Tin buồn với học sinh, sinh viên, dân công sở: Laptop ồ ạt tăng giá

Từ tháng 4, các mẫu laptop đua nhau tăng khiến người có nhu cầu cao như học sinh, sinh viên khó sở hữu mẫu máy tính mà mình ưng ý.

Theo các hệ thống kinh doanh máy tính, từ tháng 2, hãng Dell đã có động thái áp dụng giá mới tăng thêm 10-100 USD/sản phẩm. HP cũng đã điều chỉnh giá mới cho các sản phẩm Pavilion sử dụng chip Intel Core i thế hệ thứ 11.

Ngày 1/4, Acer đã áp dụng bảng giá mới tăng từ 5-10% tùy từng sản phẩm. Những thương hiệu còn lại như Asus, MSI hay LG vẫn chưa thông báo điều chỉnh giá laptop.

Các mẫu máy như Nitro 5 AN515-55-5923, AN515-56-51N4 từng có giá 22 triệu đồng, được điều chỉnh lên 24 triệu đồng (tăng 9%), một số mẫu cao cấp hơn như AN515-57-5831/755P/7161, có giá từ 33 đến 46 triệu đồng, cũng đồng loạt tăng thêm 1 triệu đồng (tăng 2-3%). Một số sản phẩm chuẩn bị ra mắt cũng phải tăng giá niêm yết dự kiến.

"Acer thông báo giá bán lẻ laptop sẽ tăng trong 2 đợt vào đầu quý 2 và đầu quý 3 năm nay. Nguyên nhân chính là do ảnh hưởng từ việc tăng giá sản xuất của linh kiện bên trong máy", nội dung email Acer gửi đến các đối tác tại Việt Nam.

tin-buon-voi-hoc-sinh-sinh-vien-dan-cong-so-laptop-o-at-tang-gia

Ảnh minh họa.

Theo đại diện của các cửa hàng kinh doanh thiết bị công nghệ, sở dĩ các dòng laptop được điều chỉnh tăng giá từ 5 - 10% là do nguồn cung linh kiện không đủ, chi phí đầu vào bị đội lên, khiến sản phẩm máy tính xuất xưởng vừa khan hiếm vừa buộc phải tăng giá.

Tại Thế Giới Di Động, đại diện chuỗi này cho biết trên Vietnamnet, tất cả phân khúc máy giá từ 8-50 triệu đồng của các thương hiệu đều thiếu hàng nghiêm trọng.

Đặc biệt, phân khúc giá từ 14 triệu đến dưới 20 triệu đồng gần như không còn hàng để bán. Còn theo đại diện FPT Shop, dòng sản phẩm Dell đang thiếu hàng tạm thời mặc dù 2 tháng trước đã nhập về với số lượng khá lớn bởi nhu cầu tăng đột biến. Một số mẫu mới của hãng đã được nhà sản xuất điều chỉnh tăng giá đáng kể. Dự kiến, nguồn hàng bổ sung sẽ về trong tháng 5 tới.

Việc laptop tăng giá đã được dự báo từ trước. Hồi cuối tháng 3, trang Gizchina đã dự báo hai hãng laptop Acer và Asus sẽ điều chỉnh giá từ 5 đến 10%, đồng thời cho rằng đây là đợt tăng giá đáng kể nhất của thị trường laptop 10 năm trở lại đây.

Trang này dẫn lời một số nguồn tin trong ngành cho rằng dịch bệnh khiến nhu cầu sử dụng các sản phẩm công nghệ tăng, nguồn cung chip không đủ đáp ứng, dẫn đến tăng giá chip và kéo theo là mức giá của các sản phẩm đầu cuối như laptop cũng tăng theo.

Gizchina dẫn lời Chen Junsheng - Chủ tịch của Acer, cho biết hãng hiện chỉ có thể đáp ứng được khoảng một phần ba số đơn hàng. Trong khi đó, Asus cũng có chênh lệch cung - cầu khoảng 25 đến 30%.

Toàn cầu đang đứng trước cuộc khủng hoảng về chip bán dẫn. Theo thống kê của Susquehanna, thời gian giao hàng - tính từ khi đặt mua đến khi chip thực sự được giao - tăng lên trung bình 15 tuần. Còn theo công ty sản xuất bán dẫn Broadcom, thời gian giao hàng của hãng đã tăng từ 12,2 tuần vào tháng 2/2020 lên 22,2 tuần năm nay.

Theo GiaDinh