Tin 13/8: Chủ trọ kể thời khắc nghe bé gái 10 tuổi la hét, kêu cứu vì điện giật; thông tin bất ngờ về nghi phạm gi.ết người ở Hàng Bài

Bố mẹ đi làm để hai chị em ở nhà rồi sự việc đau lòng xảy ra; nghi phạm trong vụ án từng là tình nguyện viên treo phao cứu sinh trên cầu Vĩnh Tuy; nghi phạm trong vụ án từng là tình nguyện viên treo phao cứu sinh trên cầu Vĩnh Tuy.

Sổ hộ khẩu nào sẽ bị công an thu hồi?

tin-13-8-chu-tro-ke-thoi-khac-nghe-be-gai-10-tuoi-la-het-keu-cuu-vi-dien-giat-thong-tin-bat-ngo-ve-nghi-pham-gi-et-nguoi-o-hang-bai

Chỉ những sổ hộ khẩu có thông tin thay đổi dẫn đến không còn hiệu lực mới bị thu hồi

Thông tin trên được thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó phòng Tham mưu, Công an TPHCM cho biết tại buổi họp báo diễn ra chiều 11/8 tại Trung tâm Báo chí.

Theo ông Hà, từ khi Bộ Công an ban hành Thông tư 55 có hiệu lực từ ngày 1/7/2021 đến nay, Công an TPHCM đã giải quyết 56.586 hồ sơ đăng ký thường trú. Điều này dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu nên công an thành phố đã thực hiện thu hồi 56.586 sổ hộ khẩu theo quy định.

"Chúng tôi giải quyết 56.586 hồ sơ đăng ký thường trú, nhưng đăng ký thường trú này có thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu. Thông tin thay đổi nên sổ hộ khẩu cũ không có giá trị, đúng ra chúng tôi cập nhật và cấp lại sổ hộ khẩu mới nhưng không cấp lại mà cập nhật vào dữ liệu quốc gia dân cư. Do đó chỉ có những trường hợp thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu thì mới thu hồi chứ không phải tất cả các trường hợp đều phải thu hồi sổ hộ khẩu" - ông Mạnh Hà nói.

Đối với những trường hợp đổi thông tin trong sổ hộ khẩu mà chưa có căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, đại diện công an thành phố cho biết đã giải quyết cấp giấy xác nhận thông tin cư trú cho 32.417 trường hợp. Người dân có thể gửi đề nghị cấp giấy xác nhận đến cơ quản lý trên cả nước, hoặc qua cổng thông tin điện tử quốc gia. Tất cả các cơ quan Nhà nước về cư trú trên cả nước có thể cấp, chứ không chỉ có cơ quan công an nơi cư trú, thời gian cấp trong 3 ngày làm việc.

Theo Thượng tá Mạnh Hà, khi người dân có thẻ CCCD gắn chíp thì đây là giấy tờ pháp lý duy nhất về cư trú để làm các thủ tục hành chính mà không cần phải xin giấy xác nhận. Như vậy, khi không có sổ hộ khẩu thì chỉ cần CCCD gắn chíp là đủ. Khi chưa có CCCD gắn chíp thì có một số thủ tục yêu cầu giấy xác nhận nơi cư trú.

Phân tích của ông Lê Mạnh Hà chỉ ra, khi người dân được cấp thẻ CCCD gắn chíp thì cơ quan công an cũng sẽ không thu hồi sổ hộ khẩu nếu thông tin trong sổ hộ khẩu đó không thay đổi. Tuy nhiên, đến hết năm 2022 sổ hộ khẩu cũng không còn có giá trị giao dịch nữa.

Công an thành phố khuyến cáo người dân nên nhanh chóng làm thẻ CCCD gắn chíp cho mình để sử dụng, tham gia các giao dịch và giúp công an thành phố hoàn thành nhiệm vụ Bộ Công an giao phải giải quyết xong việc cấp CCCD gắn chíp trong tháng 8/2022.

Chủ trọ ở Bình Dương kể thời khắc nghe bé gái 10 tuổi la hét, kêu cứu

tin-13-8-chu-tro-ke-thoi-khac-nghe-be-gai-10-tuoi-la-het-keu-cuu-vi-dien-giat-thong-tin-bat-ngo-ve-nghi-pham-gi-et-nguoi-o-hang-bai

Bé trai xấu số chết do bị điện giật

Ngày 11-8, bà Đặng Thị Kim Chi, Chủ tịch Công đoàn KCN Việt Nam- Singapore I (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương ) cho biết tổ chức công đoàn đã xuống phòng trọ của gia đình công nhân có con bị điện giật chết tại phường An Phú, TP Thuận An để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tiền mai táng.

Bé trai bị điện giật tử vong là N.V.H (8 tuổi). Theo thông tin ban đầu, ngày 10-8, vợ chồng anh N.V.D (38 tuổi, quê Nghệ An, công nhân công ty ở KCN Việt Nam- Singapore I) đi làm và để 2 con nhỏ ở nhà trọ.

Theo chủ trọ, khi nghe tiếng la hét, kêu cứu của bé gái 10 tuổi (chị gái của N.V.H), mọi người chạy đến phòng trọ kiểm tra thì phát hiện H nằm bất động trên móc quần áo được cắm vào ổ điện, bé gái đang cố gắng gọi em dậy.

Mọi người đã nhanh chóng đưa N.V.H đi cấp cứu nhưng cháu bé đã tử vong tại bệnh viện. Thời điểm xảy ra vụ việc, cầu chì phòng trọ bị đứt nên bé gái chỉ bị thương nhẹ.

Được biết, vợ chồng anh D có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. "Hiện Cán bộ và công nhân công ty cũng đang quyên góp hỗ trợ gia đình"- một cán bộ công đoàn cơ sở công ty nơi anh D. làm việc cho hay.

Nghi phạm giết người ở Hàng Bài từng là tình nguyện viên treo phao cứu sinh

tin-13-8-chu-tro-ke-thoi-khac-nghe-be-gai-10-tuoi-la-het-keu-cuu-vi-dien-giat-thong-tin-bat-ngo-ve-nghi-pham-gi-et-nguoi-o-hang-bai

Nghi phạm M.X.T. (Hai Bà Trưng, Hà Nội) là tình nguyện viên treo phao cứu sinh (Ảnh: Facebook M.X.T.)

Như đã đưa tin, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm xác nhận vụ án mạng xảy ra tại phố Hàng Bài làm một người tử vong. Một cán bộ công an cho biết vụ án mạng xảy ra vào khoảng 13h20 ngày 11/8. Nạn nhân được xác định là chị N.T.Q. (40 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội), nghi phạm là M.X.T. (40 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Bước đầu nghi vấn T. dùng dao nhọn đâm chị Q. tử vong. Sau khi gây án, T. dùng dao tự sát nhưng bất thành.

Ngay sau đó, cộng đồng mạng đã tìm ra trang Facebook cá nhân của nghi phạm. Trên trang Facebook T.C.S., nghi phạm T. đã đăng tải 3 video quá trình treo phao trên cầu Vĩnh Tuy. Cả 3 video này đều được đăng tải vào ngày 16/5/2022.

Trong video, T. đã mang theo 3 chiếc phao cứu sinh cùng áo phao để treo trên cầu. Nghi phạm T. được một người khác quay lại video cảnh T. đang cắt dây thép để buộc phao vào thành cầu. Trong quá trình thao tác, T. cũng phân tích vị trí treo phao phù hợp để có thể cứu được người nhảy cầu.

Trao đổi với Phóng viên Dân trí, anh Nguyễn Ngọc Khánh, Trưởng nhóm Bơi khám phá (đơn vị khởi xướng việc treo phao cứu nạn trên các cầu ở Hà Nội) xác nhận T. là tình nguyện viên được nhóm huy động trên mạng xã hội.

Theo anh Khánh, ngày 14/5, các thành viên của cộng đồng Bơi khám phá đã treo khoảng 33 chiếc phao bơi lên 6 thành cầu lớn ở Hà Nội, gồm có: cầu Thăng Long, Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì.

Do số lượng phao nhiều, các vị trí cầu xa nhau nên anh Khánh đã huy động tình nguyện viên trên mạng xã hội. Nhiều người đã theo dõi Facebook của anh Khánh đã vào đăng kí, trong đó có nghi phạm M.X.T. Tổng số tình nguyện viên trong đợt treo phao lên tới 20 người.

"Tôi huy động tình nguyện viên trên mạng, anh T. đã đăng kí tham gia cùng. Tôi gặp anh T. vài lần thì thấy khá hiền lành, nói chuyện từ tốn", anh Khánh chia sẻ thêm.

Hai ô tô liên tiếp "sập bẫy" dải phân cách, nhiều người thương vong

tin-13-8-chu-tro-ke-thoi-khac-nghe-be-gai-10-tuoi-la-het-keu-cuu-vi-dien-giat-thong-tin-bat-ngo-ve-nghi-pham-gi-et-nguoi-o-hang-bai
Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: ĐT).
Thời điểm gần 4h sáng ngày 12/8, tại đầu quốc lộ 30 (QL) ngay nút giao với đường dẫn vào cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, thuộc địa phận xã An Thái Trung, Cái Bè, Tiền Giang xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn nghiêm trọng khiến một người tử vong, nhiều người khác bị thương.
 
Cụ thể, xe ô tô 7 chỗ mang BKS 51H-546... lưu thông theo hướng từ Đồng Tháp về QL1A, vừa qua cầu vượt cao tốc thì chiếc xe bất ngờ tông vào đầu dải phân cách giữa đường. Cú tông mạnh khiến chiếc xe lật nhiều vòng, hư hỏng nặng. May mắn sau vụ tai nạn tất cả người ngồi trong xe chỉ bị xây xát nhẹ.
 
Khi lực lượng của Trạm kiểm soát giao thông Trung Lương và Công an huyện Cái Bè cùng các đơn vị nghiệp vụ liên quan đang giải quyết hiện trường thì bất ngờ chiếc ô tô 7 chỗ mang BKS 62A-076... tông vào cùng vị trí.
 
Chiếc xe cũng bị lật nhiều vòng, lái xe là Tạ Tấn L. (46 tuổi, ngụ tỉnh Long An) bị rơi khỏi xe và tử vong trên đường đi cấp cứu. Nhiều người trên xe bị thương nhẹ, bao gồm cả người già và trẻ em.
 
Tại hiện trường, 2 chiếc ô tô cùng lúc bị tai nạn đã nằm chắn ngang đường, mảnh vỡ vương vãi khắp nơi.
 
Thiếu niên 16 tuổi bỏ nhà đi cùng người quen qua mạng xã hội
tin-13-8-chu-tro-ke-thoi-khac-nghe-be-gai-10-tuoi-la-het-keu-cuu-vi-dien-giat-thong-tin-bat-ngo-ve-nghi-pham-gi-et-nguoi-o-hang-bai
Phát đã bỏ nhà đi được 4 ngày. Ảnh: N.A.
 
Những ngày qua, bà Lưu Thị Bẽ (43 tuổi, ngụ huyện Bến Lức, Long An), phải nghỉ làm để tìm con trai tên Châu Lưu Nhựt Phát (16 tuổi). Trước đó, Phát bỏ nhà đi cùng người đàn ông lạ.
 
Bà Bẽ cho biết chiều 8/8, khi đi làm về nhà ở ấp 1, xã Nhựt Chánh (huyện Bến Lức), bà thấy con trai ngồi chơi game với chiếc điện thoại mới. Khi hỏi chiếc điện thoại trên ở đâu thì con trai lẩn tránh không trả lời.
 
Sáng 9/8, bà rời nhà khoảng 20 phút đi mua thức ăn, lúc về nhà thì không thấy con trai đâu. Bà phát hiện toàn bộ quần áo cũng được con mang theo, bà gọi điện thoại nhưng Phát không bắt máy, sau đó khóa máy.
 
Trong ngày, bà nhận được nhiều tin nhắn của con trai với nội dung: "Mẹ yên tâm, con đi phụ bán cà phê rất ổn định. Người đàn ông này con mới quen qua mạng xã hội đã đưa con đi, khi nào làm nhiều tiền con gửi về cho gia đình".
 
Theo bà Bẽ, Phát nghỉ học từ sớm, ở nhà phụ mẹ đi bán trái cây. "Thằng Phát tính tình hiền lành, tôi sợ con bị người ta lừa rồi bán sang Campuchia", bà Bẽ nói.
 
Người phụ nữ cho biết sẽ lên công an địa phương trình báo và nhờ cơ quan chức năng vào cuộc tìm kiếm con trai.
 
Bốn người trong gia đình mất tích trên sông Đào
 
Sáng 12/8, thông tin từ UBND xã Nam Phong, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, xác nhận, vào 18h ngày 11/8, trên địa bàn xã Nam Phong xảy ra một vụ đuối nước làm 4 người mất tích trên sông Đào.
 
Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm nói trên, sau khi ăn giỗ ở nhà xong, chị Mây (37 tuổi) cùng con gái và hai cháu (con nhà dì) ra sông Đào, thuộc khu vực thôn Nhất Thanh, xã Nam Phong chơi.
 
Đến sông Đào, con gái chị Mây và hai cháu xuống sông tắm ở ngay gần bờ, không may bị trượt chân chìm xuống nước. Thấy con và cháu chìm dần, chị Mây lao xuống cứu nhưng cả 4 người đều mất tích.
 
Nhận được tin báo, chính quyền, cơ quan chức năng xã Nam Phong, thành phố Nam Định đã tổ chức lực lượng tìm kiếm suốt đêm 11/8 song đến sáng nay vẫn chưa tìm thấy các nạn nhân.
 
Do ảnh hưởng của bão số 2, trong đêm 11/8 và sáng ngày 12/8, tại khu vực thành phố Nam Định có mưa to, nước sông Đào lên cao nên công tác tìm kiếm các nạn nhân gặp nhiều khó khăn.
 
5 người chết, 2 người mất tích do mưa lũ ở miền Bắc
tin-13-8-chu-tro-ke-thoi-khac-nghe-be-gai-10-tuoi-la-het-keu-cuu-vi-dien-giat-thong-tin-bat-ngo-ve-nghi-pham-gi-et-nguoi-o-hang-bai
Mưa lớn đêm qua và rạng sáng nay 12-8, khiến nhiều khu vực tại thủ đô Hà Nội đã xảy ra tình trạng ngập úng, nhiều tuyến đường ở Hà Nội vẫn ngập, giao thông hỗn loạn, ùn tắc kéo dài.
 
Theo báo cáo nhanh của văn phòng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, tính đến trưa nay 12-8, mưa lũ do hoàn lưu bão số 2 đã làm 5 người chết, 2 người mất tích. Cụ thể, tỉnh Lào Cai 1 người bị cuốn trôi khi đi qua đập tràn (chưa tìm thấy thi thể); tỉnh Phú Thọ 1 người bị lũ cuốn khi đi qua tràn; tỉnh Hòa Bình 3 người chết, 2 người mất tích.
 
Mưa lớn đêm qua và rạng sáng nay 12-8, khiến nhiều khu vực tại thủ đô Hà Nội đã xảy ra tình trạng ngập úng, nhiều tuyến đường ở Hà Nội vẫn ngập, giao thông hỗn loạn, ùn tắc kéo dài.

Theo GiaDinh