Tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm vaccine COVID-19 "made in Vietnam" hiện đến đâu?

Nhóm nghiên cứu sản xuất Covivac - vaccine phòng COVID-19 thứ hai của Việt Nam - cho biết đã sẵn sàng cho việc tiêm thử nghiệm dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 15/3 tới.

Đến nay, những lọ vaccine phòng COVID-19 có tên Covivac do Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (IVAC) nghiên cứu, phát triển đã được chuyển đến bảo quản tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Theo dự kiến, ngày 15/3, Việt Nam sẽ thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn 1 vaccine Covivac tại Trường Đại học Y Hà Nội.

Tình nguyện viên tham gia nghiên cứu gồm 120 người khỏe mạnh, độ tuổi 18 - 59 tuổi, được tiêm 2 mũi/0,5ml (tiêm vaccine hoặc tiêm giả dược) cách nhau 28 ngày.

Đây là loại vaccine phòng COVID-19 "made in Vietnam" thứ 2 tại nước ta được Bộ Y tế cấp phép thử nghiệm lâm sàng (sau Nano Covax của công ty Nanogen hiện đang tiêm thử nghiệm giai đoạn 2).

tien-do-nghien-cuu-thu-nghiem-vaccine-covid-19-made-in-vietnam-hien-den-dau

Người dân đăng ký tham gia thử nghiệm giai đoạn 2 vaccine Nano Covax tại Học viện Quân y

Trước đó, báo cáo với lãnh đạo Bộ Y tế, Viện trưởng IVAC khẳng định kết quả đánh giá bước đầu trên động vật thí nghiệm tại Mỹ cho thấy vaccine này có hiệu quả với biến chủng của SARS-CoV-2 ở Anh và Nam Phi.

Mỗi mũi tiêm Covivac dự kiến có giá không quá 60.000 đồng. Ông Thái khẳng định lý do để có mức giá tốt, phù hợp với người dân Việt Nam, đó là do IVAC có cơ sở hạ tầng có sẵn, đồng bộ, đáp ứng tốt với việc sản xuất vaccine COVID-19, hơn nữa đơn vị cũng làm chủ công nghệ, có quy mô sản xuất lớn. Điều kiện bảo quản của Covivac cũng có nhiều ưu điểm khi chỉ cần ở mức 2-8 độ C.

Khi đánh giá tiền lâm sàng và những thử nghiệm, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định hiệu lực bảo vệ của Covivac rất tốt. "Chúng tôi tự tin, ngoài vaccine do công ty Nanogen sản xuất đang được thử nghiệm giai đoạn 2 thì Covivac được coi là vaccine tiềm năng trong công cuộc ứng phó đại dịch COVID-19" - ông nói.

tien-do-nghien-cuu-thu-nghiem-vaccine-covid-19-made-in-vietnam-hien-den-dau

Tiêm vaccine Nano Covax cho tình nguyện viên trong giai đoạn 2 nghiên cứu.

Liên quan đến thử nghiệm lâm sàng vaccine Nano Covax, đại diện Học viện Quân y cho biết sau 12 ngày, Việt Nam đã hoàn tất tiêm thử nghiệm mũi 1 giai đoạn 2 vaccine này cho 560 tình nguyện viên.

Trong số này, có 80 người được tiêm giả dược, 105 tình nguyện viên là người cao tuổi trên 60, tình nguyện viên cao tuổi nhất là 76 tuổi. 375 tình nguyện còn lại được chia tiêm 3 nhóm liều 25mcg, 50mcg và 75mcg.

Ở giai đoạn 2, vaccine Nano Covax được thử nghiệm đồng thời tại Học viện Quân y và Trung tâm Y tế huyện Bến Lức, tỉnh Long An do Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh thực hiện, mỗi đơn vị tiêm cho 280 tình nguyện viên.

Hiện sức khoẻ tất cả các tình nguyện viên đều ổn định. Sau tiêm, tình nguyện viên sẽ được lấy máu xét nghiệm kháng thể vào ngày thứ 28, 34, 42, 3 tháng và 6 tháng kể từ mũi tiêm đầu tiên.

Sau 28 ngày nữa, 560 tình nguyện viên này sẽ tiếp tục được tiêm mũi 2 (giai đoạn 2) vaccine Nano Covax.

Vaccine phòng COVID-19 thứ 3 "made in Vietnam" cũng đang trong lộ trình đưa vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Vaccine này do Công ty TNHH MTV Vaccine và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) nghiên cứu, phát triển.

Ngoài 60 triệu liều vaccine AstraZeneca sẽ tiếp tục nhập khẩu về Việt Nam từ tháng 3-11/2021, để có nguồn cung ứng vaccine với mục tiêu đảm bảo bao phủ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân Việt Nam, sớm chủ động đẩy lùi đại dịch, Bộ Y tế đã và đang tiếp tục đàm phán với các nhà sản xuất vaccine như Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson, Gamaleya (Sputnik V) để có thể tiếp cận với tất cả các nguồn cung ứng, nhằm triển khai nhanh nhất việc mở rộng phạm vi sử dụng vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam.

Bộ Y tế đồng thời khuyến khích tất cả các doanh nghiệp có đủ điều kiện, tiếp cận, đàm phán với các đối tác cung cấp vaccine phòng COVID-19 khác trên thế giới để nhập khẩu vaccine về sử dụng trong nước theo tinh thần Nghị quyết số 21/NQ-CP.

Song song với thúc đẩy đàm phán, nhập khẩu, Bộ Y tế cũng tích cực chỉ đạo các đơn vị trong nước chủ động nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19. 

Võ Thu

Theo GiaDinh