Tiết lộ “người bí ẩn quyền lực”, có khả năng định đoạt cục diện cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Với vai trò người đứng đầu của Cơ quan Dịch vụ tổng hợp Mỹ (GSA), bà Emily Murphy có quyền quyết định thời điểm chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng.

Nhiều hãng tin lớn như CNN, Reuters hay AP vào hôm 7/11 đã tuyên bố ông Biden là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng khi số phiếu đại cử tri của ông vượt mức cần thiết 270 phiếu.

Tuy nhiên, ông Trump không chấp nhận kết quả này, lên tiếng cáo buộc cuộc bầu cử xảy ra gian lận và tuyên bố sẽ khởi kiện ở nhiều bang quan trọng để yêu cầu kiểm phiếu lại hoặc hủy số phiếu mà ông cho là “bất hợp pháp”.

“Cuộc bầu cử tổng thống còn lâu mới kết thúc. Những phiếu bầu hợp lệ sẽ quyết định ai trở thành tổng thống, thay vì các hãng truyền thông”, ông Trump dứt khoát nói trong một tuyên bố vào hôm 7/11.

Trong cục diện “rối rắm”, gây tranh cãi như vậy, bà Emily Murphy trở thành nhân vật quan trọng hơn ai hết. Bà chính là người sẽ đưa ra quyết định về việc liệu ông Biden có đắc cử hay không trước khi đội ngũ chuyển giao quyền lực được phép liên hệ với các cơ quan liên bang, và tiếp cận với hàng triệu USD dành riêng cho quá trình này.

tiet-lo-nguoi-bi-an-quyen-luc-co-kha-nang-dinh-doat-cuc-dien-cuoc-bau-cu-tong-thong-my-2020

Bà Emily Murphy, người đứng đầu Cơ quan Dịch vụ tổng hợp Mỹ (GSA). Ảnh: ABC News

Theo quy định, GSA không được có bất cứ hành động nào mang tính chất đảng phải. Vì thế, ngay cả khi nhiều hãng tin lớn đưa tin ông Biden đắc cử, GSA cho biết rằng, họ chưa đưa ra xác nhận chính thức, đồng thời tuyên bố sẽ thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Với tuyên bố này, bà Murphy có thể lựa chọn một giải pháp an toàn là đợi tới ngày 14/12, khi các đại cử tri đi bỏ phiếu bầu tổng thống.

Giải pháp này trên thực tế có khả năng ngăn cản quá trình chuyển giao quyền lực của ông Biden, và Mỹ có thể sẽ trở nên hỗn loạn hơn giữa lúc nước này đang phải đối mặt với khủng hoảng kép về kinh tế và y tế.

Nhóm của ông Biden ở thời điểm hiện tại vẫn có thể tiếp tục chuẩn bị cho việc chuyển giao quyền lực, gồm cả việc đánh giá, kiểm tra lý lịch những ứng viên tiềm năng, dự kiến sẽ bổ nhiệm vào nội các mới.

Dù vậy, quyết định của GSA vẫn vô cùng quan trọng vì nó sẽ cho phép nhóm của ông Biden tiếp cận với các cơ quan liên bang để bắt đầu thu thập dữ liệu của từng bộ phận. 

Đinh Kim (Theo Politico)

Theo Đời sống pháp luật

----

Xem thêm:

+Câu chuyện xúc động về tình bạn giữa ông Joe Biden - người khả năng là Tổng thống thứ 46 của Mỹ và cựu Tổng thống Obama

+Chùm ảnh diện mạo thay đổi chóng mặt của các vị Tổng thống Mỹ qua các nhiệm kỳ, làm ông chủ Nhà Trắng thực sự rất áp lực?

----