Tìm thấy 17 con bọ ve ẩn trong 3 lông mi của người phụ nữ, bác sĩ cảnh báo nhóm người cần hết sức cẩn trọng với loại côn trùng "khó trị" này

Khi nhắc đến bọ ve, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng chúng là loài gây hại gây dị ứng da, mụn nhọt và bệnh trứng cá đỏ. Nhưng điều bạn có thể không ngờ tới là bọ ve vẫn xuất hiện cả trong mắt con người.

Ngứa mắt, kết quả lấy mẫu khiến bác sĩ hoảng sợ

Cô Trần là nhân viên lập kế hoạch thương hiệu cho một công ty Internet tại Quảng Châu, Trung Quốc. àng ngày cô làm việc từ 9 giờ đến 6 giờ, thói quen làm việc và nghỉ ngơi của cô vẫn bình thường.

Trong 2 tháng gần đây, cô đột nhiên cảm thấy khô và ngứa mắt, dùng thuốc nhỏ mắt không có tác dụng. Vì vậy, cô vội vàng đến bệnh viện mắt địa phương để điều trị. Tại đây, bác sĩ phát hiện mắt cô có nhiều dịch tiết quanh lông mi và khuyên cô nên đi kiểm tra bọ ve .

Trên mỗi mắt của con người có hơn 100 lông mi. Bác sĩ đã chọn ngẫu nhiên 12 lông mi của cô Trần để lấy mẫu kiểm tra và tìm thấy 17 con bọ ve trong nang lông của 3 lông mi. Với bệnh nhân tại bệnh viện mắt thì con số này thực sự rất hiếm.

tim-thay-17-con-bo-ve-an-trong-3-long-mi-cua-nguoi-phu-nu-bac-si-canh-bao-nhom-nguoi-can-het-suc-can-trong-voi-loai-con-trung-kho-tri-nay

Báo cáo xét nghiệm mạt của cô Trần. Nguồn ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bị nhiễm bọ ve do lông mèo

Làm thế nào mà những con bọ ve thường chỉ xuất hiện trên da hoặc ga trải giường lại có thể có ở mắt của cô Trần?

Theo tìm hiểu, cô Trần cho biết, cô rất chú trọng đến việc vệ sinh cá nhân, khăn trải giường trong phòng ngủ được thay mỗi tuần một lần. Cô cũng rất ít khi trang điểm mắt nên rất hoang mang về số lượng lớn bọ ve trong mắt mình.

Khi được hỏi có nuôi thú cưng không thì cô Trần cho biết bạn cùng phòng của cô có một con mèo màu cam. Cô cho biết, con mèo thường nháo nhào trong nhà và hay lẻn ra ngoài khi mở cửa. Mặc dù cô Trần nghiêm cấm mèo vào phòng ngủ của mình và nhất quyết dọn dẹp nó hàng ngày, nhưng rất nhiều lông mèo vẫn còn trên bàn ghế và sàn nhà.

Bác sĩ cũng biết được rằng kể từ khi nhiệt độ ở Quảng Châu tăng vọt vào tháng 7, điều hòa nhiệt độ trong nhà cô Trần về cơ bản không ngừng hoạt động, không khí trong phòng thiếu lưu thông cũng tạo điều kiện cho bọ ve sinh sản.

Ngoài trường hợp của cô Trần, cách đây vài năm, một bệnh nhân ở Hàng Châu cũng bị ngứa mắt trong 3 tháng. Ban đầu, cô nghĩ mình bị viêm kết mạc nhưng dùng một số loại thuốc chữa viêm kết mạc không có kết quả, cuối cùng cô đến bệnh viện mắt Chiết Giang để khám.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ nhận thấy lông mi của cô bị dính chất tiết giống như sáp, quấn vào gốc lông mi như một ống tay áo. Đây không phải là triệu chứng của bệnh viêm kết mạc thông thường.

Bác sĩ đã nhổ một ít lông mi của bệnh nhân và kiểm tra dưới kính hiển vi thì cuối cùng tìm ra nguyên nhân: 7 hoặc 8 con ve demodex đang từ từ bò dọc theo lông mi của bệnh nhân.

tim-thay-17-con-bo-ve-an-trong-3-long-mi-cua-nguoi-phu-nu-bac-si-canh-bao-nhom-nguoi-can-het-suc-can-trong-voi-loai-con-trung-kho-tri-nay

Quan sát thấy bọ ve Demodex dưới kính hiển vi. Nguồn ảnh: Bệnh viện ở Hàng Châu

Bác sĩ nhắc nhở: Những người này cần chú ý để tránh bị nhiễm bọ ve trên cơ thể

Bệnh nhân bị nhiễm demodex không phải là hiếm, trong số những bệnh nhân bị các loại viêm bờ mi, tỷ lệ phát hiện demodex cao tới 20,76-50,69%.

Bác sĩ đã nhắc nhở rằng có một số loại người đặc biệt dễ bị nhiễm demodex ở mắt bao gồm:

- Người có vật nuôi: Có nhiều ve trong lông vật nuôi như chó, mèo... Nếu chủ nhân chạm vào vật nuôi rồi dụi mắt, ve có thể bị lây sang mắt.

- Người sống lộn xộn, không thay vỏ gối, vỏ gối, vỏ chăn trong thời gian dài có thể dễ dàng bị nhiễm bọ ve từ chăn gối sang mắt.

- Người cao tuổi có khả năng miễn dịch kém: Bọ ve có xu hướng phát triển và sinh sôi nhanh hơn ở mắt nên tỷ lệ nhiễm Demodex đặc biệt cao ở người già.

Bọ ve có một đặc điểm là chúng sinh sản trong đất và nước, trong môi trường quen thuộc chúng có thể sống hòa đồng với những sinh vật mà chúng đã quen thuộc, khi chuyển sang những sinh vật không quen thuộc, chúng rất dễ lộn xộn, không những thế còn gây sụp mí mắt. Tình trạng viêm cũng có thể gây ra các bệnh dị ứng ngoài da.

Triệu chứng của viêm bờ mi do demodex và viêm kết mạc dị ứng rất giống nhau, đều có các biểu hiện như ngứa mắt, có cảm giác có dị vật ở mắt, ngứa ran, sợ ánh sáng, chảy nước mắt… nên chúng thường bị chẩn đoán nhầm.

Ve trên lông mi cuối cùng có thể gây rối loạn chức năng của tuyến meibomian và làm teo tuyến meibomian. Việc điều trị cũng khá phiền phức. Cần phải làm sạch mí mắt và loại bỏ ve. Quá trình điều trị chung cần ít nhất 6-8 tuần.

tim-thay-17-con-bo-ve-an-trong-3-long-mi-cua-nguoi-phu-nu-bac-si-canh-bao-nhom-nguoi-can-het-suc-can-trong-voi-loai-con-trung-kho-tri-nay

Cách phòng tránh bệnh:

1. Rửa tay thường xuyên sau khi chạm vào chó mèo, bỏ thói quen xấu dụi tay vào mắt.

2. Khi đi du lịch, bạn có thể mang theo một mảnh khăn sạch thường dùng và trải lên gối của khách sạn khi ngủ.

3. Chú ý đến vệ sinh cá nhân và môi trường, thay ga gối thường xuyên.

4. Nếu bạn bị đỏ và ngứa mắt không rõ nguyên nhân, tái đi tái lại nhiều lần, bạn nên đi khám chuyên khoa mắt kịp thời.

Theo GiaDinh