "vua phần mềm" Bill Gates để dẫn đầu danh sách những tỷ phú giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, điều mà người ta đánh giá cao ở tỷ phú người Mexico gốc Châu Á này không chỉ bởi số tài sản khổng lồ ông đang sở hữu mà còn bởi lối sống hết sức giản dị, khiêm tốn.

C. Slim không bao giờ hãnh tiến hay khoe khoang sự giàu có của mình. Ông không có những chiếc ô tô đắt tiền hay đồ trang sức quý hiếm, ăn vận rất khiêm nhường và không bao giờ tốn tiền với những đồ hàng hiệu.

Trong khi làm việc, C. Slim mang những chiếc đồng hồ rẻ tiền có gắn thêm máy tính. C. Slim sống giản dị quá mức bình thường. Phòng làm việc của ông được bố trí giống như bất cứ một nhân viên bình thường nào. Một ngày ông làm việc tới 14 tiếng, nhiều khi quên cả ăn. C. Slim vẫn giữ những cuốn sổ mà trong đó cha ông đã bắt ông ghi lại cách chi tiêu số tiền 5 peso mỗi tuần khi xưa.

Ông vẫn thích dùng bút và giấy chứ không dùng máy tính. Ngôi nhà của ông ở Mexico City chỉ có 6 phòng ngủ và một bể bơi nhỏ, treo các tác phẩm nghệ thuật của một số họa sĩ, nhà điêu khắc trứ danh mà ông ưa thích như: Renoir, Van Gogh, Rivera và Rodin.

Nhà tỷ phú vĩ đại luôn tôn thờ nguyên tắc: "Hãy loại bỏ những sự dư thừa ngay cả trong những lúc dễ dàng nhất của cuộc đời mình, vì điều này sẽ giúp ta ổn định trong những giai đoạn gặp nhiều khó khăn lớn nhất".

 

Theo GiaDinh