Tin mới nhất về bệnh nhân 'siêu lây nhiễm' COVID-19 và 4 ca diễn biến rất nặng

Hầu hết những người lây bệnh COVID-19 từ BN34 đều đã âm tính lần đầu, trong đó có bé gái 2 tuổi, đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Tính đến sáng 1/4, Việt Nam đã ghi nhận 212 ca mắc COVID-19. Trong tháng 3 (từ 6-31/3), Việt Nam ghi nhận 90 người nhiễm virus này, đồng thời đã có 42 người được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca khỏi bệnh COVID-19 ở nước ta lên 58 người.

Trong số 154 bệnh nhân đang điều trị tại 22 cơ sở y tế (từ tuyến huyện tới Trung ương) tính đến đêm 31/3, đã có ít nhất 52 người âm tính lần 1, 34 người âm tính lần 2. Đa số các bệnh nhân được kiểm soát tốt tiến triển lâm sàng.

tin-moi-nhat-ve-benh-nhan-sieu-lay-nhiem-covid-19-va-4-ca-dien-bien-rat-nang

4 bệnh nhân COVD-19 có diễn biến nặng đã có những tín hiệu tích cực

Trong 52 bệnh nhân đã âm tính lần đầu, có BN34 - nữ doanh nhân quê Bình Thuận từ Mỹ trở về đã lây bệnh cho hơn 10 người khác (được coi là bệnh nhân "siêu lây nhiễm"), trong đó có một bé gái 2 tuổi.

Bé gái này cũng đã âm tính lần đầu hôm 27/3. Hầu hết những người lây bệnh từ BN34 này đã âm tính 1 lần.

Việc BN34 xét nghiệm âm tính lần 1 cũng như những người thân, bạn bè liên quan đã âm tính cho thấy sự tận tâm của đội ngũ y bác sĩ trong suốt thời gian qua, khi áp lực liên quan đến bệnh nhân này là rất lớn.

Được biết, BN34 là một chủ doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, được mệnh danh là ‘siêu lây nhiễm’ ở Việt Nam vì khai báo sai lịch trình đi lại và tiếp xúc, khiến nhà chức trách không thể khoanh vùng và cách ly kịp thời những người có nguy cơ bị lây nhiễm từ bệnh nhân này.

Tương tự cô gái tên Nhưng (BN17), thì sức khỏe của doanh nhân tên Trang (BN34) được dư luận và cộng đồng mạng đặt nhiều sự quan tâm theo dõi.

BN133 (người điều trị ở khoa Thần kinh, Bệnh viện Bạch Mai sau đó về Lai Châu mới phát hiện mắc COVID-19) cũng đã âm tính lần đầu sau 4 ngày phát hiện nhiễm virus. Hiện bà đang được điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Riêng 4 bệnh nhân rất nặng đang điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cũng có những diễn biến tích cực.

Hiện chỉ còn một ca đang thở máy, lọc máu, chạy ECMO (tim phổi nhân tạo), đó là bác gái của "bệnh nhân 17" (cô gái này đã được công bố khỏi bệnh hôm 30/3).

Riêng với bệnh nhân là bác gái của "bệnh nhân 17" phải đặt hỗ trợ tim phổi nhân tạo - ECMO - cũng có những dấu hiệu tốt hơn khi mức độ cần hỗ trợ giảm hơn trước nhiều, phổi đã có dấu hiệu hồi phục. Các bác sĩ hi vọng có thể cai dần ECMO trong vài ngày tới.

"Tất nhiên, những bệnh nhân nặng vẫn cần sự hỗ trợ sự sống tích cực của các bác sĩ cũng như máy móc, trang thiết bị y tế. Tổn thương phổi ở mức độ này cần phải mất 3-4 tuần để có khả năng hồi phục. Để trở lại cuộc sống bình thường thì phải qua quá trình rất dài, rất gian nan" - TS Phú cho biết.

Nam bệnh nhân 74 tuổi, người Anh, sau khi được rút ống nội khí quản có tỉnh táo, tiếp xúc được, ho khạc đờm được, không khó thở.

Một nam bệnh nhân khác 69 tuổi, cũng là người Anh, được rút ống nội khí quản, cũng tỉnh táo, thở qua ôxy mask. Ông kèm bệnh lý nền là tăng huyết áp, đái tháo đường type 2.

Liên tục trong những ngày qua, các chuyên gia đầu ngành về truyền nhiễm, hồi sức tích cực, hô hấp và bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã và đang nỗ lực hội chẩn, điều trị cho các trường hợp ca bệnh này.

Đặc biệt, cả 3 bệnh nhân này đều đã nhận kết quả âm tính với SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 từ 1-2 lần.

Người đàn ông Việt Nam là một trong 4 ca nặng cũng đã được các bác sĩ đánh giá "có cải thiện" trong tình hình sức khoẻ. Bệnh nhân này tỉnh táo, đang được dùng thở qua oxy mask.

Các chuyên gia hàng đầu Việt Nam về hô hấp, truyền nhiễm, hồi sức tích cực, cấp cứu vẫn hội chẩn liên tục để điều trị, theo dõi sát các ca bệnh nặng này.

Theo GiaDinh

nguoi-duoc-chua-khoi-covid-19-van-phai-cach-ly-them-14-ngay

Người được chữa khỏi COVID-19 vẫn phải cách ly hêm 14 ngày để theo dõi sức khỏe (Ảnh minh họa)

Người được chữa khỏi COVID-19 vẫn phải cách ly thêm 14 ngày

Theo hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19 mới vừa được Bộ Y tế ban hành, người mắc COVID-19 đủ điều kiện xác định khỏi bệnh là 2 lần xét nghiệm âm tính và phải cách ly theo dõi thêm 14 ngày.

Ngày 25/3, Bộ Y tế vừa ban hành “Hướng dẫn chẩn đoán và Điều trị viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (COVID-19) phiên bản lần thứ 3” theo Quyết định số 1344/QĐ-BYT.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 169 trường hợp mắc COVID-19, trong đó đã điều trị khỏi 20 trường hợp.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tiêu chuẩn để người bệnh COVID-19 được cho là khỏi bệnh và được xuất viện phải đáp ứng đủ các tiêu chuẩn sau:

 - Hết sốt ít nhất 3 ngày.

- Các triệu chứng lâm sàng cải thiện, toàn trạng tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng các cơ quan bình thường, xét nghiệm máu trở về bình thường, X-quang phổi cải thiện.

- Có ít nhất hai mẫu liên tiếp bệnh phẩm dịch đường hô hấp (dịch tỵ hầu và họng), lấy mẫu cách nhau ≥ 24 giờ, xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Người bệnh COVID-19 sau khi được ra viện cũng cần được theo dõi sau xuất viện cụ thể:

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh ra viện cần thông báo cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật địa phương, cơ quan y tế và chính quyền địa phương để tiếp tục cho người bệnh cách ly tại nhà 14 ngày sau khi ra viện.

- Người bệnh nên được ở trong phòng riêng thông thoáng, đeo khẩu trang, vệ sinh tay, ăn riêng, hạn chế tiếp xúc với các thành viên trong gia đình.

- Hướng dẫn người bệnh theo dõi thân nhiệt tại nhà 2 lần/ngày, nếu thân nhiệt cao hơn 37,5ºc ở hai lần đo liên tiếp hoặc có các dấu hiệu bất thường khác, phải đến khám lại ngay tại các cơ sở y tế.

---

Xem thêm: 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Cách ly toàn xã hội, không phải phong tỏa đất nước

+ Người được chữa khỏi COVID-19 vẫn phải cách ly thêm 14 ngày

+ Cách ly cả nước 15 ngày, ủng hộ hoàn toàn nhưng thắc mắc: Ai đi làm, chợ có bán?