Tin mới nhất về lũ lụt tồi tệ ở Trung Quốc: Mưa không ngớt, đập lớn nhất thế giới oằn mình chịu sức ép

Tin mới nhất về lũ lụt ở Trung Quốc khiến người dân nước này hoang mang lo sợ. Mưa vẫn trút xuống và đập Tam Hiệp oằn mình chịu sức ép.

Tối 25/7 mưa lớn đã tấn công khắp huyện Kiến Thủy thuộc châu tự trị dân tộc Thổ Gia - Miêu Ân Thi ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Theo tin từ CGTN, lượng mưa ở Kiến Thủy được ghi nhận lên tới gần 180mm gây lũ lớn đột ngột.

Còn theo tờ South China Morning Post, cơ quan khí tượng quốc gia Trung Quốc dự báo nhiều nơi trên đất nước sẽ tiếp tục hứng chịu mưa lớn trong các ngày 26 và 27/7.

tin-moi-nhat-ve-lu-lut-toi-te-o-trung-quoc-mua-khong-ngot-dap-lon-nhat-the-gioi-oan-minh-chiu-suc-ep

Nước sống dâng cao phá hủy làng mạc, phố xá và ruộng vườn.

Cụ thể, Trung tâm Khí tượng quốc gia cho biết một số nơi ở những vùng này sẽ chứng kiến lượng mưa lên tới 70mm mỗi giờ, đi kèm sấm sét và gió mạnh.

Hậu quả của việc mưa lớn không dứt sẽ khiến lũ lụt đã xảy ra dọc theo sông Trường Giang và các con sông lớn khác. Thiên tai tồi tệ này sẽ khiến hơn 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng triệu người khác.

Nhiều đài truyền hình, tờ báo, trang tin như CCTV, Tân Hoa Xã và CGTN còn đăng tải các đoạn video miêu tả hiện trường khốc liệt do mưa lũ để lại. Video cho thấy nhiều ô tô trên đường phố bị ngập sâu trong nước lũ hoặc bị nước lũ mạnh cuốn phăng.

tin-moi-nhat-ve-lu-lut-toi-te-o-trung-quoc-mua-khong-ngot-dap-lon-nhat-the-gioi-oan-minh-chiu-suc-ep

Nhiều người phải sơ tán vì lũ lụt đe dọa.

Mưa lớn cùng lưu lượng nước nhiều đã khiến đập Tam Hiệp gặp sức ép lớn. Tính đến 14h chiều 26/7, hồ chứa Tam Hiệp ghi nhận dòng chảy tối đa 50.000 m3/giây và dự kiến sẽ lên tới 60.000 m3/giây trong đêm.

Cụ thể, Ủy ban Thủy lợi Trường Giang, cơ quan phụ trách theo dõi lũ ở lưu vực sông, cũng đưa ra cảnh báo về mực nước dâng nhanh chóng ở thượng nguồn và tại hồ chứa đập Tam Hiệp.

Con đập này là công trình 37 tỷ USD chắn ngang con sông dài nhất châu Á, được xây dựng chủ yếu phục vụ mục đích tạo ra điện năng, nhưng chính phủ Trung Quốc cũng từng tuyên bố nó có vai trò trong việc kiểm soát và giảm thiểu thiệt hại do lũ gây ra.

tin-moi-nhat-ve-lu-lut-toi-te-o-trung-quoc-mua-khong-ngot-dap-lon-nhat-the-gioi-oan-minh-chiu-suc-ep

Mực nước cuồn cuộn đổ về đập Tam Hiệp đe dọa sức chịu đựng của con đập lớn nhất thế giới này.

Về mức độ thiệt hại, thông tin mới cập nhật từ Tân Hoa Xã, kể từ tháng 7, lũ lụt đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 23,8 triệu người tại 24 tỉnh của Trung Quốc. Tổng cộng có 31 người được báo là mất tích hoặc đã chết và 2 triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Thiệt hại kinh tế ước tính lên tới 64,4 tỷ nhân dân tệ (9 tỷ USD).

Theo GiaDinh