Tin sáng 11/7: 3 điểm/môn trúng tuyển lớp 10 công lập ở Hà Nội; kinh hoàng 8 người ng.ộ độ.c nặng, mất ý thức sau bữa cơm tối

Trong nhóm trường này, có trường chỉ cần trung bình 3 điểm/môn là đã có thể trúng tuyển; 6 người thân trong gia đình và 2 người khách ở gần nhà sau khi cùng nhau dùng cơm tối đã có dấu hiệu bị ngộ độc nặng, mất ý thức.

Những trường hợp phải đổi ngay sang Căn cước công dân gắn chip

tin-sang-11-7-3-diem-mon-trung-tuyen-lop-10-cong-lap-o-ha-noi-kinh-hoang-8-nguoi-ng-o-do-c-nang-mat-y-thuc-sau-bua-com-toi
Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP quy định những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi sang Căn cước công dân (CCCD) gắn chip:

1. Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng.

2. Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được.

3. Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh.

4. Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

5. Thay đổi đặc điểm nhận dạng Trường hợp bị mất.

6. Chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại.

Những trường hợp đã có CCCD gắn chip nhưng vẫn phải làm mới

Điều 21, 23 Luật Căn cước công dân 2014 có quy định các trường hợp người sử dụng CCCD gắn chip phải đổi hoặc xin cấp lại thẻ CCCD gắn chip mới:

- Khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Thẻ bị hư hỏng không sử dụng được.

- Thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên.

- Thay đổi đặc điểm nhận dạng.

- Xác định lại giới tính, quê quán.

- Có sai sót về thông tin trên thẻ Căn cước công dân.

- Bị mất thẻ Căn cước công dân.

- Được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam.

Các trường hợp xử phạt liên quan đến CCCD/CMND

1. Không đổi CCCD khi hết hạn có thể bị phạt đến 500.000 đồng

Cụ thể, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong những hành vi:

- Không xuất trình Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền.

- Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD.

- Không nộp lại CMND hoặc thẻ CCCD cho cơ quan có thẩm quyền khi được thôi, bị tước quốc tịch, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam; không nộp lại CMND hoặc thẻ CCCD cho cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù, cơ quan thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

2. Sử dụng CMND/CCCD của người khác bị phạt đến 2.000.000 đồng

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

- Chiếm đoạt, sử dụng Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND của người khác;

- Tẩy xóa, sửa chữa hoặc có hành vi khác làm sai lệch nội dung của Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND.

- Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND.

3. Cung cấp thông tin sai sự thật để được cấp CCCD bị phạt đến 4.000.000 đồng

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

- Làm giả, sử dụng giấy tờ, tài liệu, dữ liệu giả để được cấp Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND.

- Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được cấp Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND.

4. Thế chấp, cầm cố CMND/CCCD bị phạt tới 6.000.000 đồng

Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

- Làm giả Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Sử dụng Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND giả;

- Thế chấp, cầm cố, nhận cầm cố Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND.

- Mua, bán, thuê, cho thuê Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc Giấy xác nhận số CMND.

- Mượn, cho mượn Giấy CMND, CMND, thẻ CCCD để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật.

Ngoài hình thức phạt cảnh cáo, phạt tiền nêu trên, các hành vi vi phạm liên quan đến cấp, quản lý, sử dụng CCCD/CMND còn bị xử phạt bổ sung và bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định.

3 điểm/môn trúng tuyển lớp 10 công lập ở Hà Nội

Năm nay trường THPT Bắc Lương Sơn tiếp tục đứng cuối bảng điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội với 15 điểm trúng tuyển. Như vậy, với cách tính điểm xét tuyển lớp 10 của Hà Nội = (Điểm thi môn Văn + Điểm thi môn Toán) x2 + Điểm thi môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên (nếu có), thì chỉ cần 3 điểm/môn, nhiều thí sinh đã có thể trúng tuyển lớp 10 công lập ở trường này.

Ở mức điểm chuẩn tương tự có trường THPT Mỹ Đức C (huyện Mỹ Đức) với điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 là 15,75 điểm; trường THPT Đại Cường với điểm chuẩn là 16,5 điểm.

Trong khi đó, trường THPT Bất Bạt và trường THPT Minh Quang (huyện Ba Vì) cùng lấy 17 điểm. Cao hơn chút là trường THPT Ba Vì với điểm chuẩn là 17,5 điểm; trường THPT Lưu Hoàng với điểm chuẩn là 17,75 điểm.

Ở mức 19 điểm là trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, trường THPT Ứng Hòa B, trường THPT Hợp Thanh và Trường THPT Minh Hà.

Có những trường lấy mức điểm chuẩn từ 20 - 22 điểm (điểm trung bình trúng tuyển là 4,1 - 4,5 điểm/môn) là trường THPT Xuân Khanh, trường THPT Phú Xuyên B, trường THPT Minh Khai và trường THPT Chương Mỹ B.

2022 là năm học mà Hà Nội có số thí sinh thi vào lớp 10 đông nhất trong nhiều năm trở lại đây. Hơn 106.000 học sinh đăng ký thi vào lớp 10 công lập, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh chỉ 69.000.

8 người ngộ độc nặng, mất ý thức sau bữa cơm tối

Ngày 10/7, theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn, trong đêm 9/7, bệnh viện đã tiếp nhận và cấp cứu cho 8 người bị ngộ độc thực phẩm.

Các nạn nhân bị ngộ độc đều có 6 người thân trong gia đình bà N.T.H. (trú thôn Khuổi Cuồng, xã Nông Thông Thượng, TP Bắc Kạn) và 2 người khách ở gần nhà.

Vào chiều 9/7, gia đình bà H. nấu cơm tại nhà để đón người thân từ tỉnh Hà Giang đến chơi, có mời 2 vị khách gần nhà cùng đến dùng bữa.

Sau khi ăn cơm xong, cả 8 người dấu hiệu bị ngộ độc nặng, mất ý thức nên đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Kạn. Ngay khi tiếp nhận, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành cấp cứu, các đơn vi chuyên môn đã có mặt tại bệnh viện để hỗ trợ công tác cứu chữa bệnh nhân.

TP HCM: Kho hóa chất cháy dữ dội sau tiếng nổ, nhiều người bỏ chạy

tin-sang-11-7-3-diem-mon-trung-tuyen-lop-10-cong-lap-o-ha-noi-kinh-hoang-8-nguoi-ng-o-do-c-nang-mat-y-thuc-sau-bua-com-toi

Vụ cháy khiến nhiều người hoảng sợ

Khoảng 1 giờ ngày 10/7, một kho hóa chất trên đường Trần Đại Nghĩa (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP HCM) bất ngờ bốc cháy. Lửa lớn nhanh chóng lan rộng kèm theo khói tỏa ra bao trùm cả khu vực.

Nhận được tin báo, lực lượng phòng cháy chữa cháy nhanh chóng tới nơi triển khai các biện pháp khống chế hỏa hoạn.

Đến trưa cùng ngày, công tác khám nghiệm, điều tra nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được các lực lượng chức năng tiến hành.

Hiện trường cho thấy kho hóa chất có diện tích hàng nghìn mét vuông phần lớn đã bị đổ sập.Vụ cháy cũng khiến 2 nhà dân và nhiều cây cối xung quanh cháy theo, trong đó có 1 căn nhà bị ảnh hưởng nặng.

Người dân sống tại đây cho biết chủ căn nhà là ông T.V.T (52 tuổi) bị bỏng nặng, được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.

Dừng xe trên cầu Thủ Thiêm 2 bị phạt thế nào?

tin-sang-11-7-3-diem-mon-trung-tuyen-lop-10-cong-lap-o-ha-noi-kinh-hoang-8-nguoi-ng-o-do-c-nang-mat-y-thuc-sau-bua-com-toi

Lực lượng chức xử phạtxe dừng đỗ sai quy định trên cầu Thủ Thiêm 2 (Nguồn: NLĐ)

Từ khi khánh thành, cầu Thủ Thiêm 2 đã thu hút nhiều người dân TP Hồ Chí Minh đến ngắm cảnh, chụp ảnh kỷ niệm. Tuy nhiên, việc dừng đỗ xe trên cầu của người dân vô tình trở thành mối nguy hiểm cho các phương tiện khác khi tham gia giao thông. Theo quy định của pháp luật, việc đậu xe trên cầu là hành vi trái pháp luật. Cụ thể:

Cụ thể, điểm C khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ quy định cấm dừng, đỗ xe trên cầu, gầm cầu vượt.

Về mức xử phạt, tại khoản 4, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định hành vi dừng đỗ ô tô trên cầu sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng. Đồng thời, lái xe còn bị tước giấy phép lái xe 1-3 tháng theo khoản 11, điều 5 Nghị định này.

Cũng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, khi dừng đỗ trên cầu, người điều khiển xe máy sẽ bị phạt tiền 400-600.000 đồng, người điều khiển xe đạp sẽ bị phạt 80.000-100.000 đồngĐ

Quản lý thị trường: Không xử phạt vụ đổ 500.000 xăng, hút ra chỉ 9,5 lít

tin-sang-11-7-3-diem-mon-trung-tuyen-lop-10-cong-lap-o-ha-noi-kinh-hoang-8-nguoi-ng-o-do-c-nang-mat-y-thuc-sau-bua-com-toi

Cửa hàng xăng dầu nơi xảy ra sự việc đổ 500.000 nhưng hút ra chỉ có 9,5 lít. Ảnh: Hải Đăng

Chiều 9/7, anh Hoàng Hải Đăng (trú huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) cho Vietnamnet biết, sau khi em trai của anh đổ xăng 500 nghìn đồng nhưng hút ra chỉ có 9,5 lít, lực lượng quản lý thị trường có thông báo về sự việc.

Cụ thể, thông báo trên do ông Nguyễn Trọng Trưởng, Đội trưởng đội quản lý thị trường số 5 - Cục quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang ký ngày 7/7. Thông báo mô tả lại sự việc xảy ra hôm 1/7 khi anh Vương vào đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu Hải Động - thuộc Công ty TNHH MTV Hoàng Hải (thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn).

"Ông Hoàng Văn Vương trình bày có mua xăng tại cột đo số 04 của cửa hàng xăng dầu này là 500 nghìn đồng, nhưng đi một đoạn thì không thấy kim xăng lên", thông báo nêu.

Quá trình xác minh sự việc, Đội quản lý thị trường số 5 xác định bên mua và bên bán thống nhất đồng ý kiểm tra cột đo xăng số 04 bằng bình chuẩn đối chứng (bình đo loại 5 lít), qua 3 lần đo thử kết quả đều đúng, không có sai số. Hai bên tiếp tục đề nghị kiểm tra xăng trong bình xăng xe ô tô BKS 98A-44420 (xe ô tô mua xăng tại cửa hàng), kết quả kiểm tra trong bình có 9,5 lít.

"Với kết quả như vậy, đại diện bên bán xăng là ông Phạm Quang H. cũng đã tự nhận trách nhiệm và xin lỗi bên mua xăng là ông Hoàng Văn Vương và xin được trả lại 500 nghìn đồng tiền mua xăng và chi phí tháo hút xăng nhưng ông Vương không đồng ý và mời công an vào làm việc, lập biên bản", trích thông báo của Đội quản lý thị trường số 5.

Theo thông báo trên, các ngày 4 và ngày 6/7, tổ công tác phối hợp với Công an thị trấn Chũ thực hiện biện pháp nghiệp vụ và làm việc với đại diện chủ cửa hàng xăng dầu nêu trên. Đại diện cửa hàng xuất trình đầy đủ các giấy tờ liên quan.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, thẩm tra xác minh, phối hợp với công an thị trấn Chũ làm việc và đối chiếu các quy định hiện hành, Đội quản lý thị trường số 5 thông báo "không có đủ căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH một thành viên Hoàng Hải".

Một lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang chiều 9/7 cho VietNamNet biết: "Đã chuyển nội dung vụ việc cho lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn để xem xét, xử lý nghiêm theo quy định".

Đồng Nai: Ca sốt xuất huyết tăng đột biến, thanh niên 29 tuổi khoẻ mạnh cũng tử vong

tin-sang-11-7-3-diem-mon-trung-tuyen-lop-10-cong-lap-o-ha-noi-kinh-hoang-8-nguoi-ng-o-do-c-nang-mat-y-thuc-sau-bua-com-toi

Đồng Nai phun xịt hoá chất diệt lăng quăng

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 9.200 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 134% so với cùng kỳ năm 2021. Đồng Nai có 1.420 ổ dịch, hiện đã xử lý 1.380 ổ dịch.

Ông Nguyễn Hữu Tài, Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cho biết trên địa bàn vừa ghi nhận trường hợp tử vong thứ 9 do sốt xuất huyết kể từ đầu năm 2022 đến nay. Trường hợp tử vong này là nam, 29 tuổi, ngụ xã Gia Tân 2, huyện Thống Nhất.

Theo báo cáo nhanh, ngày 3/7, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sốt, đau nhức cơ thể. Đến ngày 5/7, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh để khám và được chẩn đoán bị sốt chưa rõ nguyên nhân, men gan tăng. Bệnh viện đã cho bệnh nhân thuốc về nhà điều trị.

Trong thời gian từ ngày 5 đến 7/7, bệnh nhân chỉ ở nhà sử dụng thuốc hạ sốt nhưng tình trạng bệnh không giảm. Đến chiều 7/7, bệnh nhân có dấu hiệu sốt cao, chân tay lạnh, đau đầu, chóng mặt, khó thở nên được người nhà chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) để điều trị.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bị sốt xuất huyết nặng, được cấp cứu và điều trị. Đến sáng 8/7, bệnh nhân hôn mê và tử vong.

Theo chẩn đoán của Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân bị sốt xuất huyết Dengue nặng, hôn mê, không đặc hiệu, phù phổi, rung thất, hội chứng suy hô hấp ở người lớn.

Phó Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho hay theo chu kỳ 4 năm 1 lần thì năm nay, dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh. Người dân cần tuyệt đối cảnh giác, tránh để bị muỗi đốt, tích cực diệt muỗi, lăng quăng, dọn dẹp vệ sinh môi trường khu vực sinh sống sạch sẽ, thoáng đãng. Khi đi ngủ nên mắc mùng; mặc quần dài, áo dài tay để tránh muỗi đốt.

Nếu có dấu hiệu sốt cao liên tục khó hạ, cần đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, điều trị; tránh việc tự ý điều trị sẽ khiến bệnh ngày càng nặng dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Theo GiaDinh